Quảng Ninh: Ban hành Kế hoạch bảo vệ môi trường đối với hoạt động du lịch biển, đảo

Môi trường - Ngày đăng : 11:11, 23/12/2021

(TN&MT) - Tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Kế hoạch bảo vệ môi trường đối với hoạt động du lịch biển, đảo trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, nhằm nâng cao nhận thức, định hướng hành vi ứng xử bảo vệ môi trường của các đối tượng có liên quan trong hoạt động du lịch biển, đảo trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mọi hoạt động du lịch trong khu vực vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, các xã đảo và các đảo trên địa bàn tỉnh không vi phạm các điều cấm tại Luật Bảo vệ môi trường; Luật Đa dạng sinh học; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Luật Du lịch và các quy định pháp luật khác về bảo vệ môi trường.

Để giữ gìn vịnh Hạ Long luôn trong xanh, sạch đẹp rất cần sự chung tay bảo vệ môi trường của mỗi du khách khi tham quan Vịnh

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; các xã đảo và các đảo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường và cam kết bào vệ môi trường vịnh; đăng ký quy mô, nội dung, hình thức hoạt động dịch vụ với cơ quan có thẩm quyền và chấp hành nghiêm các nội dung đã cam kết, chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng có liên quan.

Cùng với người dân địa phương có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ môi trường du lịch, bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị của tài nguyên du lịch. Không xây dựng các công trình, dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long các xã đảo và các đảo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh khi phát hiện những hành vi vi phạm làm ảnh hường đến bảo tồn, đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên, ô nhiễm môi trường có trách nhiệm kịp thời thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và phối hợp ngăn chặn, xử lý khi được yêu cầu.

Khuyến khích phát triển du lịch sinh thái, du lịch thân thiện với môi trường, du lịch cộng đồng trên cơ sở không làm ảnh hường đến các hệ sinh thái và tài nguyên rừng, biển, góp phần tích cực vào nỗ lực giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng đối với du lịch.

Nhân viên Ban quản lý vịnh Hạ Long thu gom rác thải trôi dạt vào các đảo trên vịnh Hạ Long.

Không mang và sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần khi tham quan di sản thế giới vịnh Hạ Long. Tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, làm bằng vật liệu có nguồn gốc hữu cơ hoặc có thể dùng nhiều lần. Hạn chế sử dụng túi nilon, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần và các sản phẩm khó phân hủy trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch, tiến tới hình thành các khu du lịch, dịch vụ biển, đảo không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh là cơ quan chủ trì, đầu mối tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch trên, tổ chức tập huấn, hướng dẫn về công tác bảo vệ môi trường cho cán bộ quản lý môi trường các địa phương và các đơn vị hoạt động du lịch. Đồng thời phối hợp các sở, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đa dạng sinh học, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh các hoạt động du lịch biển, đảo trên địa bàn tỉnh.

Phạm Hoạch