TP. Cần Thơ: Tiếp tục huy động các nguồn lực cùng tham gia bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 17:41, 22/12/2021

(TN&MT) - Ngày 22/12, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Sở TN&MT với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng Chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025.

Quang cảnh Hội nghị

Trong giai đoạn 2018-2020, Sở TN&MT đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lập kế hoạch công tác phối hợp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường cụ thể hàng năm; hướng dẫn Phòng TN&MT các quận, huyện phối hợp với MTTQ cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp. 

Cùng với đó, Sở TN&MT cũng đã phối hợp vận động người dân trên địa bàn TP. Cần Thơ tham gia vào các phong trào thu gom, phân loại, xử lý chất thải, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải gây ra; tích cực tham gia hưởng ứng các sự kiện hàng năm như: Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học. 

Đồng thời, Sở TN&MT TP. Cần Thơ còn phối hợp tổ chức 10 lớp tập huấn, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường cho hàng trăm đối tượng là cán bộ mặt trận các cấp, ban công tác mặt trận tại xã, phường, thị trấn và chức sắc tôn giáo; hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nguồn, biện pháp tái chế, tái sử dụng và hạn chế rác thải nhựa theo chủ trương của thành phố. 

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ tổ chức xây dựng các mô hình điểm về bảo vệ môi trường và đạt được nhiều kết quả tích cực như mô hình: “Ngày thứ Bảy sạch rác”; “Thu gom trung chuyển rác thải sinh hoạt”; “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”; đồng thời, lồng ghép hoạt động bảo vệ môi trường gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Lãnh đạo Sở TN&MT và Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ ký kết Chương trình phối hợp lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2021-2025

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: "Việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa Sở TN&MT và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ trong thời gian qua đã bám sát các nội dung nhiệm vụ đề ra và đạt được nhiều kết quả thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội; huy động sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường".

Cũng theo ông Đỗ Thanh Thảo, thông qua việc xây dựng các mô hình điểm về bảo vệ môi trường đã cụ thể hóa các hoạt động tuyên truyền, vận động, giám sát của Ủy ban MTTQ các cấp; đồng thời, phát huy quyền làm chủ, nâng cao tính tích cực chủ động của người dân địa phương trong việc tham gia xây dựng, thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như xây dựng các quy chế, hương ước của cộng đồng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Về Chương trình phối hợp trong giai đoạn 2021-2025, Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giám sát và tổ chức các hoạt động quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đồng thời, tăng cường vai trò giám sát của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với trách nhiệm của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tiếp tục phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung phong trào “Chống rác thải nhựa” và kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo chủ trương của TP. Cần Thơ.

Cũng tại Hội nghị này, lãnh đạo Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho hay, hiện nay, thành phố đang thực hiện cách ly f0 tại nhà. Do đó, trong thời gian tới, Sở TN&MT mong muốn  Ủy ban MTTQ các cấp sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường tuyên chuyền, vận động người dân thu gom, phân loại rác thải tại hộ gia đình đúng quy định, góp phần phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Lê Hùng