Tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý rừng

Môi trường - Ngày đăng : 17:40, 22/12/2021

(TN&MT) - Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) vừa phối hợp với Tổ chức Hơp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Chương trình bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái rừng Việt Nam” giai đoạn II từ năm 2018 - 2021.

Việt Nam có 6.858.735 hec-ta rừng đặc dụng và phòng hộ chiếm khoảng 46.7% tổng diện tích rừng trên toàn quốc. Việc bảo vệ những diện tích rừng này hơn bao giờ hết chính là bảo vệ sinh kế của hàng triệu con người sống bên trong và xung quanh những khu rừng.

Sau 4 năm thực hiện, Dự án “Chương trình bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái rừng Việt Nam” đã góp phần tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học nhằm mục tiêu đảm bảo các cộng đồng địa phương được hưởng lợi ích từ quản lý rừng và tài nguyên bền vững.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Theo ông Đoàn Hoài Nam - Vụ trưởng Vụ Quản lý rừng đặc dụng và phòng hộ - Giám đốc Dự án, Dự án có đóng góp quan trọng trong việc nhân rộng và chuẩn hóa công cụ giám sát không gian và báo cáo (SMART) - một công cụ hỗ trợ hoạt động tuần tra bảo vệ rừng và quản lý rừng hiệu quả. Hiện, SMART đang được tập huấn cho các đơn vị liên quan trên toàn quốc và triển khai áp dụng tại 33 khu rừng đặc dụng và phòng hộ.

Đồng tình với ý kiến trên, bà Anja Barth, cố vấn trưởng Dự án chia sẻ, Dự án đã thí điểm những sáng kiến, cách tiếp cận thành công trong quản lý rừng và tài chính bền vững của các khu rừng đặc dụng, phòng hộ ở cấp quốc gia và ở bốn khu rừng đặc dụng, phòng hộ như: Vườn Quốc gia Cát Tiên, Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà; Khu Bảo tồn thiên nhiên Thần Sa Phượng Hoàng; Rừng phòng hộ Trạm Tấu.

Cũng theo bà Anja Barth, trong thời gian tới, Cộng hòa liên bang Đức sẽ tiếp tục hợp tac, hỗ trợ Việt Nam trong quản lý tài nguyên thiên nhiên, môi trường trước những thách thức của biến đổi khí hậu.

Hội thảo tổng kết Dự án “Chương trình bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái rừng Việt Nam” giai đoạn II từ năm 2018 - 2021 được tổ chức theo hai hình thức thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự Hội thảo có hơn 100 đại biểu là đại diện các cơ quan chính phủ cấp trung ương và địa phương, các ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ, các viện nghiên cứu, các đối tác phát triển quốc tế và các tổ chức xã hội dân sự.

Phạm Oanh