Gia Lâm - Hà Nội: Biến tướng dự án nông nghiệp sinh thái thành trạm trộn bê tông

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:39, 21/12/2021

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tài bài viết “Gia Lâm - Hà Nội: Trạm trộn bê tông không phép vô tư hoạt động dưới chân cầu Thanh Trì”, quá trình làm rõ các vi phạm tại đây, được biết hơn 20.000 m2 được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt thành khu sinh thái nông nghiệp. Nhưng đã bị Công ty Trọng Phụng biến tướng thành trạm trộn bê tông không phép.

Biến tướng dự án nông nghiệp sinh thái thành trạm trộn bê tông gây ô nhiễm tại xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội

Cung cấp các thông tin liên quan đến công tác quản lý đất đai, môi trường nơi Công ty Cổ phần Trọng Phụng đang hoạt động, ông Nguyễn Hữu Nhật - Chủ tịch UBND xã Đông Dư, huyện Gia Lâm cho biết: Khoảng năm 2003 một trong những đơn vị thi công cầu Thanh Trì là nhà thầu Nhật Bản đã thuê lại phần đất nông nghiệp gần địa điểm xây dựng để làm bãi tập kết sản xuất cấu kiện bê tông và phục vụ thi công cầu. 

Sau khi hoàn thành xong cầu Thanh Trì toàn bộ phần đất 11.000 m2 gồm các nhà xưởng, nhà điều hành, kho bãi, diện tích sân nền bê tông đã được đơn vị nhà thầu để lại gần như nguyên vẹn. Do vậy, thời điểm đó để phù hợp với thực tế sử dụng đất tại đây UBND xã Đông Dư phối hợp với Phòng Kinh tế, Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị… lên phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi báo cáo UBND huyện Gia Lâm phê duyệt.

Ngày 25/4/2011, UBND huyện Gia Lâm ban hành Quyết định số 803/QĐ-UBND về việc Phê duyệt phương án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi kết hợp với kinh doanh dịch vụ và du lịch sinh thái khu đất Vậu - bờ đầm sông Long Bồng - thôn Thượng - xã Đông Dư”. Địa điểm phạm vi phía Đông giáp cầu Thanh Trì, phía Bắc giáp đê sông Hồng, phía Tây giáp khu ruộng canh tác của xã Đông Dư, phía Nam giáp hồ Lòng Bông.

Tổng diện tích thực hiện phương án là 20.072 m2 thuộc quỹ đất 5% do UBND xã Đông Dư quản lý. Mục tiêu của phương án đầu tư cải tạo mặt bằng để trồng cây nông nghiệp, cây ăn quả kết hợp nuôi trồng  sản nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp thu hút khách du lịch tham quan. 

Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Cổ phần Trong Phụng hoạt động trên nền đất nông nghiệp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

UBND xã Đông Dư đôn đốc, hướng dẫn Công ty Cổ phần Trọng Phụng thực hiện đúng theo nội dung phương án được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt. Bàn giao và ký hợp đồng cho thuê đất với Công ty Cổ phần Trọng Phụng theo đúng quy định của Luật đất đai năm 2003 (5 năm một lần), hết mỗi chu kỳ UBND xã lập Hội đồng tổ chức đánh giá kết quả thực hiện phương án, căn cứ kết quả triển khai UBND xã Đông Dư cùng chủ đầu tư thực hiện phương án ký tiếp hợp đồng để điều chỉnh giá thuê thầu cho phù hợp với thực tế.

Tuy nhiên, dự án sinh thái trồng cây nông nghiệp, kết hợp nuôi trồng thuỷ sản thu hút khách du lịch như trong Quyết định số 803/QĐ-UBND của UBND huyện Gia Lâm không thấy đâu, trái lại thay thế vào đó là trạm trộn sản xuất bê tông, thảm Asphalt không phép gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong dư luận.

Điều đáng nói để kịp thời xử lý những vi phạm của đơn vị thực hiện dự án, UBND huyện Gia Lâm đã giao trách nhiệm cho UBND xã Đông Dư quản lý chặt chẽ việc triển khai thực hiện của Công ty Cổ phần Trọng Phụng, xử lý và báo cáo về UBND huyện các tồn tại trong quá trình thực hiện phương án…

Trách nhiệm của UBND xã Đông Dư ở đâu khi không xử lý dứt điểm vi phạm của Công ty Cổ phần Trọng Phụng?

Thế nhưng, khi phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND xã Đông Dư ở đâu trong vấn đền này. Bởi rõ ràng là chính quyền cấp cơ sở trực tiếp quản lý địa bàn biết rất rõ Công ty cổ phần Trọng Phụng vi phạm nghiêm trọng luật đất đai, môi trường, vi phạm nghiệm trọng Quyết định phê duyệt của UBND huyện Gia Lâm nhưng không xử lý dứt điểm vi phạm, cũng như báo cáo UBND huyện Gia Lâm?

Tiếp đó đề cập đến hợp đồng thuê đất hơn 20.000 m2 giữa UBND xã Đông Dư với Công ty Cổ phần Trọng Phụng, cũng như công khai việc đóng góp nghĩa vụ tài chính với Nhà nước của Công ty này. Trước hai vấn đề cần làm sáng tỏ này, ông Nhật tỏ ra né tránh đồng thời lấy lý do là cán bộ UBND xã Đông Dư phụ trách lưu giữ hợp đồng hiện đi vắng nên chưa cung cấp. 

Trước đó tại buổi trao đổi với Công ty Cổ phần Trọng Phụng, ông Tống Việt Trung - Phó Giám đốc cũng không cung cấp được bất cứ giấy tờ, hợp đồng thuê đất nào mang tính chất pháp lý theo đúng quy định của pháp luật cho phép Công ty Trọng Phụng được sử dụng tổng số 20.072 m2 kể trên.

Trong một diễn biến khác bà Lê Tuyết Mai - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường Gia Lâm cho biết: Một số cán bộ địa phương  liên quan đến vấn đề hoạt động của Công ty Cổ phần Trọng Phụng đã bị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, thông tin cụ thể thế nào sẽ được Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu tổng hợp báo cáo UBND huyện Gia Lâm sau đó sẽ thông tin một cách công khai đến Báo Tài nguyên và Môi trường.

Huy An