Xi măng INSEE Hòn Chông được trao Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp 2021

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 18:04, 20/12/2021

(TN&MT) - Sáng 15/12/2021, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam đã tổ chức Lễ trao các Giải thưởng hiệu quả năng lượng năm 2021. Nhà máy Xi măng INSEE Hòn Chông cùng 10 doanh nghiệp khác đã vinh dự được lựa chọn trao Giải thưởng này.

 

Nhà máy Xi măng INSEE Hòn Chông tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang

Các Giải thưởng hiệu quả năng lượng là hoạt động thường niên được triển khai trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030. Chương trình được tổ chức nhằm khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đồng thời, đưa ra các cải tiến về công nghệ, nhằm sản xuất các sản phẩm mang lại hiệu suất cao và thân thiện với môi trường.

Nhà máy Xi măng INSEE Hòn Chông liên tục áp dụng những công nghệ tiên tiến và các sáng kiến giúp tối ưu, tiết kiệm nguồn năng lượng sử dụng đã vinh dự là doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng duy nhất được nhận Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021. Đây là một sự ghi nhận quý báu đối với những nỗ lực của INSEE trong quá trình đồng hành cùng Việt Nam.

Nhà máy tích hợp công nghệ cao INSEE Hòn Chông tại Phường Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang được khánh thành và đưa vào hoạt động lần đầu tiên vào ngày 9/11/1998. Đi cùng với sự phát triển của huyện Kiên Lương, suốt chặng đường 23 năm qua, Nhà máy đã đạt được những bước tiến không ngừng về sản xuất xi măng và đồng xử lý chất thải song hành cùng trách nhiệm phát triển bền vững.

Với mục tiêu giảm thiểu lượng năng lượng tiêu thụ, nhà máy đã đưa vào vận hành Máy nghiền xi măng đứng (VRM- Vertical Roller Mild) ngay từ những ngày đầu của dự án, góp phần giảm 20% lượng tiêu thụ năng lượng so với loại công nghệ nén ép bằng con lăn và máy nghiền bi. Thêm vào đó, Nhà máy phát điện từ thu hồi nhiệt thải trong hoạt động sản xuất tại Nhà máy Xi măng Hòn Chông đã giúp tạo ra năng lượng điện để bù một phần năng lượng phải mua từ lưới điện quốc gia.

Cụ thể, lượng điện sản xuất từ nhà máy này đáp ứng 25% nhu cầu điện năng của nhà máy, tương đương với lượng điện năng cho 18.000 hộ dân trong, gián tiếp tiết kiệm khoảng 25,000 tấn khí thải Cac-bon tương đương với 9.300 tấn than trong 1 năm.

Vào năm 2004, Ecocycle, trước đây là Geocycle, là thương hiệu quản lý chất thải của INSEE Việt Nam, đã phát triển hoạt động kinh doanh thông qua việc nâng cấp công nghệ tại Nhà máy Xi măng Hòn Chông với tổng vốn đầu tư khoảng 12 triệu USD. Với công nghệ đồng xử lý chất thải, Nhà máy Hòn Chông đã góp phần giúp INSEE giảm sử dụng nhiên liệu truyền thống không thể tái tạo như than, dầu, … với mức tỉ lệ đạt gần 30% mỗi năm.

Cho đến nay, INSEE Ecocycle mang đến Giải pháp Đồng xử lý trong lò nung xi măng để xử lý an toàn tuyệt đối trên 1,200,000 tấn chất thải, giúp giảm hơn 1,000,000 tấn khí thải nhà kính CO2. 

Công ty Xi măng INSEE Việt Nam là một trong những doanh nghiệp sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, đồng xử lý chất thải hàng đầu miền Nam Việt Nam và tiên phong trong sản xuất xanh. Công ty luôn không ngừng đầu tư mới, áp dụng các công nghệ tốt nhất hiện có nhằm tối ưu hóa hoạt động khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng, tích cực bảo vệ môi trường để đạt được các mục tiêu trên tham vọng phát triển bền vững. 

Với triết lý thương hiệu “Vững xây cuộc sống”, INSEE sẽ không ngừng đầu tư vào các công nghệ tiên tiến để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trong sản xuất và tăng thêm nguyên nhiên liệu thay thế. Từ đó, INSEE Việt Nam nói chung và Nhà máy Xi măng Hòn Chông nói riêng có thể tiếp tục phát triển các sản phẩm xi măng đem lại hiệu suất cao và thân thiện với môi trường nhằm tích cực ủng hộ xu hướng phát triển các công trình Xanh tại Việt Nam.

Khánh Loan