Dân khốn khổ vì xe quá khổ, quá tải: Cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên nói gì?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:59, 20/12/2021

(TN&MT) - Vừa qua, ngày 13/12/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Công điện số 1725/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022. Trong Công điện, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trong đó có vi phạm về chở quá tải trọng.

Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết phản ánh “Khoái Châu – Hưng Yên: Dân khốn khổ vì xe quá khổ, quá tải”, trong nhiều tháng trở lại đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ ngày đêm vận chuyển đất, cát trên các tuyến đường 378, 204, Quốc lộ 39 thuộc địa bàn huyện Khoái Châu gây bụi bẩn, đường xá xuống cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông khiến người dân bức xúc.

Điều đáng nói, trên những phương tiện quá khổ, chở quá tải trọng đều gắn các “lô gô vua” như: TP, PTH, AP, K, 9999… dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng, lộng hành cày xới nhiều tuyến đường...

Xe chở đất trên tuyến đường đê 378 cơi nới thành thùng

Trước đó, trong quá trình ghi nhận thực tế nhiều ngày, phóng viên đã không nhận thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào từ CSGT hay Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý?. Sau phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên đã có chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và yêu cầu xử lý nghiêm những phương tiện quá khổ, chở quá tải trọng.

Ngay trong ngày 13/12/2021, tiếp tục ghi nhận trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn huyện Khoái Châu, phóng viên nhận thấy, tình trạng xe quá khổ, quá tải không có chiều hướng giảm mà còn có biểu hiện gia tăng, lộng hành bất chấp biển cấm, tập trung cao trong khung giờ cao điểm buổi chiều.

Theo đó, hàng loạt các xe ben, xe howo (hổ vồ), xe gấu thay đổi cung đường chạy từ tuyến đê 378 xuống đường 377 đi qua các xã Dạ Trạch, An Vĩ rồi ra tuyến đường 206 chạy qua khu vực thị trấn Khoái Châu, qua xã Tân Dân đến ngã tư Quán Cà, dọc theo tuyến 206 qua xã Minh Châu (huyện Yên Mỹ) rồi ra Quốc lộ 39A.

Mặc dù trên tuyến đường 206 đoạn qua địa bàn thị trấn Khoái Châu (huyện Khoái Châu) có biển cấm xe tải có tải trọng trên 13 tấn. Tuy nhiên, những phương tiện quá khổ, chở quá tải trọng đến 50-60 tấn vẫn vô tư, bất chấp biển cấm tung hoành. Cũng không khỏi ngạc nhiên khi qua gần 1 ngày ghi nhận, chúng tôi vẫn không thấy bất kỳ động thái kiểm tra, xử lý nào của lực lượng chức năng huyện Khoái Châu?.

Hàng loạt xe quá khổ, quá tải "lộng hành" trên nhiều tuyến đường tỉnh Hưng Yên

Theo chân một chiếc xe ben có dấu hiệu quá khổ, quá tải mang biển kiểm soát 89C 20479 chạy từ địa bàn huyện Khoái Châu qua tuyến đường 206 (địa bàn xã Minh Châu, huyện Yên Mỹ) – đoạn giao với Quốc lộ 39A, tại đây vào chiều ngày 13/12 xuất hiện một tổ Công tác của lực lượng CSGT huyện Yên Mỹ đang lập chốt xử lý các phương tiện vi phạm an toàn giao thông. Tuy nhiên, thật bất ngờ, phương tiện này đã vô tư qua mặt CSGT, ngay sau đó, một chiếc xe tải chở nông sản bị dừng lại kiểm tra.

Tiếp tục ghi nhận, nhiều phương tiện có dấu hiệu quá khổ, quá tải cũng vô tư qua mặt lực lượng CSGT huyện Yên Mỹ mà không hề bị kiểm tra, xử lý. Thay vì xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải thì chỉ xử lý xe chở nông sản và xe máy của người dân.

Có hay không tình trạng "bảo kê" cho xe quá khổ, quá tải lộng hành tại Hưng Yên?

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ với Sở GTVT tỉnh Hưng Yên và đã có buổi làm việc với ông Phạm Đức Quang – Chánh Thanh tra Sở GTVT. Tại buổi làm việc, ông Phạm Đức Quang - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hưng Yên cho rằng, việc xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải gặp nhiều khó khăn do lực lượng “mỏng”, chỉ có một trạm cân mà địa bàn rộng, các phương tiện có thể chuyển đi đường khác để né trạm cân. Trong khi đó, cơ chế phối hợp giữa Thanh tra giao thông với lực lượng CSGT gần như không có.

“Đến giờ phút này, Thanh tra giao thông Hưng Yên đến tháng 10/2021 mới có 7 biên chế. Còn lại có thêm 4 đồng chí hợp đồng 6 tháng làm nhiệm vụ lái xe. Còn từ tháng 10/2021 trở về trước, thanh tra Sở có 3 biên chế. Vì lực lượng biên chế quá mỏng như vậy nên giai đoạn đầu thanh tra rất nhiều việc, giai đoạn trước chủ yếu làm nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông. Sau khi biên chế được 7 đồng chí thì mới tập trung vào xử lý các phương tiện, quá khổ, quá tải và điểm chính là thông qua các điểm cân tải trọng xe; bắt đầu từ tuyến đường 379 đoạn qua các huyện Văn Giang, Yên Mỹ, Khoái Châu”, ông Phạm Đức Quang nói.

Ông Phạm Đức Quang cho biết, trong tháng 11/2021, qua kiểm tra 60 phương tiện tại tuyến đường 379 đã phát hiện, xử lý 9 phương tiện với số tiền xử phạt 225 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe 6 trường hợp và tước phù hiệu 4 trường hợp. Lỗi chủ yếu là chở quá tải trọng, cao nhất có trường hợp lên đến 47- 48%.

Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Thanh, Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng Cảnh sát Giao thông, tỉnh Hưng Yên cho biết: “Phòng Cảnh sát Giao thông liên tục tuần tra kiểm soát và cũng đã phát hiện xử lý nhiều trường hợp, nhưng hiện nay do lực lượng còn mỏng, trong tháng 11/2021, các đội của Phòng CSGT tỉnh đã xử lý được 17 trường hợp xe quá tải và phạt hơn 90 triệu đồng. Cùng với đó, Công an huyện Khoái Châu xử lý được 8 trường hợp, Công an huyện Yên Mỹ xử lý được 3 trường hợp xe quá tải, tổng xử phạt được hơn 126 triệu đồng. Thời gian tới, phòng sẽ sát sao, chỉ đạo các đội liên tục kiểm tra và xử lý”.

Đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, cũng như đảm bảo môi trường sống cho người dân dọc theo các tuyến đường mà “binh đoàn” xe quá khổ, quá tải này đi qua.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Quán Dũng