Hải Phòng: Hàng loạt vi phạm đất đai tại xã Đặng Cương

Đất đai - Ngày đăng : 17:31, 20/12/2021

(TN&MT) - Nhiều vi phạm đất đai trên địa bàn xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP. Hải Phòng trong suốt thời gian dài gây bức xúc dư luận. Thay vì phải xử lý dứt điểm thì UBND xã có dấu hiệu đang hợp thức cho vi phạm?

Theo thông tin từ người dân phản ánh, trên địa bàn xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP. Hải Phòng có rất nhiều diện tích đất ao nuôi trồng thủy sản, đất 2 lúa đang xảy ra tình trạng san lấp, xây dựng nhà ở trái phép. Có mặt tại các địa điểm trên, phóng viên Báo TN&MT đã ghi nhận những hiện tượng đúng như người dân phản ánh. Nhiều ao nuôi trồng thủy sản bị san lấp bằng chất thải xây dựng, bừa bộn ngổn ngang, nhiều công trình kiên cố "khủng" ngang nhiên mọc lên trên đất nông nghiệp như thách thức chính quyền địa phương.

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Thế Thuận - Chủ tịch UBND xã Đặng Cương thừa nhận: Đúng là trên địa bàn xã có tình trạng san lấp như người dân phản ánh. Trong tháng 9/2021, Công an huyện An Dương phối hợp với địa phương xã đã bắt được 02 xe chở chất thải, đổ thải vi phạm. Có 05 trường hợp san lấp trái phép bị UBND xã và cơ quan chức năng huyện lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính, bao gồm các hộ ở thôn Tự Lập: ông Đỗ Văn Phượng (410m2); ông Đỗ Văn Trọng (2.000m2); bà Lưu Thị Hùy (1.540m2) ở thôn Dân Hạnh; ông Đỗ Văn Chiến (1.000m2), bà Nguyễn Thị Mung (1.961m2).

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Đặng Cương đối với hộ ông Đỗ Văn Chiến đã có hành vi dùng vôi thầu, gạch vỡ san lấp đất nông nghiệp.

Trên thực tế, các hộ san lấp trái phép, thay đổi hiện trạng đất đai chỉ bị phạt dưới 5 triệu đồng, trong biên bản ghi rõ các hộ dân phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đã qua nhiều tháng nay nhưng các hộ vi phạm bị xử phạt chưa hề khôi phục lại nguyên trạng như quyết định của cơ quan chức năng; thậm chí còn được xây dựng thêm công trình kiên cố, có công trình tường rào bề thế, hoành tráng, kiên cố. Đặc biệt, có mô hình trồng trà Hoa Vàng rộng 1.290m2 của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đặng Cương do ông Nguyễn Hùng Anh làm Giám đốc đã xây dựng công trình giống nhà ở, mà chẳng có cây trà nào được trồng, toàn bộ là cây ăn trái và …cỏ.

Khu vực mô hình trồng trà Hoa Vàng của HTX Dịch vụ nông nghiệp Đặng Cương do ông Nguyễn Hùng Anh làm Giám đốc. Không thấy trà, chỉ có cây ăn trái, cỏ dại và công trình giống nhà ở, cùng hệ thống tường rào bề thế tại thôn Dân Hạnh.

Khu đất san lấp, xây dựng trái phép trên đất lúa của ông Đỗ Văn Chiến tại thôn Tự Lập.

Ở các điểm san lấp, người dân sử dụng chất thải xây dựng, vôi thầu gạch vỡ san lấp ao, ruộng để trồng cây liệu có hợp lý, có thuyết phục dư luận hay đằng sau đó có ý đồ khác nhằm trục lợi?

Giải thích về thực trạng trên, Chủ tịch xã Nguyễn Thế Thuận cho biết: Đặc thù Đặng Cương là xã có hai làng hoa – cây cảnh được thành phố công nhận nên nhiều hộ dân có nhu cầu chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ đất trồng lúa, ao nuôi trồng thủy sản sang trồng hoa, cây cảnh. Người dân có đơn xin chuyển đổi, căn cứ vào chủ trương của huyện nên UBND xã đồng ý.

Ở các điểm san lấp, người dân sử dụng chất thải xây dựng, vôi thầu gạch vỡ san lấp ao, ruộng để trồng cây liệu có hợp lý, có thuyết phục dư luận hay đằng sau đó có ý đồ khác nhằm trục lợi? Phải chăng chính quyền địa phương đang có dấu hiệu hợp thức hóa cho việc sử dụng chất thải xây dựng để lấp ao, ruộng?

Ông Thuận khẳng định, cho đến nay, các khu đất vi phạm trên chưa có trường hợp nào được chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở.

Vấn đề dư luận lo ngại, tình trạng san lấp, sử dụng đất nông nghiệp xây dựng các công trình trái phép không được giải quyết dứt điểm, không khôi phục nguyên trạng sẽ dẫn đến tình trạng buông lỏng quản lý để các công trình sai phạm tồn tại như sự đã rồi. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng TP.Hải Phòng cần vào cuộc để xử lý dứt điểm những sai phạm nêu trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Trần Tuấn - Nguyễn Giang