Quảng Trị: Ý nghĩa mô hình “Vườn rau hữu cơ vượt qua COVID - 19”

Xã hội - Ngày đăng : 11:28, 17/12/2021

(TN&MT) - Trước tình hình dịch COVID - 19 vẫn còn phức tạp, các đoàn viên ở thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) đã tạo nên mô hình “Vườn rau hữu cơ vượt qua COVID - 19”, nhằm hỗ trợ kịp thời cho bà con trong khu vực bị phong tỏa, khu cách ly cùng với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Mô hình “Vườn rau hữu cơ vượt qua COVID - 19” được Đoàn cơ sở thị trấn Cam Lộ phối hợp với Hội nông dân lên kế hoạch và thực hiện từ giữa tháng 10 vừa qua.

Chị Hoàng Thị Thùy Linh - Bí thư Đoàn thị trấn Cam Lộ chia sẻ, đứng trước khó khăn vì dịch bệnh hoành hành, số ca dương tính ngày càng tăng, Đoàn thanh niên thị trấn Cam Lộ đã chung tay chia sẻ khó khăn với toàn thể bà con trên địa bàn, dùng một phần nhỏ sức lao động, kinh nghiệm trồng trọt, tham gia phối hợp cùng các hộ nông dân thực hiện mô hình này.

Mô hình "Vườn rau hữu cơ vượt qua COVID" của các bạn trẻ thị trấn Cam Lộ

Vườn rau có diện tích khoảng 300m2. Theo Chị Linh, mô hình khi thực hiện gặp không ít khó khăn. Cụ thể như tìm cách thuyết phục người dân hỗ trợ đất trồng, vấn đề này cực kì khó khăn vì đa phần đất vườn của các hộ dân là đất đang được sử dụng trồng trọt. Khó khăn về thời tiết và dịch bệnh, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, nhiều đoàn viên thuộc diện F2 không thể tham gia, dẫn đến thiếu nguồn nhân lực. Hơn nữa mưa to gió lớn khiến vùng đất trồng rau bị ngập úng, một số giống cây trồng không thể sống được phải trồng đi trồng lại rất nhiều lần...

Hiện nay, có hơn 30 đoàn viên thanh niên tình nguyện cùng với một số hội viên Hội nông dân tham gia chăm sóc vườn rau. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng thực hiện, mô hình đã cho thu hoạch hơn 100 bó rau củ, khối lượng gần 1 tạ. Rau được các đoàn viên đưa đến tận tay cho những hộ dân trong khu vực bị phong tỏa, đặc biệt là bà con các huyện vùng cao như Đakrông, Hướng Hóa.

Nỗ lực trồng rau để hỗ trợ người dân ở các khu vực phong tỏa

Đoàn cơ sở thị trấn Cam Lộ cũng đã tích cực kêu gọi sự hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm từ các cá nhân, tổ chức hảo tâm. Dự kiến vườn rau sẽ tiếp tục triển khai mở rộng trên địa bàn huyện và trồng thêm nhiều loại rau ngắn ngày như mồng tơi, rau muống, rau dền…, đảm bảo nguồn cung cho các khu bị phong tỏa.

“Mong muốn tới đây có được vùng đất rộng hơn để mô hình được lan rộng và phát triển hơn, đủ số lượng rau sạch cung cấp cho bà con. Và hi vọng rằng mô hình sẽ được nhân rộng hơn nữa ở các tỉnh thành khác nhằm chung tay góp chút sức lực để hỗ trợ tinh thần cho bà con vượt qua đại dịch”, chị Linh nói.

Người dân ở khu vực cách ly vui mừng khi nhận được hỗ trợ của các bạn trẻ

Được biết, bên cạnh “Vườn rau hữu cơ vượt qua COVID-19”, kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, Huyện đoàn Cam Lộ cũng đã triển khai nhiều việc làm ý nghĩa nhằm chung tay cùng xã hội đẩy lùi COVID-19.

Cụ thể như thường xuyên tuyên truyền thông điệp “5K” bằng loa phát thanh, mạng xã hội. Tặng hơn 2.700 suất quà bao gồm nước sát khuẩn, khẩu trang y tế. Vận động gần 40 triệu đồng hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19. Đồng thời, hưởng ứng Chương trình “San sẻ yêu thương - Hướng về TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam” cũng như các chương trình hỗ trợ người dân Cam Lộ (Quảng Trị) gặp khó khăn do dịch bệnh tại các tỉnh thành phía Nam. Xây dựng quỹ vắc xin phòng, chống COVID-19. Các cấp bộ đoàn trong toàn huyện cũng đã ủng hộ, kêu gọi được tổng số tiền 50 triệu đồng cùng 5 tấn nông sản các loại...

Theo Đoàn thanh niên thị trấn Cam Lộ, sắp tới sẽ có dự định về việc thu hoạch rau gây quỹ, góp phần giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Văn Luân - Văn Dinh