Thanh Hóa: Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển nhằm ứng phó với nước biển dâng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 09:18, 17/12/2021

(TN&MT) - Với mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân vùng ven biển. Ngày 15/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Lê Đức Giang đã trực tiếp khảo sát thực địa các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đoàn đã kiểm tra thực trạng triển khai các công trình, dự án sát mép biển, các khu du lịch biển, những đoạn bờ biển chuẩn bị có dự án được triển khai, đoạn rừng phi lao ven biển còn nguyên trạng… ở thị xã Nghi Sơn, huyện Quảng Xương và TP. Sầm Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khảo sát khu vực bờ biển phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn (Ảnh Cổng TTĐT Thanh Hóa)

Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo quá trình thực hiện rà soát danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề xuất 9 khu vực với tổng chiều dài bờ biển được thiết lập hành lang bảo vệ là 18,345 km, thuộc địa bàn các huyện, thị xã, thành phố: Hậu Lộc, Quảng Xương, Nghi Sơn và Sầm Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang khẳng định: Việc rà soát lại danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển theo Quyết định số 607/QĐ-UBND ngày 20/02/2021 của UBND tỉnh là hết sức cần thiết nhằm cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; đồng thời bảo vệ, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên của vùng bờ; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển; đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu bảo vệ và phát triển, phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương vùng ven biển.

Việc xây dựng danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân ven biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; bảo vệ các công trình, dự án của nhà đầu tư; tạo hành lang pháp lý để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế khu vực ven biển theo tinh thần Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị với mục tiêu: “phát triển đột phá và bền vững vùng ven biển và hải đảo với hai cực tăng trưởng là thị xã Nghi Sơn và TP. Sầm Sơn”.

Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng

Với đề xuất xây dựng hành lang bảo vệ cho 9 khu vực bờ biển với tổng chiều dài hơn 18,3 km của Sở Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng chưa phù hợp và thiếu nhiều căn cứ. Nhiều vị trí đã được quy hoạch xây dựng cảng biển như Quảng Nham, Lạch Sung hay một số đoạn rừng ngập mặm gần cửa biển… thì không cần đưa vào danh mục phải thiết lập hành lang bảo vệ. Tuy nhiên, Thanh Hóa có tới hơn 102 km bờ biển, cơ bản cần được xây dựng hành lang bảo vệ, cần lập thêm nhiều khu vực khác chứ không chỉ hơn 18,3 km.

Đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát lại các quy hoạch, những dự án đang và sẽ triển khai dọc ven biển của tỉnh để cập nhật thêm các thông tin, lấy ý kiến các huyện, ngành, đơn vị và các địa phương liên quan. Trong vòng 10 ngày tới, Sở Tài nguyên và Môi trường phải hoàn thiện danh mục các khu vực phải thiết lập hàng lang bảo vê bờ biển với những căn cứ và số liệu cụ thể, trình để UBND tỉnh sớm ban hành văn bản thực hiện.

Thu Thủy