Quảng Nam: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm bà con vùng sạt lở

Trong nước - Ngày đăng : 20:12, 16/12/2021

(TN&MT) - Trong chuyến công tác tại tỉnh Quảng Nam, ngày 16/12, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại huyện miền núi Nam Trà My.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chuyển lời thăm hỏi, ân cần, sự quan tâm sâu sắc, tình cảm tốt đẹp nhất của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng như huyện Nam Trà My.

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước và đoàn công tác, ông Lê Thanh Hưng, Bí thư Huyện ủy Nam Trà My cho biết, huyện Nam Trà My hiện nay có 10/10 xã, có trên 1.500 hộ trồng các loại cây: Đảng sâm, đương quy, lan gấm, giảo cổ lam, sa nhân,...với với diện tích 417,2 ha; phát triển sâm Ngọc Linh tại 7 xã thuộc vùng quy hoạch, với 93 chốt/1.215 hộ trồng sâm, đã đăng ký diện tích 1.650 ha để trồng sâm Ngọc Linh; có 15 doanh nghiệp đăng ký trồng sâm và dược liệu dưới tán rừng, với diện tích đăng ký 2.000 ha. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện năm 2021 là hơn 45 tỷ đồng, đạt 130,69% so với dự toán.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà cho gia đình chính sách huyện Nam Trà My.

Bí thư Huyện ủy Nam Trà My chia sẻ, vào năm 2020, do ảnh hưởng của bão số 9, số 10 đã làm cho cây cối, hoa màu, của người dân bị, ngã, đổ, vùi lấp; nhiều công trình cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh như điện, đường giao thông, nước sinh hoạt, thủy lợi bị hư hỏng, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống và sinh hoạt của nhân dân; toàn huyện Nam Trà My có đến 19 người chết, 13 người mất tích, 33 người bị thương; 95 ngôi nhà sụp đỗ, vùi lấp, nước cuốn trôi;…

Được sự giúp đỡ từ nhiều nguồn lực khác nhau, địa phương đã kịp thời hỗ trợ khắc phục, sửa chữa nhà ở để người dân ổn định cuộc sống; đã tập trung xây dựng 2 khu dân cư tại Bằng La, xã Trà Leng và khu dân cư thôn 1, xã Trà Vân. Đồng thời, tập trung khắc phục hư hỏng của các công trình hạ tầng công cộng, nhất là đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho rằng, khó khăn thách thức lớn nhất là điều kiện địa bàn huyện Nam Trà My xa trung tâm, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao; thiên tai, bão lũ xảy ra hằng năm, người dân địa phương đối diện hằng năm và rất là phức tạp, khó lường. Khó khăn này phải có thời gian, giải pháp rất tốt thì huyện Nam Trà My mới có thể vượt qua để tiếp tục phát triển.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm hỏi, tặng quà gia đình có công ở huyện Nam Trà My.

Phó Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo địa phương tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước của tỉnh Quảng Nam nói chung, huyện Nam Trà My nói riêng đến các tầng lớp nhân dân, đến cán bộ Đảng viên để cho bà con tiếp tục khơi dậy khát vọng phát triển của địa phương.

"Chúng ta cố gắng phát huy lợi thế kinh tế của mình như về rừng, dược liệu, mong rằng địa phương có những chính sách bài bản, nghiên cứu các sản phẩm đặc thù của tỉnh Quảng Nam, cũng như huyện Nam Trà My như: Sâm Ngọc Linh, dược liệu khác trở thành ngành hàng có giá trị gia tăng cao, có thương hiệu không chỉ ở trong nước mà còn cạnh tranh với quốc tế", Phó Chủ tịch nước đề nghị.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng 200 suất quà cho trẻ em khó khăn trên địa bàn huyện Nam Trà My

Dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao tặng 52 suất quà cho người có công trên địa bàn huyện Nam Trà My, mỗi suất quà gồm 2 triệu đồng tiền mặt và phần quà; trao tặng 200 suất quà cho các học sinh trên địa bàn huyện (mỗi suất quà gồm 1 triệu tiền mặt và phần quà) và trao tặng 11 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ dân trên địa bàn huyện Nam Trà My, tổng trị giá 550 triệu đồng.

Phó Chủ tịch nước cùng đoàn công tác tới thăm hỏi và tặng quà cho 2 gia đình chính sách gồm, ông Nguyễn Văn Út và gia đình bà Hồ Thị Bông, cùng trú thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My.

Lan Anh