PC Bắc Giang ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý vận hành lưới điện và giải quyết thủ tục cấp điện

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 13:53, 16/12/2021

(TN&MT) -Việc đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 vào chuyển đổi số và giải quyết các thủ tục hành chính luôn là ưu tiên hàng đầu của ngành Điện để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số còn góp phần giúp ngành Điện nâng cao năng lực, năng suất lao động, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp, giảm bớt công việc làm thủ công hằng ngày nâng cao tính an toàn, tin cậy làm việc của thiết bị trong vận hành, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc trực tiếp trong phòng chống dịch Covid-19.

PC Bắc Giang đưa các dịch vụ điện ra Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Theo đó, công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số được Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) xác định là một nhiệm vụ trọng tâm và đóng một vai trò rất quan trọng; do đó Ban lãnh đạo Công ty đã tập trung chỉ đạo thực hiện thống nhất, xuyên suốt trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của Công ty. Lợi ích công tác này mang lại không chỉ góp phần quyết định đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp mà còn đáp ứng xu thế hiện đại trong thời đại Công nghiệp 4.0 hiện nay.

Bên cạnh những lợi ích được nhìn thấy như: nâng cao công tác quản lý, quản trị, điều hành, các công việc được giải quyết nhanh, chính xác và hiệu quả trong từng lĩnh vực sản xuất kinh doanh,  các thông tin, dữ liệu minh bạch, cập nhật kịp thời, bảo quản, lưu trữ và cùng chia sẻ để khai thác trên không gian mạng, từ đó các cấp lãnh đạo đề ra các chủ trương, quyết sách nhanh, chính xác.

Ngoài ra còn giúp CBCNV trong PC Bắc Giang cũng có thông tin để xử lý công việc, báo cáo kết quả kịp thời; hiệu quả trên đã tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí, từ đó nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Khách hàng sẽ được đáp ứng các dịch vụ điện có chất lượng ngày càng cao, có thể giao dịch hoàn toàn trên không gian mạng, không cần đến trực tiếp sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại.

Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết: Với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, PC Bắc Giang đã bám sát kế hoạch của UBDN tỉnh về cải cách thủ tục hành chính năm 2021 - 2030, sự chỉ đạo của ngành Điện cấp trên, Ban lãnh đạo Công ty đã nhất quán, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, CBCNV đồng lòng, tích cực tham gia công tác chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính giúp Công ty, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước công khai minh bạch hoạt động SXKD của ngành Điện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng trong giao dịch với ngành Điện về lĩnh vực điện lực.

Đồng thời, PC Bắc Giang cũng đã tập chung đầu tư lưới điện với trang thiết bị hiện đại, thông minh, số hóa các quy trình, quy định, đào tạo CBCNV nâng cao tay nghề đáp ứng công tác chuyển đổi số, cũng như phối hợp với cơ quan truyền thông để tuyên truyền chuyển đổi số trong công tác dịch vụ khách hàng đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Dương Nguyễn Bộ - Công ty TNHH Logictis Bắc Giang cho biết: Việc nhận và trả hồ sơ của Điện lực rất nhanh gọn, ngành Điện đã hướng dẫn Công ty đăng ký thanh toán online giúp Doanh nghiệp giảm thời gian đi lại và thanh toán thuận tiện. Bà Vũ Thị Mai, xã Thái Đào huyện Lạng Giang đến bộ phận một cửa huyện Lạng Giang cho biết khi đến giao dịch được Giao dịch viên Điện lực hướng dẫn đăng ký cấp điện mới qua trang Website của Trung tâm chăm sóc khách hàng, tôi thực hiện thấy đăng ký thuận tiện rất nhanh, những lần sau khi thay đổi thông tin về điện tôi thực hiện qua điện thoại thông minh ở nhà không phải đến trực tiếp gặp Điện lực.

Ứng dụng công nghiệp 4.0 vào ngành Điện thời gian qua đã cho thấy những hiệu quả rõ ràng. Dựa trên nền tảng công nghệ, nhiều sáng kiến ở các khâu sản xuất, kinh doanh, quản lý, vận hành đã góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động của ngành Điện. Đặc biệt, trong quản lý lưới điện, ngành Điện đã tiến hành số hóa toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu lưới điện trên nền tảng hệ thống thông tin từ phần mềm quản lý nguồn và lưới điện PMIS, phần mềm tính toán độ tin cậy lưới điện OMS.

Bên cạnh đó, chương trình thu thập và điều khiển từ xa SCADA và một số chương trình quản lý hồ sơ, sổ sách, nhật ký vận hành điện tử… PC Bắc Giang cũng đã đầu tư hệ thống mạng WAN để kết nối tất cả các đơn vị trực thuộc. Hệ thống máy chủ, thiết bị số hóa từ khâu quản lý, điều hành cho đến người dùng; thực hiện quản lý khách hàng, phát hành hóa đơn điện tử trên phần nềm CMIS.

Máy biến áp T4, TBA 110KV Quang Châu vận hành điều khiển xa (không người trực)

Để tạo thuận lợi cho khách hàng, PC Bắc Giang đã mở cổng kết nối thanh toán tiền điện qua hầu hết các ngân hàng thông qua các hình thức: nhờ thu qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh. In thẻ thông tin khách hàng để khách hàng sử dụng thẻ vào mục đích thanh toán tiền điện và chấm xóa nợ online. Tuyên truyền vận động khách hàng mở rộng việc cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng không dùng tiền mặt, nhằm hướng tới việc khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi.

Triển khai kết nối với Cổng thông tin điện tử của tỉnh để quảng bá và tiếp nhận giải quyết các dịch vụ điện trực tuyến trên Website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và luôn được cập nhật với nhiều thông tin tiện ích, cần thiết có liên quan phục vụ khách hàng, tạo điều kiện cho khách hàng tra cứu thông tin nhanh chóng, thực hiện trực tiếp trên Website không nhất thiết phải đến làm việc với Điện lực, không phải đi lại nhiều lần.

PC Bắc Giang đã triển khai Bộ phận tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tinh và tại 9 Phòng Giao dịch tại Bộ ohaan một cửa các huyện. Ban hành Quy trình cấp điện và các dịch vụ về điện cho khách hàng theo cơ chế “một cửa” đồng thời chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan, Điện lực các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện việc công khai minh bạch trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng; tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận các dịch vụ cung cấp điện và đơn giản hóa thủ tục cũng như quy trình giải quyết trong nội bộ.

Đến nay, Công ty đã quản lý, khai thác vận hành và điều khiển xa 13/16 trạm biến áp 110 kV (không người trực). Công tác số hóa hợp đồng mua bán điện: 100% hồ sơ Hợp đồng mua bán điện ngoài sinh hoạt đã được Scan lưu trữ với số lượng là 90.179 khách hàng, số hóa được 441.320 Hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, dự kiến hoàn thành số hóa 100% HĐMBĐ sinh hoạt trong năm 2021. Công tác quản lý, phát hành hóa đơn điện tử cho trên 580.000 khách hàng đạt 100%; có trên 171.000 khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, tương ứng số tiền thu 731 tỷ đồng.

Việc khai thác hiệu quả các ứng dụng vào chuyển đổi số và giải quyết thủ tục hành chính là nền tảng để số hóa thông tin quản lý hạ tầng lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Từ những bước đi bài bản đã và đang giúp ngành Điện hoàn thiện dần lưới điện thông minh, đáp ứng chuyển đổi số theo lộ trình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam phấn đấu đến năm 2022 hoàn thành cơ bản chuyển đổi số; năm 2025 trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số, đáp ứng tốt mục tiêu đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước 

Trung Dũng