Bão mạnh tiếp cận Philippines khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán

Thế giới - Ngày đăng : 12:55, 16/12/2021

(TN&MT) - Hàng chục nghìn người đã được sơ tán khỏi các khu vực ven biển của miền Trung và miền Nam Philippines trước một cơn bão mạnh dự kiến ​​đổ bộ vào chiều 16/12.

Màn hình điện tử hiển thị theo dõi trực quan cơn bão Rai tại Trung tâm Điều hành Khẩn cấp Thành phố Quezon ở Philippines vào ngày 15/12. Ảnh: EPA-EFE

Cơ quan thời tiết của Philippines cho biết, bão Rai, đã mạnh thành bão cấp 4, cấp độ cao thứ 2, với sức gió 165 km/h và gió giật lên tới 205 km/h.

Trao đổi với Đài DZMM của Philippines, ông Ben Evardone - Thống đốc tỉnh Đông Samar cho biết, gần 30.000 cư dân ở tỉnh Đông Samar đã phải sơ tán khỏi nhà trong 2 ngày qua và tỉnh đang bị ảnh hưởng bởi gió và mưa lớn. Đây là 1 trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của siêu bão Haiyan hồi năm 2013.

Tỉnh Surigao del Sur, phía Nam Philippines đã bắt đầu cảm nhận được sức mạnh của cơn bão. "Gió và mưa rất mạnh. Chúng tôi vẫn chưa ăn sáng vì chúng tôi không thể ra ngoài vì trời mưa”, Lita Escarez, người đã sơ tán khỏi một cộng đồng ven biển, nói với Đài DZBB.

Các hãng hàng không đã hủy hàng chục chuyến bay, trong khi giới chức vận tải cấm đi lại trên biển và đất liền ở miền Trung và miền Nam Philippines, khiến hàng nghìn người mắc kẹt tại các cảng.

Quốc gia Đông Nam Á này cũng phải trì hoãn tiêm chủng cho hàng triệu người sống trong vùng ảnh hưởng của bão.

Philippines, một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, hàng năm có khoảng 20 cơn bão nhiệt đới, gây ra lũ lụt và lở đất.

Mai Đan