Sơn La: Thêm 21 ca cộng đồng, 2 xã nâng cấp độ dịch lên “vùng cam”

Xã hội - Ngày đăng : 10:29, 16/12/2021

(TN&MT) - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngày 15/12, toàn tỉnh ghi nhận 25 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 tại Thành phố, Mộc Châu, Vân Hồ, Yên Châu và Mường La. Trong đó, có 21 ca phát hiện trong cộng đồng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Chốt khai báo y tế phường Chiềng Sinh, TP Sơn La.

Cụ thể, 3 trường hợp tại Thành phố phát hiện qua khám sàng lọc tại cơ sơ y tế, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng thấp, tuy nhiên những người tiếp xúc gần (ở cùng nhà) có nguy cơ lây nhiễm cao.

1 trường hợp tại huyện Mường La phát hiện trong khu vực phong tỏa, song trước khi phong tỏa, bệnh nhân tiếp xúc nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm cao.

21 trường hợp ở huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Yên Châu phát hiện tại cộng đồng, có lịch trình di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao.

Tỉnh Sơn La cũng đã điều chỉnh quy mô cấp độ dịch theo các tiêu chí tại Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Hiện 12/12 huyện, thành phố và 195 xã, phường, thị trấn trong tỉnh ở cấp độ dịch 1. Quy mô tỉnh ở cấp độ 1.

Đánh giá quy mô cấp độ dịch tỉnh Sơn La.

7 xã, thị trấn ở cấp độ dịch 2, gồm: Mường Do, Huy Thượng (huyện Phù Yên), Chiềng Hắc, Đông Sang và thị trấn Mộc Châu (huyện Mộc Châu), Chiềng En (huyện Sông Mã), Lóng Luông (huyện Vân Hồ).

Riêng 2 xã: Mường Bang (huyện Phù Yên) và thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu) ở cấp độ dịch 3.

Như vậy, từ ngày 5/10 đến ngày 15/12, Sơn La đã phát hiện 276 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công dân trở về từ các tỉnh đang có dịch, lây nhiễm thứ phát và một số trường hợp tại cộng đồng. Trong đó, 117 bệnh nhân đã điều trị khỏi ra viện, 159 bệnh nhân đang điều trị.

Tính đến 7 giờ ngày 16/12, Sơn La có 11.092 người được theo dõi, cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung, cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe tại cộng đồng. Tỉnh đã tiêm vaccine phòng Covid-19 được 1.087.283 mũi cho người dân từ 18 tuổi trở lên và 64.725 mũi 1 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Tại Hội nghị trực tuyến với một số huyện, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 15/12, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông đã yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện nghiêm, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; nghiên cứu các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế để tham mưu, ban hành hướng dẫn thực hiện cách ly y tế và điều trị F0 tại nhà; chuẩn bị mua sinh phẩm xét nghiệm để triển khai tầm soát dịch bệnh Covid-19 tại các khu tập trung đông người như: chợ, trường học…
Duy trì các khu cách ly tập trung ở tỉnh, huyện và xã; trường hợp phát hiện F0 thì thực hiện phong tỏa hẹp nhất có thể; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các tổ Covid-19 cộng đồng; khẩn trương bổ sung nội dung phòng, chống dịch vào quy ước, hương ước ở các bản, tiểu khu, tổ dân phố...

Nguyễn Nga