Phản hồi bài viết "Văn Giang – Hưng Yên: Đem rác thải xây dựng san lấp mặt bằng để kinh doanh”

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:17, 15/12/2021

(TN&MT) - Ngày 01/12/2021 báo Tài nguyên và Môi trường có bài viết “Văn Giang – Hưng Yên: Đem rác thải xây dựng san lấp mặt bằng để kinh doanh” sau khi bài viết được đăng tải các cơ quan chức năng huyện Văn Giang và Hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã làm việc và khắc phục tình trạng đổ chất thải xây dựng để san lấp mặt bằng.

Tại biên bản làm việc ngày 02/12/2021 gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hạt quản lý đê điều, Phòng kinh tế hạ tầng, UBND xã Thắng Lợi và Hợp tác xã Vôi Dân Chủ về việc yêu cầu chấp hành quyết định vi phạm hành chính của UBND xã Thắng Lợi đối với Hợp tác xã Vôi Dân Chủ. 

Ảnh cắt từ videos cảnh HTX Vôi Dân Chủ đang dùng máy xúc mang phần phế thải chuyển đi, trả lại hiện trạng ban đầu sông.

Theo đó, nội dung làm việc nêu rõ: “Xác định phạm vi vi phạm của hợp tác xã đổ phế thải, gạch vỡ ra phần bãi sông thuộc phạm vi khu đất được UBND tỉnh giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Hợp tác xã Vôi Dân Chủ để sản xuất kinh doanh, ngoài ra hợp tác xã còn đổ đất ra phần phạm vi bảo vệ sông.

Qua kiểm tra thực tế của cơ quan chức năng huyện Văn Giang đối với Hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã đổ gạch vỡ trên phần đất được UBND tỉnh giao (phần đất này đã bị sạt lở xuống sông, nay HTX khôi phục lại). Đối với phần đất thuộc phạm vi bảo vệ sông mà HTX đã đổ đất có kích thước cụ thể: phía Nam giáp Doanh nghiệp Phi Hùng 30m; phía Bắc giáp Mố Cẩu của HTX đã xây dựng từ trước dài 2m; phía Đông phần đất HTX dài 69m; phía Tây giáp mép nước 71m. Tổng diện tích HTX đã đổ đất vào phần phạm vi bảo vệ sông là 1120 m2.

Như vậy, theo Quyết định số 372/QĐ-UBND 20/1/2006 của UBND tỉnh Hưng Yên, thì phần đất HTX san lấp ra ngoài ranh giới khu đất được UBND tỉnh giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho HTX thuộc phạm vi bảo vệ sông. Nhưng trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho HTX không thể hiện. Đối với phần đất thuộc phạm vi bảo vệ sông của HTX chưa được cấp phép sử dụng.

Đối với hành vi đổ gạch vỡ tại khu đất được UBND tỉnh giao thuộc phạm vi bãi sông, qua kiểm tra HTX đã khắc phục nhưng chưa triệt để, đề nghị UBND xã tiếp tục chỉ đạo và giám sát HTX khắc phục triệt để theo chỉ đạo của UBND huyện. Đối với việc xe ô tô tải trọng tải lớn chở vật liệu tại bến bốc xếp, đề nghị UBND xã yêu cầu HTX ký cam kết: chỉ cho các xe đảm bảo đủ tải trọng theo quy định được vận chuyển ra vào bốc xếp hàng hóa theo đúng quy định.

Sau khi khắc phục hậu quả không còn phế thải xây dựng.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Kính, Giám đốc HTX Vôi Dân Chủ cho biết: Sau khi báo đăng tải bài viết, Hợp tác xã đã nhận thấy hành vi vi phạm của mình nên đã cho khắc phục ngay và chúng tôi cũng đã đóng đầy đủ tiền phạt vi phạm hành chính vào kho bạc nhà nước.

Hình ảnh sau khi HTX Vôi Dân Chủ khắc phục đã đưa hết toàn bộ chất thải xây dựng ra khỏi vị trí bến bãi đã được cấp phép.

Ngày 15/12/2021 phóng viên đã có cuộc trao đổi với  ông Đặng Văn Trận, Chủ tịch UBND xã Thắng Lợi cho biết: Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, UBND xã đã kiểm tra và xử lý vi phạm, đến nay việc đổ thải của Hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã khắc phục xong.

Quán Dũng - Bảo Hà