Bức tranh sáng cho thị trường nhà đất năm 2022

Bất động sản - Ngày đăng : 16:21, 15/12/2021

(TN&MT) - Dù đại dịch hoành hành 2 năm qua, nhưng thị trường bất động sản (BĐS) trên cả nước vẫn ghi nhận những chỉ dấu đáng chú ý về sự tăng trưởng. Đó là mối quan tâm của người tìm kiếm BĐS liên tục tăng mạnh và giá bán cũng liên tục đi lên ở nhiều phân khúc, loại hình. 

Ảnh minh họa

Thị trường BĐS được đánh giá sẽ có nhiều diễn biến tươi sáng hơn trong năm 2022 khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, nguồn cung mới dần quay lại thị trường và sự quan tâm của khách hàng cũng tăng lên. Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, dòng tiền đang tiếp tục chảy vào thị trường BĐS do lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi 12 tháng hiện nay chỉ là 6,69%, giảm mạnh so với năm 2020 là 8,79%. Lãi suất cho vay mua nhà giảm và xu hướng lựa chọn BĐS là kênh trú ẩn dòng tiền của người Việt đã khiến mức độ quan tâm tới BĐS liên tục bùng nổ sau mỗi đợt Covid-19.

Theo khảo sát về nhu cầu nhà ở của Batdongsan.com.vn mới đây, có hơn 92% khách hàng cho biết có nhu cầu tìm mua BĐS trong tương lai; 77% có nhu cầu sở hữu thêm hơn 1 loại hình BĐS để ở và đầu tư, 44% có kế hoạch sẽ mua BĐS trong 1-2 năm tới. Thông qua khảo sát có thể thấy, nhu cầu sở hữu BĐS trên thị trường vẫn rất lớn và tiềm năng để tăng trưởng của thị trường rất rõ ràng. Nếu dựa trên sự tăng trưởng về nhu cầu tìm mua các loại hình BĐS, chung cư và nhà liền thổ chính là 02 loại hình có sức tăng trưởng tốt trong năm 2021 và sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo về sức mua trong năm 2022. 

Đánh giá về thị trường BĐS năm 2022, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã trôi qua, bức tranh thị trường BĐS năm 2022 sẽ lạc quan hơn khi các hoạt động kinh tế phục hồi trở lại. Việt Nam đã triển khai vaccine tương đối nhanh với tỷ lệ phủ đạt gần 74% và sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong giai đoạn đầu năm 2022. Ngoài ra, chiến lược phát triển nhà ở 2021-2030 đang hoàn thiện, đầu tư cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh với hàng loạt dự án đầu tư công; pháp lý dự án đã và đang được tháo gỡ; thị trường BĐS Việt Nam được đánh giá là sẽ có hướng phát triển tích cực.

Theo bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Cấp cao CBRE, dự kiến năm 2022, nguồn cung thị trường căn hộ đón nhận số lượng gấp đôi so với 2021. Với thị trường nhà ở gắn liền với đất, nguồn cung tăng 20-30%, nhưng so với nguồn cầu lớn trên thị trường, trong 2 năm tới, vẫn có sự lệch pha về cung cầu. Bên cạnh đó, chi phí đất, nhân công vẫn có đà tăng, tất cả yếu tố đó dẫn đến sự tăng giá trong thời gian tới.

Chung góc nhìn lạc quan, ông Vũ Trường Thắng - Tổng Giám đốc Winhousing nhận định, thị trường BĐS năm 2022 sẽ có sự phát triển mạnh. Theo đó, các sản phẩm bán thứ cấp và cả hàng mới của chủ đầu tư tung ra cũng sẽ tăng giá. Trong đó, đất nền vẫn là những sản phẩm được quan tâm hàng đầu bởi tính cách ăn chắc mặc bền, "sổ đỏ cất két" vẫn là "món ăn" sở trường của nhà đầu tư trong nước.

"Các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng cũng thu hút được nhiều nguồn đầu tư khi vaccine được tiêm phủ. Hộ chiếu vaccine du lịch được triển khai, đường bay quốc tế khai thông, khi đó nền du lịch sẽ bật lại sau những năm bị dồn nén bởi dịch bệnh. Các sản phẩm BĐS công nghiệp, ven khu công nghiệp là những BĐS được hưởng lợi khi nguồn vốn FDI đổ dồn về Việt Nam" - ông Vũ Trường Thắng phân tích.

Thục Vy