SCG tuyên bố chiến lược ESG 4 Plus để phát triển bền vững

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 06:20, 15/12/2021

(TN&MT) -Vừa qua, tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), Tập đoàn SCG tuyên bố chiến lược mới nhằm chung tay hạn chế sự nóng lên toàn cầu, giảm thiểu tình trạng khan hiếm tài nguyên và bất bình đẳng xã hội.

Mục tiêu của ESG 4 Plus được đề xuất là  “Hướng đến Phát thải ròng bằng không (Set Net-Zero) - Phát triển Xanh (Go Green) - Giảm bất bình đẳng (Reduce Inequality) - Thúc đẩy sự hợp tác (Embrace Collaboration)”. Khoản đầu tư ban đầu ước tính 70 tỷ baht (tương đương hơn 47 nghìn tỷ đồng) với mục tiêu cải thiện quy trình sản xuất và thúc đẩy các hoạt động carbon thấp nhằm đạt mục tiêu giảm 20% phát thải khí nhà kính vào năm 2030. Hơn nữa, công nghệ nền tảng (Deep technology) đã sẵn sàng áp dụng để đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, trong khi việc hấp thụ 5 triệu tấn CO2 sẽ đạt được bằng cách trồng 480.000 ha rừng và xây dựng 130.000 đập chống lũ.

Ban quản trị Tập đoàn SCG công bố chiến lược ESG 4 Plus với mục tiêu mang đến một thế giới tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, SCG đang nỗ lực gấp đôi để tạo nên những sáng kiến mới thân thiện môi trường với các giải pháp như SCG Green Choice, CPAC Green Solution, SCG Green Polymer và bao bì có thể tái chế hay phân hủy sinh học 100%.

Để giải quyết bất bình đẳng xã hội, SCG đặt mục tiêu tạo ra việc làm cho 20.000 lao động theo yêu cầu của thị trường, đồng thời tuyên bố hợp tác với nhiều bên khác nhau, nỗ lực chuyển giao một thế giới tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai, đồng thời chú trọng các hoạt động quản trị minh bạch.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG, bày tỏ tin tưởng vào mô hình ESG: Môi trường (Environmental), Xã hội (Social) và Quản trị (Governance), là tiêu chuẩn hoạt động kinh doanh được quốc tế đánh giá cao. Chiến lược này phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hiệp quốc và mô hình nền kinh tế xanh - tuần hoàn - sinh học (BCG Economy) của Chính phủ Thái Lan.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG chia sẻ về các tiêu chuẩn ESG được áp dụng vào các hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

Ông Roongrote giải thích thêm rằng “SCG luôn áp dụng thực tiễn các giải pháp phát triển bền vững (SD: Sustainable development) và xem đó là cốt lõi cho các hoạt động với trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng và môi trường. Hôm nay, SCG, bước sang tuổi thứ 109 và quyết định nâng cao khái niệm phát triển bền vững (SD) lên chiến lược ESG-4 Plus”.

Hướng đến phát thải ròng bằng không (Set Net-zero)

SCG quyết tâm đạt được mục tiêu phát thải khí nhà kính ròng bằng không vào năm 2050. Điều này được thực hiện bằng cách tăng cường sử dụng năng lượng carbon thấp như sinh khối từ chất thải nông nghiệp và nhiên liệu từ rác (Refuse Derived Fuel - RDF) trong sản xuất xi măng, sử dụng nhiệt thải từ quá trình sản xuất và điện mặt trời, cũng như đầu tư vào công nghệ nền tảng (Deep Technology) như xe điện (EV), sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để giám sát phân tích năng lượng, và công nghệ  thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS)”.

Các sản phẩm từ dự án “cộng đồng vững mạnh”.

Ngoài ra, nhiều kế hoạch đang được tiến hành để hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu như trồng 480.000ha rừng và 4.800ha rừng ngập mặn để giúp hấp thụ 5 triệu tấn CO2, với dự kiến sẽ mở rộng sang các nước ASEAN. Hơn nữa, dự kiến sẽ có 130.000 dự án đập chống lũ hướng đến khôi phục rừng đầu nguồn và mở rộng cộng đồng quản lý nước bền vững tới 50 tỉnh ở Thái Lan.

Phát triển Xanh (Go Green)

SCG hướng đến những cải tiến mới thân thiện môi trường để người tiêu dùng có thể tham gia vào việc giảm phát thải khí nhà kính và giảm tiêu thụ tài nguyên phù hợp với khái niệm nền kinh tế tuần hoàn. Mục tiêu được đặt ra là tăng tỷ trọng các sản phẩm đạt chứng nhận SCG Green Choice lên gấp hai lần từ 32% lên 67% vào năm 2030. Một vài sản phẩm tiêu biểu đó là Xi măng SCG Hybrid và Giải pháp Ngói lợp năng lượng mặt trời (SCG Solar Roof Solutions). Ngoài ra, Công ty SCG Cleanergy đã được thành lập, cung cấp các dịch vụ liên quan đến giải pháp điện từ năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng mặt trời và năng lượng gió, cho Thái Lan và các nước khác.

Các sản phẩm mang nhãn hiệu SCG Green Choice.

Giải pháp Xanh CPAC (CPAC Green Solution) góp phần tăng tốc độ xây dựng và giảm thiểu chất thải xây dựng trong khi đó, SCG Green Polymer, một loại polymer cải tiến thân thiện môi trường, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Đây là giải pháp cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm đến môi trường. Đối với bao bì, SCGP cung cấp bao bì có thể tái chế, tái sử dụng và phân hủy hoàn toàn.

Giảm bất bình đẳng

Để giảm bất bình đẳng trong xã hội, SCG hỗ trợ việc đào tạo và nâng cao kỹ năng cho người dân, cộng đồng tại nơi công ty đang hoạt động và cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dự kiến từ nay đến năm 2025, các dự án sẽ tiếp tục hướng đến đạt 20.000 lao động có tay nghề cao.

Một số ví dụ có thể kể đến như công tác đào tạo tài xế xe tải của Trường Phát triển Kỹ năng SCG và phát triển kỹ năng cho thợ xây dựng cùng Q-Chang. Một số chương trình phát triển kỹ năng khác như sản xuất hàng hóa và tạo doanh số từ thương mại điện tử bán hàng trực tiếp trong khuôn khổ dự án “cộng đồng vững mạnh” (strong communities). Ngoài ra, nhiều suất học bổng sẽ được trao tặng cho công việc trợ lý y tá, trợ lý nha khoa và chăm sóc người cao tuổi thông qua chương trình “Học để làm việc” của Quỹ SCG Foundation.

Các sản phẩm cải tiến theo ESG của SCGP.

Bên cạnh các gói hỗ trợ đặc biệt kể trên, các hội nông dân địa phương cũng được hỗ trợ bằng các kỹ năng về nông nghiệp hiệu quả thông qua dự án Nông trại thông minh Kubota. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời gian đại dịch, SCG cũng hỗ trợ bán hàng miễn phí trên nền tảng NocNoc.com và Prompt Plus, trong khi các đại lý và đối tác chính được hỗ trợ tín dụng thông qua nền tảng Siam Siason.

Thúc đẩy hợp tác

SCG quyết tâm thúc đẩy ESG với sự hợp tác ở cấp quốc gia, ASEAN và quốc tế. Có thể kể đến các ví dụ  như chương trình “reBOX post”, dự án hợp tác với Tổ chức Dược phẩm Chính phủ và Bưu chính Thái Lan, tái chế hộp giấy, chương trình kết hợp cùng PPP Plastic tái chế rác thải nhựa, tiến đến thiết lập mô hình quản lý chất thải nhựa. Ngoài ra còn có chương trình đối tác với Unilever để tái chế rác thải nhựa ở hộ gia đình thành nhựa tái chế chất lượng cao dùng cho chai nhựa. Bên cạnh đó, SCG cũng tham gia cùng Hiệp hội Bê tông và Xi măng Toàn cầu (GCCA) trong công tác Tái sinh carbon: Bể chứa CO2 có thể giảm phát thải và cô lập khí nhà kính vào bê tông làm từ xi măng công nghiệp.

Sử dụng năng lượng mặt trời tại nhà máy xi măng SCG (Ta Luang, Thái Lan).

Mới đây, SCG cùng với Bộ Ngoại giao Thái Lan đã đăng cai tổ chức Hội nghị Xanh tại APEC 2022 và Hội nghị cấp cao ASEAN. Đây là bước quan trọng để chuẩn bị cho Hội nghị chuyên đề ESG (ESG Symposium) tại Thái Lan, Việt Nam và Indonesia, một động thái nhằm kêu gọi các bên liên quan trong ASEAN cùng thúc đẩy nguyên tắc ESG.

Chú trọng vào quản trị minh bạch

SCG đã liên tục hướng tổ chức theo khái niệm ESG 4 Plus với quản trị minh bạch, mọi hoạt động phải đảm bảo công bằng, minh bạch và có trách nhiệm. Hơn nữa, Tập đoàn chú trọng truyền tải các giá trị trên đến tập thể nhân viên, thế hệ này sang thế hệ khác, xây dựng dựa trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp.

Đào tạo tài xế xe tải ở Trường Phát triển Kỹ năng SCG.

“SCG và nhân viên của chúng tôi là một phần của thế giới này. Kể từ bây giờ, ESG 4 Plus sẽ là sứ mệnh cốt lõi mà chúng tôi luôn hướng đến, bằng cách tích hợp kiến ​​thức, chuyên môn và kinh nghiệm, cùng với sự đổi mới và công nghệ. Điều này sẽ giúp ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng và duy trì xã hội, dưới tinh thần chung của ESG. Tuy nhiên, SCG không thể vượt qua khủng hoảng một mình, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên cùng chung tay cho một thế giới tốt đẹp hơn, để truyền lại cho các thế hệ tiếp theo. Hãy bắt đầu cùng nhau, vì chúng ta, vì một thế giới bền vững.” Ông Roongrote kết luận.

Tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (Tiêu chuẩn ESG) là một bộ các tiêu chuẩn đánh giá hoạt động của một công ty mà các nhà đầu tư có ý thức xã hội sử dụng để sàng lọc các khoản đầu tư tiềm năng.

Uyên Phương