VSIP Hải Phòng: Vừa phòng, chống dịch vừa nỗ lực phát triển hoạt động kinh tế

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 09:09, 14/12/2021

(TN&MT) - Được thành lập từ năm 2010 với quy mô diện tích gần 1.600ha, VSIP Hải Phòng đang không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, đóng góp không nhỏ trong việc phát triển kinh tế thành phố. Hai năm qua, dưới ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, VSIP Hải Phòng vẫn luôn chú trọng tới việc san sẻ với cộng đồng, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong khu để phòng, chống dịch cũng như hướng tới phát triển bền vững.

Hành trình hướng tới phát triển bền vững

Sau hơn 10 năm hoạt động và phát triển, Dự án VSIP Hải Phòng đã trở thành một điểm sáng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần thay đổi diện mạo của huyện Thủy Nguyên nói riêng cũng như thành phố Hải Phòng nói chung.

Tính đến nay, VSIP Hải Phòng đã thu hút được tổng vốn đầu tư lên tới hơn 2,5 tỷ đô la Mỹ với 40 khách hàng đang hoạt động. Hầu hết khách hàng của VSIP Hải Phòng tập trung vào những nhà đầu tư có công nghệ cao, hiện đại và sạch, tạo công ăn việc làm cho hơn 60.000 lao động, trong đó 55% là lao động địa bàn huyện Thủy Nguyên.

Trong quá trình thu hút đầu tư, VSIP Hải Phòng luôn hướng tới việc tạo dựng một môi trường xanh. Với hợp phần khu công nghiệp, năm 2020, Công ty TNHH VSIP Hải Phòng vinh dự đón nhận giải thưởng “Khu công nghiệp xanh 2020” chứng nhận bởi Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam - Bộ Công Thương. Với khoảng 200 ha cây xanh được thiết kế hài hòa, VSIP Hải Phòng như một “lá phổi xanh” mang đến cho nhà đầu tư và người lao động một môi trường làm việc thoáng rộng, trong lành. Tại hợp phần đô thị, tổ chức không gian xanh sẽ mở rộng tối đa, các công viên nhỏ cũng được bố trí xuyên suốt khu vực nhằm tạo không gian mở, thư giãn cho dân cư.

Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng

Để phát triển bền vững, VSIP Hải Phòng luôn đặt ra cho mình những tiêu chuẩn riêng khi phát triển kinh tế mà không ảnh hưởng tới môi trường. Hiện nay, công ty đang vận hành các nhà máy nước cấp và nước thải để cung cấp cho hoạt động của khách hàng, đồng thời bảo vệ môi trường thông qua việc kiểm soát chặt chẽ các tiêu chuẩn đầu ra và đầu vào. Rác thải, đặc biệt là rác thải nguy hại, được thu gom và xử lý thường xuyên và liên tục, theo các quy trình riêng. Công ty cũng đồng thời tiếp nhận và nỗ lực tìm cách triển khai các giải pháp về năng lượng xanh, phân loại và tái chế rác thải được hướng dẫn bởi tập đoàn, với mong muốn đem lại một không gian làm việc, sống và vui chơi mang đậm phong cách Singapore.

Song song với trọng tâm phát triển kinh tế, VSIP Hải Phòng còn đóng góp cho cộng đồng địa phương bằng việc hỗ trợ những người gặp khó khăn về phương diện giáo dục, nhà ở hay chăm sóc y tế. Năm 2021, VSIP Hải Phòng đã thực hiện chuỗi hoạt động cộng đồng tại Làng trẻ mồ côi Hoa Phượng, bao gồm tặng bếp ga, sửa chữa và nâng cấp sân chơi; tặng quà cho các trẻ em tại Làng nhân dịp Tết Trung thu.

Phòng, chống dịch song song với phát triển kinh tế

Thực hiện Chiến dịch “chung tay đẩy lùi Covid-19”, VSIP Hải Phòng cũng tiến hành nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp vào Quỹ vắc-xin. Cụ thể, trong năm 2020 và 2021, VSIP Hải Phòng ủng hộ 2 tỷ đồng cho công tác chống dịch và 2 tỷ cho Quỹ vắc-xin của thành phố. Song song với đó, VSIP Hải Phòng khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp lên danh sách và triển khai tiêm phòng cho toàn bộ công nhân trong khu. Từ tháng 7 đến nay, 98% công nhân trong khu đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là nỗ lực rất lớn từ VSIP Hải Phòng, cơ quan chức năng và bệnh viện nhằm tạo nên lá chắn vững vàng trước dịch bệnh cho các lao động trong khu. Các doanh nghiệp trong khu cũng chủ động trang bị đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và yêu cầu người lao động tuân thủ nghiêm 5K.

Dưới diễn biến phức tạp của dịch bệnh, VSIP Hải Phòng đã nhanh chóng cập nhật công nghệ và thực hiện việc thu hút đầu tư thông qua webminars và các hình thức liên lạc online khác nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Một số khách hàng tiêu biểu có thể kể đến là Huayuan (Vietnam) Machinery, J-Sport Vietnam Garment, JA Solar,…

Với những nỗ lực và tầm nhìn của mình, trong tương lai, Dự án VSIP Hải Phòng sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc phát triển bền vững và tạo dựng những giá trị nổi bật cho thành phố Hải Phòng cũng như huyện Thủy Nguyên.

Ngọc Duy