Chủ tịch nước phát lệnh khởi công Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại Hà Tĩnh

Kinh tế - Ngày đăng : 08:36, 13/12/2021

(TN&MT) - Chiều 12/12, tại KKT Vũng Áng, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Vingroup tổ chức khởi công xây dựng Nhà máy Sản xuất Pin VinES với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát lệnh khởi công.

Nhà máy Sản xuất Pin VinES do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư sẽ cung cấp pin Lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của Vinfast. Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được triển khai xây dựng với quy mô 8 ha, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam

Theo thiết kế, toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo công suất 100.000 pack pin/năm. Giai đoạn 2 nhà máy sẽ mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu pack pin/năm.

Đươc biết, đây là nhà máy sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam, sử dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, Vingroup cũng đang hợp tác với các đối tác chiến lược là những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ tiên phong để sản xuất pin xe.

Ngoài ra, việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại KKT Vũng Áng còn là nỗ lực của Vingroup trong việc thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung của VinFast. Vingroup đã và đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác uy tín trên thế giới như Mỹ, Israel, Đài Loan, Trung Quốc… để nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ pin tiên tiến nhất như sạc siêu nhanh, pin thể rắn...”.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và đánh giá cao tầm nhìn mới của Tập đoàn Vingroup, nhấn mạnh đây là bước tiến rất đáng khích lệ không chỉ đối với các tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam, mà còn có ý nghĩa lớn trong việc cổ động các doanh nghiệp vừa và nhỏ mạnh dạn kết nối với những chuỗi giá trị định hình tương lai mới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh cùng dự lễ khởi công xây dựng Nhà máy

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong những thập kỷ tới đây, năng lượng và an ninh năng lượng là then chốt cho mọi chiến lược phát triển. Thách thức lớn nhất không chỉ là sản xuất được năng lượng sạch để phục vụ phát triển bền vững, mà còn phải có khả năng dự trữ, vận chuyển linh hoạt đến tất cả những nơi có nhu cầu. Một trong những cuộc đua lớn phải kể đến chính là sản xuất pin. Bởi pin tốt, pin bền và khả năng tích trữ năng lượng của pin sẽ quyết định hiệu suất sử dụng của các dạng năng lượng sạch, bảo đảm an ninh năng lượng.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn Tập đoàn Vingroup trong đợt dịch vừa qua đã ủng hộ, hỗ trợ các địa phương và các cơ quan phòng chống dịch tiền và trang thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Đức Cảnh