Australia chống chọi với thảm họa kép cháy rừng và lũ lụt

Thế giới - Ngày đăng : 10:37, 11/12/2021

(TN&MT) - Ngày 10/12, Australia phải đối mặt với thảm họa thiên nhiên kép, với những đám cháy rừng cắt ngang khu vực bờ biển phía Tây đẹp như tranh vẽ, trong khi lũ lụt nghiêm trọng và mưa lớn đổ bộ miền Đông đất nước.

Cháy rừng xảy ra sau nhiều tuần nhiệt độ tăng cao và bùng phát tại điểm nóng du lịch phía Tây sông Margaret

Cháy rừng xảy ra sau nhiều tuần nhiệt độ tăng cao và bùng phát tại điểm nóng du lịch phía Tây sông Margaret - nơi nổi tiếng với rượu vang hảo hạng và sóng lớn.

Mặc dù không có nhà dân nào bị hư hại và không có người nào bị thương, nhưng ngọn lửa đã lan rộng, khói bốc cao lên bầu trời. Ngay sau khi xảy ra cháy rừng, chính quyền Australia đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời yêu cầu một số người dân phải di dời tới những khu vực an toàn hoặc tìm nơi trú ẩn tại nơi ở.

Mặc dù không có nhà dân nào bị hư hại và không có người nào bị thương, nhưng ngọn lửa đã lan rộng

Trong khi bờ biển Ấn Độ Dương của Australia trải qua nhiệt độ cao 40 độ C, ở phía bên kia của lục địa, bờ biển Thái Bình Dương của Australia đã bị ảnh hưởng bởi mưa trong nhiều tháng. Một vùng áp thấp đã hình thành ngoài khơi bờ biển phía Nam bang New South Wales (Đông Nam Australia), gây mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng.

Ngoài ra, một số vùng nông thôn phía Nam Sydney đã hứng chịu lượng mưa 21cm chỉ trong 24 giờ qua. Nơi đây từng trải qua cháy rừng tồi tệ nhất đất nước cách đây đúng 2 năm.

Chính quyền Australia đã ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu một số người dân phải di dời tới những khu vực an toàn hoặc tìm nơi trú ẩn tại nơi ở

Các nhà khoa học cho rằng thời tiết khắc nghiệt của Australia đã trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu bắt nguồn từ các hoạt động của con người. Trong những năm gần đây, Australia đã trải qua nhiều đợt hạn hán, cháy rừng và lũ lụt do biến đổi khí hậu tồi tệ hơn.

Mai Đan