Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông đa phương tiện công tác dân tộc trong giai đoạn mới

Xã hội - Ngày đăng : 16:23, 10/12/2021

(TN&MT) - Ủy ban Dân tộc và Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2011 - 2020 và Ký Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2025. Tiếp tục kế thừa và phát huy các kết quả của giai đoạn trước, Chương trình phối hợp công tác giai đoạn mới sẽ tập trung tuyên truyền về nội dung trọng tâm của Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng vào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi; Chương trình Mục tiêu quốc gia…

Chủ trì Hội nghị có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Tổng Giám đốc Đài TNVN Đỗ Tiến Sỹ. Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc: Hoàng Thị Hạnh, Y Thông; các Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN; đại diện Lãnh đạo các Vụ, đơn vị cùng đại diện Lãnh đạo một số Ban, đơn vị của 2 cơ quan.

Lãnh đạo hai cơ quan ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2025.

Giai đoạn 2011 - 2020, Chương trình phối hợp công tác đã được 2 cơ quan nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện. Trên cơ sở bám sát các mục tiêu, nội dung của Chương trình và thực tế tình hình thực tiễn từng địa phương, vùng miền, 2 cơ quan đã xác định rõ nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động phù hợp.

Qua 10 năm thực hiện đã hoàn thành các mục tiêu Chương trình phối hợp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi. Các nội dung của Chương trình đều được triển khai thực hiện một cách tích cực và có hiệu quả ở các địa phương. Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, với Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Theo đó, Đài TNVN đã sản xuất hơn 400 chương trình phát thanh chuyên đề về Chương trình 135; Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS, được phát trên Kênh Thời sự; Kết nối 54 (Phát sóng VOV1 từ năm 2014). Các chương trình phát thanh hiện có được nâng cao chất lượng như Dân tộc và Phát triển; Đại gia đình các dân tộc Việt Nam; Giao lưu văn hóa các dân tộc Việt Nam; Chương trình phát thanh của 13 thứ tiếng DTTS đều chú trọng tới việc tuyên truyền, phổ biến cách làm ăn mới, việc chuyển giao công nghệ, hướng dẫn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong đời sống và lao động sản xuất ở vùng đồng bào DTTS. Nâng cao nhận thức của đồng bào các DTTS về vấn đề quyền con người...

Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 diễn ra từ ngày 2 - 5/12/2020, Đài TNVN đã dành nhiều thời lượng, chương trình để tuyên truyền sâu rộng về sự kiện quan trọng này trên tất cả các phương tiện truyền thông của Đài như: Phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử... Ban Dân tộc (VOV4) đã có hàng chục bài viết biểu dương những tấm gương đồng bào DTTS tiêu biểu; tổ chức tường thuật trực tiếp phiên Khai mạc Đại hội.

Sự kiện tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS tiêu biểu hàng năm do Ủy ban Dân tộc tổ chức đều có sự phối hợp tuyên truyền giữa hai cơ quan. Phía Ủy ban Dân tộc đã cung cấp thông tin và danh sách, thành tích của các đại biểu học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS cho phóng viên Đài TNVN. Tạo điều kiện để các phóng viên tác nghiệp đạt hiệu quả cao nhất. Đài TNVN đã liên tục cập nhật thông tin trước, trong và sau sự kiện. Kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trên các kênh sóng của Đài, đặc biệt là trên các chương trình phát thanh tiếng dân tộc.

Những kết quả đó đã khẳng định công tác phối hợp giữa Ủy ban Dân tộc và Đài TNVN là hết sức cần thiết. Các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước được truyền tải nhanh chóng, kịp thời đến nhân dân các dân tộc, góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, được các cấp ủy Đảng và đồng bào các dân tộc ghi nhận.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị.

Đánh giá về công tác phối hợp giữa Ủy ban dân tộc và Đài TNVN, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh: Những thành tựu đạt được của công tác giảm nghèo vùng đồng bào DTTS thời gian qua có vai trò quan trọng của các cơ quan truyền thông, trong đó có Đài TNVN. Đài TNVN đã cùng với Ủy ban dân tộc truyền tải những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào; đồng thời đưa tâm tư, ý kiến của đồng bào DTTS đến với Đảng, Nhà nước. Những kết quả đạt được trong 10 năm qua đã thể hiện sự phối hợp hết sức chặt chẽ giữa Ủy ban Dân tộc và Đài TNVN, cũng như sự vào cuộc hết sức tích cực của đội ngũ cán bộ của hai cơ quan.

Trong bối cảnh tình hình mới, với nhiều nhiệm vụ đặt ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị Chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025 cần kế thừa và phát huy các kết quả của giai đoạn trước, tập trung tuyên truyền về nội dung trọng tâm của Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng vào DTTS và miền núi; Chương trình Mục tiêu quốc gia…

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh thân mật tặng quà lưu niệm của Ủy ban Dân tộc cho các đồng chí Lãnh đạo Đài TNVN.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh và Tổng Giám đốc Đài TNVN Đặng Tiến Sỹ đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa 2 cơ quan giai đoạn 2021 - 2025.

Ngọc Trâm