Mỹ trải qua hơn 40 trận động đất trong 24 giờ

Thế giới - Ngày đăng : 12:40, 09/12/2021

(TN&MT) - Kênh CNN (Mỹ) vừa đưa tin, hơn 40 trận động đất với độ lớn từ 3,5 đến 5,8 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Oregon (Mỹ), gây hoang mang cho hàng triệu người trong khu vực.

Ảnh minh họa

Hơn 40 trận động đất, bắt đầu từ sáng sớm 7/12 và kéo dài đến ngày 8/12, đã xảy ra ở khu vực cách phía Tây thị trấn ven biển Newport, bang Oregon, khoảng từ 320-400km. Mặc dù những trận động đất này cách đất liền khá xa, nhưng với lịch sử địa chấn ở khu vực này, nhiều người vẫn hết sức lo ngại về chúng.

Theo các nhà chuyên gia, nguyên nhân của các trận động đất này là do đường đứt gãy Blanco hoạt động mạnh. Một phân tích của Đại học bang Oregon cho thấy, nó hoạt động mạnh hơn cả đường đứt gãy San Andreas ở California, đã từng tạo ra hơn 1.500 trận động đất có độ lớn khoảng 4 độ Richter hoặc lớn hơn kể từ những năm 1970.

Mặc dù là tâm chấn của một loạt trận động đất trong tuần này, đường đứt gãy Blanco, một trong những địa chấn hoạt động mạnh nhất ở Bắc Mỹ, hiếm khi gây ra các trận động đất hủy diệt. Đường đứt gãy Blanco cách bờ biển Oregon khoảng 443km và cách vùng hút chìm Cascadia khoảng 200 km về phía Tây, nơi từng xảy ra các trận động đất lớn nhất và có sức hủy diệt lớn nhất lịch sử.

Tiến sĩ Lucy Jones, nhà địa chấn học cho hay, đã có ít nhất 133 trận động đất có độ lớn 5 độ Richter trở lên xảy ra trên vùng đứt gãy Blanco kể từ năm 1980. Tuy vậy, chưa từng có trận động đất nào xảy ra trên đất liền.

Điểm đáng chú ý nhất về hơn 40 trận động đất vừa xảy ra là có ít nhất 9 trận động đất trong số đó có độ lớn từ 5 đến 5,8 độ Richter, đa số xảy ra ở tâm chấn chỉ sâu 10 km. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USSG), số lượng trận động đất có độ lớn 5 độ Richter trở lên trong khu vực này đã tăng gấp 3 lần mức trung bình hàng năm kể từ năm 1980.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Quốc gia Mỹ cho biết, không có trận động đất nào trong tuần này khiến họ phải cảnh báo sóng thần. Tuy vậy, hiện tượng này đã khiến giới chuyên gia lo ngại vì khu vực này là một trong số những nơi dễ xảy ra động đất nhất ở Bắc Mỹ và đã xảy ra một trong những trận động đất lớn nhất ở lục địa Mỹ vào ngày 26/1/1700.

Trao đổi với CNN, Giám đốc Mạng lưới Địa chấn Tây Bắc Thái Bình Dương tại Đại học Washington, ông Harold Tobin cho biết: “Nếu trong ngày 7/12, ai đó hỏi tôi nơi nào trên Trái Đất có khả năng xảy ra nhiều trận động đất có độ lớn hơn 5 độ Richter trong 1 ngày, tôi sẽ trả lời là khu vực ngoài khơi bờ biển Oregon”.

Ông Tobin nhận định: “Các trận động đất ở vùng đứt gãy Blanco là dạng trượt ngang - độ dịch chuyển của hai khối của đứt gãy chủ yếu theo phương ngang với vết đứt gãy, chứ không phải là dịch chuyển từ trên xuống. Do đó, chúng rất khó có khả năng gây ra mối đe dọa sóng thần, ngay cả khi một trận động đất lớn hơn xảy ra, với độ mạnh 7 độ Richter”.

Theo ông Tobin, các trận động đất ngày nay có thể được coi là một loạt các dư chấn. Điểm khác biệt duy nhất là trong trường hợp này, không có nhiều sự khác biệt về cường độ giữa các trận động đất. Hơn nữa, mặc dù một số trận động đất có độ lớn hơn 5,5 độ Richter đã xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng điều đó không đáng lo ngại mà là điều khá thú vị về mặt địa chấn.

Mai Đan