HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Kỳ họp cuối năm xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng

Trong nước - Ngày đăng : 21:51, 08/12/2021

(TN&MT) - Ngày 8/12, HĐND tỉnh Lạng Sơn Khai mạc Kỳ họp thứ Bảy. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021; nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 và quyết định nhiều nội dung quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu đề nghị các Đại biểu HĐND tỉnh tập trung xem xét, thảo luận, đánh giá sát, đúng, khách quan việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kết quả, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2021.

Trong đó chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan, đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi để vượt qua khó khăn, thách thức nhằm hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2022, đặc biệt là duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, nâng cao thu nhập bình quân đầu người, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư… giải quyết tốt các vấn đề về lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội.

Thảo luận và biểu quyết thông qua 24 dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND tỉnh trình kỳ họp. Trong đó có các Nghị quyết rất quan trọng như Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, giai đoạn 2021 -2025; Nghị quyết ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên; Nghị quyết về điều chỉnh Bảng giá đất giai đoạn 2020 -2024; Nghị quyết về danh mục dự án thu hồi đất.

Đây là các nghị quyết được tổ chức thực hiện trong năm 2022 và những năm tiếp theo của cả giai đoạn, có ảnh hưởng quyết định tới việc đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm, tăng thu cho ngân sách nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trên địa bàn tỉnh, góp phần sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu phát biểu tại Kỳ họp

Kỳ họp cũng sẽ dành thời gian thỏa đáng để nghe UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh giải trình, trả lời chất vấn của các Đại biểu. Đây là một trong những hình thức hoạt động giám sát của HĐND được cử tri và Nhân dân mong đợi. Tôi đề nghị các vị đại biểu chất vấn, cũng như các cơ quan được trả lời chất vấn cần đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, đúng nội dung, chính xác, ngắn gọn, đúng thẩm quyền.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu sâu, kỹ từng nội dung; trong quá trình thảo luận, cần căn cứ những mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 5 năm (2021-2025).

Đồng thời, xuất phát từ bối cảnh thực tiễn hiện nay, dự báo tình hình trong thời gian tới để có những ý kiến đóng góp sâu sát, đề xuất giải pháp căn cơ để HĐND tỉnh có cơ sở quyết nghị các cơ chế, chính sách đảm bảo hiệu lực, hiệu quả khả thi khi tổ chức triển khai thực hiện… vì sự phát triển chung của tỉnh và niềm tin, sự mong đợi của cử tri và Nhân dân. 

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021 cho thấy, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức và còn những hạn chế, yếu kém nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nhiều giải pháp kịp thời, trọng tâm, trọng điểm, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khắc phục ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động kinh tế - xã hội.

Trong số 18 chỉ tiêu chủ yếu HĐND tỉnh giao năm 2021 có 14 chỉ tiêu đạt và vượt, 4 chỉ tiêu không đạt. Trong 17 nhiệm vụ thuộc 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện năm 2021, có 5 nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, 9 nhiệm vụ hoàn thành tốt, 2 nhiệm vụ hoàn thành, 1 nhiệm vụ chưa hoàn thành.

Về thu ngân sách, đây là năm đầu tiên từ trước đến nay số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt trên 10.000 tỷ đồng.

Kỳ họp thứ Bảy, HĐND tỉnh Lạng Sơn sẽ diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/12 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng.

Tỉnh Lạng Sơn cũng đã hoàn thành phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021; đang hoàn thiện dự thảo Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) cấp tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong năm qua, tỉnh đã tổ chức kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất, đôn đốc thực hiện công tác giải quyết tranh chấp, lấn chiếm đất đai của các Công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hồi, giao đất, thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên khoáng sản và tài nguyên nước được quan tâm và thực hiện theo quy định.

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -1 9, tỉnh đã duy trì hoạt động 156 lán chốt cố định và cơ động tại khu vực biên giới, 5 chốt ra vào cửa khẩu, đồng thời thường xuyên phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh khác tạo điều kiện để phương tiện vận chuyển hàng hoá được thông suốt, mở luồng xanh cho xuất khẩu nông sản.

Đến ngày 30/11/2021, toàn tỉnh đã tổ chức tiêm được 1.014.528 liều, đạt 99,4% liều vắc xin đã tiếp nhận. Tỷ lệ đã tiêm ít nhất 1 mũi/dân số (từ 18 tuổi trở lên) đạt 95%; tỷ lệ đã tiêm đủ 2 mũi/dân số đạt 81,53%, trong đó tỷ lệ người trên 65 tuổi được đủ 2 mũi vắc xin đạt 91,39%. Hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi, đã tiêm được 62.217 liều, đạt 99,4%.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", toàn tỉnh đã chủ động điều chỉnh phương châm phòng, chống dịch, trong đó luôn xác định mục tiêu phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh khôi phục, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. 

Hoàng Nghĩa