Điện Biên: Lợi ích từ dịch vụ môi trường rừng

Môi trường - Ngày đăng : 11:11, 08/12/2021

(TN&MT) - Thời gian qua, huyện Nậm Pồ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và chính sách chi trả dịch vụ môi trường, nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn, bản, các tổ chức kinh tế nhận rừng để sản xuất, tạo cơ hội và động lực cải thiện đời sống cho người dân, cuộc sống người dân thêm ấm no nhờ rừng

Những năm qua. chính sách chi trả dịch vụ môi trường (DVMTR) rừng đã và đang ngày càng khẳng định hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Bên cạnh việc tạo lập cơ sở kinh tế bền vững cho các chủ rừng, yên tâm bảo vệ rừng, chính sách này ngày càng khẳng định là một nguồn lực quan trọng để huyện Nậm Pồ (Điện Biên) xóa đói giảm nghèo bền vững từ bảo vệ và phát triển rừng

Cán bộ Kiểm lâm phối hợp cùng người dân tuần tra, quản lý, bảo vệ rừng

Ông Nguyễn Đình Lương, Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Nậm Pồ cho biết: Huyện Nậm Pồ có tổng diện tích tự nhiên là 149.559,12 ha, trong đó diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp là 120.664,66 ha; diện tích đất lâm nghiệp có rừng là 63.404,33 ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42,4%. Tại những khu vực được hưởng chính sách chi trả DVMTR, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ rừng, các bộ phận nhận khoán bảo vệ rừng với chính quyền địa phương, hạt kiểm lâm trong công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Cùng với đó, Hạt kiểm lâm huyện sẽ tiếp tục phối hợp cùng Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tăng cường tuyên truyền đến người dân chính sách chi trả DVMTR để công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao hơn.

Năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện, UBND các xã phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thanh toán tiền DVMTR năm 2020 cho 136 chủ rừng với số tiền là trên 41 tỷ 400 triệu đồng.

Cộng đồng, các chủ rừng hưởng lợi trong các hoạt động quản lý rừng bền vững

Cùng với đó, thực hiện khoanh nuôi, tái sinh rừng tự nhiên, trồng cây phân tán; rà soát, cắm biển báo khu vực chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện. Qua đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng từng bước đi vào nề nếp; tỷ lệ che phủ rừng năm sau cao hơn năm trước. Người dân không những dân tự ý thức được trách nhiệm gìn giữ nguồn tài nguyên rừng mà còn tích cực tham gia nhận khoán khoanh nuôi bảo vệ thêm diện tích rừng, trồng rừng; đồng thời, trồng các loại cây lâm sản ngoài gỗ để tăng thu nhập từ nghề rừng.

Ông Lò Văn Vin, Trưởng bản Nà Sự, xã Chà Nưa, cho biết: Nhờ chính sách DVMTR mà hoạt động bảo vệ rừng trong bản được tốt hơn và góp phần cải thiện sinh kế cho người dân tham gia giữ rừng và phục vụ công tác bảo vệ, phát triển rừng bền vững. Bình quân, mỗi năm cộng đồng bản Nà Sự chúng tôi được nhận khoảng 1 tỷ đồng tiền DVMTR. Từ nguồn tiền đó, cộng đồng bản tổ chức họp, thống nhất phương án chi tiêu, trong đó 1 phần để thực hiện hoạt động bảo vệ và phát triển rừng, phần còn lại chia cho các hộ dân trong bản tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Hoàng Châu