Trung tâm Quy hoạch và Điều tra TNMT biển phía Bắc: Kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển

Biển đảo - Ngày đăng : 15:35, 07/12/2021

(TN&MT) - Sáng 7/12, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra TNMT biển khu vực phía Bắc đã tổ chức Kỷ niệm 30 ngày truyền thống của Trung tâm với hình thức trực tuyến và tực tiếp. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã gửi thư chúc mừng những thành tựu mà đơn vị đạt được trong thời gian qua, đồng thời khích lệ, động viên để đơn vị đoàn kết, phát huy truyền thống đạt được để ngày càng phát triển hơn nữa, đóng góp cho việc phát triển bền vững kinh tế biển Biển Việt Nam.

Tới dự có đồng chí Tạ Đình Thi, Tổng cục Trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, các Phó Tổng cục trưởng, đại diện Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền và lãnh đạo Trung tâm qua các thời kỳ.

Ông Tạ Đình Thi, Tổng cục Trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát biểu 

Ông Lê Anh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra TNMT biển khu vực phía Bắc cho biết:  Trung tâm có tiền thân là Trung tâm Địa chất - Khoáng sản biển trực thuộc Cục Địa chất Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 213/CNNg-TC của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng. Lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển của đơn vị trải qua 05 giai đoạn với nhiều thay đổi về tên gọi, cơ cấu tổ chức, bộ máy, nhân sự. Dẫu có không ít khó khăn, trở ngại, nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TNMT, Lãnh đạo Tổng cục BHĐVN hiện nay, Trung tâm đã tập hợp được sức mạnh của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động để xây dựng  đơn vị ngày càng phát triển lớn mạnh. Đến nay,  Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên - môi trường biển khu vực phía Bắc đã có những bước tiến mạnh mẽ, ngày càng khẳng định được thương hiệu, vị thế của mình.

Trong 30 năm xây dựng và phát triển, đơn vị đã có được nhiều thành tựu to lớn về điều tra tài nguyên địa chất khoáng sản biển như:  thực hiện Đề án “Điều tra địa chất, tìm kiếm khoáng sản rắn biển ven bờ (0-30m nước) Việt Nam, tỷ lệ 1/500.000”,  trên diện tích tích khảo sát 97.431 km2 vùng biển nông ven bờ 0-30 m nước do TSKH. Nguyễn Biểu làm chủ nhiệm. Đây là đề án điều tra cơ bản về địa chất, khoáng sản biển lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam với quy mô lớn bao gồm nhiều lĩnh vực có liên quan đến địa chất, khoáng sản, địa chất môi trường, địa chất tai biến; Sau đó Trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện các Đề án, dự án nhiệm vụ khác cùng độ sâu từ 0 – 30 m nước, nhiều cán bộ khoa học của Trung tâm được lãnh đạo cấp trên tin tưởng giao làm chủ nhiệm các Dự án lớn.

Từ năm 2007, với những kinh nghiệm học tập và thu thập được trong 17 năm, Trung tâm tiếp tục khẳng định sự lớn mạnh của mình thông qua việc triển khai thực hiện Dự án cấp Chính phủ (thuộc Đề án 47) là: “Điều tra đặc điểm địa chất, địa động lực, địa chất khoáng sản, địa chất môi trường và dự báo tai biến địa chất các vùng biển Việt Nam”. Dự án là dấu ấn khẳng định vị trí tiên phong của Trung tâm trong sự nghiệp điều tra tài nguyên - môi trường biển khi tiến ra điều tra tài nguyên môi trường biển ở khu vực biển có độ sâu đến 100 m, khối lượng công việc khổng lồ, các sản phẩm có chất lượng cao. Song song với việc triển khai các nhiệm vụ dự án lớn, Trung tâm cũng chú trọng tăng cường đào tạo cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực trang thiết bị khảo sát của Trung tâm từng bước xây dựng được một đội ngũ cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản lý với nhiều kinh nghiệm; hệ thống máy móc, thiết bị khảo sát đồng bộ và hiện đại nhất tại Việt Nam.

Trung tâm nhận Cờ thi đua của Bộ TN&MT

Trung tâm tiếp tục khẳng định vị trí là đơn vị hàng đầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng và của đất nước nói chung về điều tra tài nguyên - môi trường biển khi triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm của Chính phủ: Dự án “Nghiên cứu, điều tra, đánh giá, khoanh định các cấu trúc địa chất có tiềm năng và triển vọng khí hydrate ở các vùng biển Việt Nam”(Dự án GH) thực hiện tại vùng biển xa, biển sâu lên đến 3.000 m nước; hoặc Dự án: “Điều tra đặc điểm địa chất, cấu trúc - địa động lực, hiện trạng môi trường và dự báo tai biến vùng biển Bình Thuận - Cà Mau (đến độ sâu 300m nước), tỉ lệ 1:500.000” (Dự án BT-CM). Đây là các nhiệm vụ phức tạp với đối tượng điều tra tổng hợp (tài nguyên, môi trường) và đặc thù ở Việt Nam (Dự án GH),. Việc triển khai thành công Dự án GH đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Trung tâm, chứng minh năng lực vươn ra tầm khu vực về điều tra, khảo sát biển của Trung tâm, đáp ứng được các yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế biển của Đảng và Nhà nước.

Trung tâm cũng là đơn vị duy nhất hoàn thành kế hoạch điều tra cơ bản về địa chất khoáng sản trong “Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” theo Quyết định 116/QĐ-TTg ngày 23 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng chính phủ.

Song song với việc thực hiện các Dự án, Đề án điều tra cơ bản về tài nguyên - môi trường biển, Trung tâm còn tích cực thực hiện các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu, tổng hợp phục vụ sản xuất, giúp Trung tâm nâng cao năng lực tự nghiên cứu về chuyên môn, chế tạo thiết bị. Nhiều cán bộ, viên chức người lao động đã được khen thưởng vì có công trình khoa học công nghệ đạt giải A khoa học công nghệ của Bộ Tài nguyên và Môi trường lần thứ nhất (năm 2020).

Phát biểu tại Hội nghị, ông Tạ Đình Thi chúc mừng những thành tựu mà Trung tâm đã đạt được thời gian qua, đồng thời cũng đề nghị, trong giai đoạn tới, Trung tâm cần tăng cường hơn nữa các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ, dẫn tiến tới làm chủ thiết bị điều tra cơ bản và chủ động chế tạo, sửa chữa các thiết bị phục vụ cho với điều tra, khảo sát địa chất khoáng sản biển; Cần thiết điều tra tài nguyên môi trường biển chuyên sâu ở các vùng nước xa bờ; Thiết lập mối quan hệ, ghợp tác tích cực hơn nữa với các đối tác quốc tế, tìm kiếm các hoạt động dịch vụ chuyên sâu…

Nhân dịp này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao tặng cho Trung tâm Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Bộ TN&MT năm 2020.

 

Các thành tích đạt được: Trung tâm đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý từ Đảng, Nhà nước và các Bộ ngành. Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2002, hạng Nhì năm 2008; hạng Nhất năm 2016; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua năm 2011, 2014; nhiều năm được Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Cờ thi đua, Bằng khen và nhiều hình thức khen thưởng khác; 03 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, chiến sĩ thi đua ngành và nhiều hình thức khen thưởng khác. Trong giai đoạn 2011-2015 có 01 tập thể và 01 cá nhân được công nhận điển hình tiên tiến cấp Tổng cục; giai đoạn 2015-2020 có 01 cá nhân được công nhận điển hình tiên tiến cấp Tổng cục và ngành tài nguyên, môi trường; 08 cá nhân được khen thưởng vì có cụm công trình khoa học công nghệ đạt giải A khoa học công nghệ của Bộ Tài nguyên và Môi trường lần thứ nhất và nhiều cá nhân được công nhận và khen thưởng cấp bộ, ngành.

 

Minh Thư