Lạc Thủy – Hòa Bình: Buông lỏng quản lý, nhà trại xây hàng nghìn m2 không phép

Tiếng dân - Ngày đăng : 23:37, 06/12/2021

(TN&MT) - Một trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đã ngang nhiên “mọc lên” trên địa bàn xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình với quy mô nhà xưởng, trang trại lên đến vài nghìn m2, rất hiện đại.

Điều lạ, Nhà xưởng lớn này không hề có giấy phép xây dựng, chưa chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (sản xuất) mà đã tổ chức xây dựng. Hỏi lãnh đạo xã, thì chủ tịch xã cho biết có lập biên bản, và báo cáo lên UBND huyện… Vậy, trách nhiệm của việc buông lỏng quản lý này thuộc về ai? 

Thời gian qua, người dân sinh sống trên địa bàn xã Phú Thành khá bất ngờ khi thấy 1 trang trại chăn nuôi, gia súc gia cầm mọc lên khá quy mô, cách đường Hồ Chí Minh không bao xa. Chị Vũ Thị Hương, buôn bán hang hóa gần ngã ba rẽ đi Hà Nam cho biết: Hàng ngày, xe chở vật liệu xây dựng cứ ùn ùn kéo vào. Xi măng, sắt thép chở đến xây dựng nhà xưởng rất nhanh. Chỉ loáng một cái đã thấy xong. Công nhân trong đó đi ra kể đây là trang trại chăn nuôi của ông Khang và mấy ông dưới Hà Nội lên đầu tư, nên rất lắm tiền, nhiều của rót vào. Chả thế, lương lậu trả cho người làm thuê rất thoáng và nhanh, anh em rất vui, giữa mùa dịch Covid, chả mấy khi tìm được người chủ tốt.

Một trang trại chăn nuôi rộng đến gần 1 ha đang được xây dựng quy mô lớn tại đây

“Mục sở thị” vào dự án, phóng viên thấy những phản ánh của người dân địa phương là đúng sự thật. Một khu đại trang trại rộng đến cả gần chục ngàn m2 đã được xây dựng. Với các dãy nhà lớn. Khuôn viên đều được cải tạo, làm đường bê tông rất nhanh. Đoàn máy xúc, máy lu đang rầm rập thi công nhanh chóng. Các tổ đội thợ thuyền thi công rất ăn khớp. Chỗ thì làm sắt hàn, chỗ đang xây trát… Đường điện 3 pha lớn cũng kéo về để phục vụ sản xuất.

Trao đổi với phóng viên, một người làm công nhân ở đây cho biết: các anh chỉ làm thuê khoán ở đây cho ông chủ có tên Khang. Ông Khang ngày nào cũng có mặt đôn đốc anh em lao động. Rồi người này rút điện thoại gọi cho ông Khang để báo cáo tình hình. Sau đó phóng viên có trực tiếp gọi điện thoại cho ông Khang để tìm hiểu những “bất thường” mà người dân lo lắng. Chủ yếu đến vẫn đề vệ sinh môi trường. Việc trại chăn nuôi này có đảm bảo môi trường, cấp nào cho phép xây dựng tại đây. Khi xung quanh vẫn có dân cư sinh sống. Phía chủ trại chăn nuôi đã báo cáo đánh giá tác động môi trường hay chưa…?

Khu nhà điều hành và dãy nhà ở của công nhân

Tiếp phóng viên, người tự xưng mình là “chủ” của khu trại đang xây, có tên là Khang cho biết: Trại chăn nuôi của mình có đủ giấy tờ rồi, anh em cứ yên tâm. Sau đó, ông Khang lan man sang những chuyện khác và nói còn kể lể ra các cổ đông “tên tuổi” khác. Nhưng ông này không đưa ra được các giấy tờ mà phóng viên muốn tìm hiểu để chứng minh với những thắc mắc, lo lắng của người dân địa phương, khi 1 trại chăn nuôi lớn sẽ “mọc” lên gần khu dân cư...

Một khu khác đang xây tại đây

Tiếp phóng viên, ông Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết: Khu đất mà ông Khang xây dựng vốn dĩ là đất của Nông trường Sông Bôi nay gọi là Cty 2TV Thăng Long Sông Bôi và đất của 1 số hộ dân sinh sống xung quanh với khoảng hơn 6ha. Khi phát hiện ra việc xây dựng trên, xã có xuống lập biên bản để đình chỉ thi công và báo cáo lên UBND huyện Lạc Thủy về vấn đề này. Nhưng khi hỏi biên bản đâu, giấy tờ đình chỉ về vụ việc đâu, thì ông Thắng lại cho biết, người giữ giấy tờ và biên bản hiện đi lên tỉnh để… tập huấn. Nên không có ở nhà có gì cung cấp sau. Nhưng sau đó cả tuần, phóng viên có liên lạc lại để đề nghị cung cấp thông tin cho báo chí. Nhưng ông Thắng vẫn lấy lý do nhân viên đi vắng và khất.

Rộng đường dư luận, phóng viên tiếp tục liên hệ đến số điện thoại của Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy để tìm hiểu vấn đề trên. Nhưng ông Chủ tịch huyện không trả lời máy.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Thu Phương (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích: việc để cho xây dựng cả nghìn m2 làm nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp là có dấu hiệu sai phạm. Trách nhiệm của việc này thuộc về chính quyền địa phương. Chưa kể, dự án trại chăn nuôi này đã được phê duyệt đánh giá tác động môi trường hay chưa? Cấp nào duyệt khi ngay gần khu dân cư, người dân sẽ chịu ảnh hưởng của mùi hôi thối từ trang trại này bốc ra, chưa kể là dịch bệnh… Nên khi phê duyệt những kiểu này, những cơ quan chức năng cần phải hết sức cân nhắc. Vậy mà đây, chả cần gì, mà trại nhà xưởng cho chăn nuôi vẫn được mọc lên, là điều hết sức coi thường pháp luật. Mà vai trò quản lý nhà nước ở đây chưa nghiêm túc, mới để xảy ra tình trạng vậy - Luật sư Nguyễn Thu Phương nhấn mạnh…

Đã đến lúc các cơ quan chức năng, cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm, tại sao để 1 khu nhà xưởng mọc lên tại xã Phú Thành với diện tích lên đến gần chục ngàn m2.  Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh các diễn biến tiếp theo. 

Đà Giang – Nhật Quang