186 F0 trong ngày 6/12, Hải Phòng phong toả chợ Sắt

Xã hội - Ngày đăng : 22:19, 06/12/2021

(TN&MT) - CDC Hải Phòng thông tin, từ 6h-18h ngày 6/12 Hải Phòng ghi nhận 186 ca mắc mới COVID-19, trong đó có gần 100 ca liên quan ổ dịch chợ Sắt, siêu thị GO.

Ngày 6/12, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 quận Hồng Bàng (Hải Phòng) cho biết tại khu vực chợ Sắt, lực lượng chức năng đã phát hiện 77 ca dương tính COVID-19.

Cụ thể, từ ngày 5/12, sau khi ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2, thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho các tiểu thương buôn bán tại chợ Sắt, UBND quận Hồng Bàng đã yêu cầu Ban quản lý chợ tạm dừng hoạt động chợ để phòng, chống dịch.

Đến sáng 6/12, tại chợ Sắt ghi nhận tổng cộng 77 tiểu thương bị nhiễm SARS-CoV-2. Trong số này có 5 tiểu thương có hộ khẩu thường trú tại quận Hồng Bàng, 72 tiểu thương còn lại buôn bán tại chợ Sắt có nhà rải rác ở các quận nội thành của Hải Phòng.

Những ca này được cho là bắt nguồn từ tiểu thương BTT, trú phường Đằng Lâm, quận Hải An, có kết quả dương tính COVID-19 ngày 4/12.

Lực lượng chức năng phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm tiểu thương chợ Sắt, Hải Phòng.

Tại quân Lê Chân ghi nhận 64 ca bệnh, trong đó có 48 trường hợp có liên quan tới ổ dịch tại Chợ Sắt, 5 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại siêu thị Go (Big C cũ), các trường hợp còn lại là các trường hợp F1 liên quan tới các F0 trước đó tại địa bàn.

Tại quận Hồng Bàng có 38 ca bệnh, trong đó có 22 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng, 6 trường hợp có liên quan tới chợ Sắt, 2 trường hợp được lấy mẫu sàng lọc tại siêu thị Go, các trường hợp còn lại là các trường hợp F1.

Tại quận Ngô Quyền ghi nhận 26 ca bệnh, 18 trường hợp được xét nghiệm sàng lọc hoặc có liên quan tới ổ dịch ở Chợ Sắt, 02 trường hợp được xét nghiệm sàng lọc tại siêu thị Go, các trường hợp còn lại là các trường hợp F1.

Ngoài ra còn có các chùm ca bệnh tại quận Hải An, huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Dương, quận Kiến An, huyện Kiến Thuỵ, huyện Thuỷ Nguyên, quận Dương Kinh.

Theo CDC Hải Phòng, tính từ 6h00 đến 18h00 ngày 6/12/2021, Hải Phòng ghi nhận 186 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi kiểm tra thực tế tại các Trạm y tế lưu động, nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo quận Hồng Bàng và huyện Tiên Lãng và ý kiến phát biểu của lãnh đạo sở, ngành, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng yêu cầu từ ngày 7/12/2021 quận Hồng Bàng và huyện Tiên Lãng rà soát điều trị F0 tại nhà. Thành phố đồng ý thành lập 212 Trạm y tế lưu động trên địa bàn thành phố (mỗi xã, phường một Trạm y tế lưu động). Các quận, huyện chủ động mua sắm trang thiết bị (máy tính, xe máy, bình ôxy…), vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch tại các Trạm y tế lưu động trước ngày 10/12/2021. Thành phố sẽ rà soát giá mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm việc mua sắm trước Chủ tịch UBND thành phố. Trong quá trình sử dụng thiết bị giao đơn vị, cá nhân quản lý. Các quận, huyện rà soát nguồn nhân lực y tế tại địa phương. Thành phố đồng ý hỗ trợ thù lao đội ngũ y bác sỹ tại các Trạm y tế lưu động, hỗ trợ chi phí F0 và các F0 có hộ khẩu thường trú tại các địa phương khác. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế và Tổ phản ứng nhanh hướng dẫn các Trung tâm y tế quận, huyện mua sắm thiết bị y tế; tiếp tục đề xuất phương án điều trị trường hợp F0 tăng cao. Sở Tài chính giám sát giá mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Sở Thông tin và Truyền thông liên hệ ngành y tế đưa phần mềm quản lý F0 tại nhà vào sử dụng. Quận Hồng Bàng tạm dừng hoạt động Chợ Sắt cho đến khi rà soát tách hết F0 tại Chợ.

Từ ngày 27/4 đến nay, Hải Phòng ghi nhận tổng số 1.395 ca mắc Covid-19, trong đó có 210 học sinh. Những ca mắc cộng đồng thời gian qua xuất hiện tại nhiều quận, huyện. Riêng quận Hồng Bàng, từ 26/11 đến 6/12, ghi nhận 300 ca dương tính. Thành phố này đã tiêm được hơn 2,7 triệu mũi vaccine, trong đó hơn 1,57 triệu mũi 1 và hơn 1,15 triệu mũi 2.

Phạm Duy