La Nina và biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng lớn đến bão, lũ

Thế giới - Ngày đăng : 16:52, 06/12/2021

(TN&MT) - Tờ Global Times của Trung Quốc vừa đưa tin, La Nina và biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến các cơn bão, lũ lụt và sông khí quyển trong thời gian tới.

Hiện tượng sông khí quyển tiếp theo sẽ tác động đến British Columbia ở Canada

Trưởng nhóm phân tích và giám sát khí hậu của Hiệp hội Tác động Khí hậu Thái Bình Dương, Faron Anslow cho biết, sông khí quyển là hiện tượng những luồng không khí có độ ẩm cao di chuyển qua bầu khí quyển của Trái đất và có thể gây mưa lớn kéo dài hàng giờ hoặc nhiều ngày với cường độ khác nhau. Phần lớn sông khí quyển trên toàn cầu có nguồn gốc tổng thể là vùng nhiệt đới.

La Nina đang đóng vai trò trong việc thúc đẩy sông khí quyển trên khắp Thái Bình Dương và có thể có mối liên hệ với biến đổi khí hậu. Theo thường lệ, trong vòng 1 năm, sông khí quyển chỉ xuất hiện và gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan khoảng từ 5 tới 7 lần. Các dòng sông khí quyển có thể rộng từ 400 - 600 km và kéo dài vô tận. Chúng mang theo hơi nước từ vùng nhiệt đới và các đại dương. Khi tiếp cận đất liền, chúng đưa hơi nước xuống dưới dạng mưa hoặc tuyết.

Hiện tượng La Nina đang xảy ra cũng làm tăng hơi ẩm từ bể nước ấm Ấn Độ - Thái Bình Dương, thể hiện rõ ràng trong dòng sông khí quyển. Cơn bão gần đây ảnh hưởng tới British Columbia của Canada có một vệt ẩm rất rõ ràng, với chiều dài hơn 10.000km trên khắp Thái Bình Dương, trải dài từ British Columbia đến sát Philippines.

Faron Anslow cho hay, thời gian gần đây, sông khí quyển ảnh hưởng nghiêm trọng đến Canada, gây mưa bão với lượng mưa lên tới 100mm tại 1 số khu vực ở British Columbia, kéo theo lũ quét và lũ lụt cục bộ ở các khu vực trũng thấp. Lượng mưa này dường như rất có thể bắt nguồn từ gần Philippines và đây là 1 đặc điểm đã tồn tại trong khá nhiều năm.

Nằm ngoài khơi bờ biển của Philippines là 1 khu vực của Thái Bình Dương được đặt tên là bể nước ấm Ấn Độ - Thái Bình Dương. Một bài báo khoa học gọi khu vực này là động cơ hơi nước của thế giới. Theo Anslow, đây là khu vực của hành tinh có nhiệt độ nước biển ấm nhất so với bất kỳ nơi khác, do đó, nó có thể gây ra đối lưu sâu, nơi giông bão phát triển từ bề mặt, lên tới tận tầng bình lưu.

Một bài báo khoa học đăng trên Science Advances cũng cho biết, biến đổi khí hậu đã khiến bể nước ấm Ấn Độ - Thái Bình Dương này mở rộng và nóng lên trong thế kỷ qua.

Theo chuyên gia Anslow, nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ đại dương ấm nhất ở khu vực đó đang gia tăng. Vì vậy, về cơ bản khi toàn bộ các khu vực ấm lên, các khu vực đạt tới ngưỡng đối lưu quan trọng này sẽ ngày càng mở rộng ra về phía Bắc và Nam.

Lan Chi