Phú Yên: Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển hướng tới sự phát triển bền vững

Biển đảo - Ngày đăng : 21:51, 01/12/2021

(TN&MT) - Ngày 30/11, tại thành phố Tuy Hòa, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Truyền thông về bảo vệ tài nguyên và môi trường biển hướng tới sự phát triển bền vững” tại tỉnh Phú Yên theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đời sống của các tầng lớp nhân dân ngày càng nâng cao, đi cùng với đó là sự nâng lên về trình độ tri thức, nhận thức nói chung và nhận thức về chính sách, pháp luật về biển, hải đảo nói riêng. Việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của toàn xã hội về bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên và môi trường biển nhằm tạo ra tốc độ phát triển nhanh, hiệu quả cao từ tiềm năng kinh tế biển; góp phần xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển.

Quang cảnh Hội thảo tại tỉnh Phú Yên

Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương chưa có cơ chế, chính sách phù hợp, thống nhất và đồng bộ để xây dựng một quy hoạch tổng thể cho việc triển khai tiềm năng tài nguyên biển và hải đảo. Việc phát triển kinh tế biển mới ở giai đoạn khởi đầu, trong khi đó tiềm năng, lợi thế của biển, đảo là vô cùng to lớn. Do đó, để phát triển mạnh kinh tế biển Việt Nam, Nhà nước phải có một cơ chế chính sách cụ thể, phù hợp và đồng bộ cùng với nguồn lực đầu tư đúng hướng, đủ mạnh.

Trước tình hình trên, hàng năm Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có những định hướng, thống nhất và xác định nhiệm vụ tuyên truyền về phát triển bền vững kinh tế biển nhằm triển khai các hoạt động phục vụ công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường biển và hải đảo. Đặc biệt là nâng cao nhận thức, hiểu biết đúng và đầy đủ về vị trí, vai trò của biển với sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo sự đồng thuận của nhân dân với các chính sách, pháp luật của nhà nước về tài nguyên và môi trường biển đảm bảo phát triển bền vững.

Ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: Hội thảo “Truyền thông về bảo vệ tài nguyên và môi trường biển hướng tới sự phát triển bền vững” tại tỉnh Phú Yên được đón tiếp các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, truyền thông về bảo vệ tài nguyên và môi trường biển hướng tới sự phát triển bền vững. Tôi đề nghị quý đại biểu cùng nhau trao đổi thẳng thắn, thảo luận cởi mở, chia sẻ những kinh nghiệm, thành công và những khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp khả thi để nâng cao hiệu quả việc tuyên truyền, ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, góp phần vào sự thành công của công tác quản lý nhà nước về phát triển bền vững kinh tế biển.

Hy vọng sau Hội thảo này, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý giá của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các tổ chức xã hội để công tác truyền thông về bảo vệ tài nguyên và môi trường biển hướng tới phát triển bền vững đạt hiệu quả hơn nữa.

Ông Trương Minh Trí – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên giới thiệu về tiềm năng tài nguyên biển, hải đảo của tỉnh Phú Yên

Trong phần phát biểu của mình, ông Trương Minh Trí – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên giới thiệu về Phú Yên là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển, được thiên nhiên ưu đãi một bờ biển dài, tài nguyên hải sản có trữ lượng lớn và đa dạng về loài. Trong đó phải kể đến cá ngừ đại dương có giá trị xuất khẩu cao. Ngoài ra còn nhiều nguồn lợi hải sản đặc biệt khác như tôm, mực, cua huỳnh đế, ghẹ, sò, hải sâm. Hơn thế, vùng ven biển Phú Yên còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử và các lễ hội đặc sắc của ngư dân, tạo nên những nét văn hóa riêng rất thuận lợi phát triển du lịch tổng hợp, nhất là du lịch biển.

Tại Hội thảo “Truyền thông về bảo vệ tài nguyên và môi trường biển hướng đến sự phát triển bền vững” tại tỉnh Phú Yên, ông Trương Minh Trí mong muốn với vai trò của tổ chức Đoàn trong công cuộc chung tay bảo vệ tài nguyên và môi trường biển sẽ được các cấp, các ngành và toàn xã hội ghi nhận, đồng thời, trong thời gian tới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia phối hợp cùng các ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo vệ tài nguyên và môi trường biển trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề Cá Việt Nam trình bày tham luận tại Hội thảo

Hội thảo cũng đã nghe 4 tham luận là đại diện các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, truyền thông về bảo vệ tài nguyên và môi trường biển hướng tới sự phát triển bền vững. Trong đó đáng chú ý nhất là tham luận của PGS.TS Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề Cá Việt Nam với quan điểm, mục tiêu và các giải pháp chủ yếu về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Vấn đề phát triển kinh tế biển với bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cùng đó là 3 tham luận: Xây dựng và triển khai chương trình truyền thông phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam nhằm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường. Vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Tuy Hòa trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường biển trên địa bàn thành phố Tuy Hòa cho đoàn viên, thanh thiếu nhi của Thành đoàn Tuy Hòa. Kết quả bước đầu triển khai Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về Kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW tại địa phương của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên.

Mỹ Bình