Sai phạm ở Cảng Phú Thái (Hải Dương): Kết luận Thanh tra 2 năm vẫn nằm trên giấy

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:38, 30/11/2021

(TN&MT) - Mặc dù Thanh tra tỉnh Hải Dương đã chỉ rõ nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất của dự án “Cơ sở sửa chữa và đóng mới phương tiện tàu thủy tại thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành do ông Đặng Đức Chúc làm chủ đầu tư” nhưng hơn 2 năm qua các cơ quan chuyên môn của tỉnh Hải Dương, UBND huyện Kim Thành, UBND thị trấn Phú Thái vẫn “án binh bất động”, các nội dung kết luận, kiến nghị xử lý vẫn nằm trên giấy.

Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất

Ngày 12/8/2019, Thanh tra tỉnh Hải Dương ban hành Kết luận thanh tra số 520/KL-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và xây dựng trong thực hiện dự án “Cơ sở sửa chữa và đóng mới phương tiện tàu thủy tại thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành do ông Đặng Đức Chúc làm chủ đầu tư”.

Cảng phú Thái, huyện Kim Thành (Hải Dương) 

Kết luận của Thanh tra tỉnh Hải Dương chỉ rõ, Chủ đầu tư đã không thực hiện đầy đủ nội dung dự án và trách nhiệm của chủ đầu tư về triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng, sử dụng đất đai theo quy định của pháp luật và các nội dung đã cam kết trong dự án. Cụ thể, đề xuất cấp phép lập mặt bằng để trung chuyển vật liệu, sửa chữa tàu thuyền và cảng thủy nội địa không đúng diện tích của dự án; sử dụng đất không thuộc diện tích đất được thuê; để cho Xí nghiệp Thắng Lợi sử dụng đất vào hoạt động sản xuất, kinh doanh không đúng quy định; chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất (hoặc giao đất) đối với diện tích đất của UBND thị trấn Phú Thái quản lý (3.070 m2) và đất UBND tỉnh cho Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Thế Anh (Công ty Thế Anh) thuê đất theo Quyết định số 4778/QĐ-UBND ngày 16/12/2008.

Việc chủ đầu tư ủy quyền và cho ông Đặng Hùng Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Thắng Lợi sử dụng đất của dự án và Cảng thủy nội địa Phú Thái để hoạt động sản xuất, kinh doanh từ năm 2004 đến nay khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất (hoặc giao đất) cũng được Thanh tra tỉnh Hải Dương khẳng định chưa đúng quy định của pháp luật về đất đai. Nguyên nhân do các giấy ủy quyền của ông Chúc cho ông Thắng không hợp pháp và đã hết hạn theo quy định của Bộ Luật Dân sự năm 2005.

Thanh tra tỉnh Hải Dương cho rằng, để xảy ra những sai phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về các cơ quan chuyên môn của tỉnh Hải Dương và chính quyền địa phương. Trong đó, UBND thị trấn Phú Thái chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý đất đai, không có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với vi phạm về xây dựng, đê điều và sử dụng đất của ông Đặng Đức Chúc cũng như Xí nghiệp Thắng Lợi.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Thành còn thiếu sót trong thẩm định, tham mưu thu hồi, giao đất, ký hợp đồng thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; UBND huyện Kim Thành, UBND thị trấn Phú Thái và Hạt Quản lý đê Kim Thành xác nhận không đúng thông tin, diện tích của dự án theo đơn đề nghị của ông Chúc xin lập mặt bằng để trung chuyển vật liệu, sửa chữa tàu thuyền; không phát hiện việc đã xác nhận chồng chéo về phạm vi lập bến bãi giữa ông Chúc và Công ty Thế Anh trên diện tích 12.404 m2 đất thuộc UBND thị trấn Phú Thái quản lý. Đây chính là nguyên nhân nảy sinh những vướng mắc, tranh chấp về đất đai giữa Cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện tàu thủy của ông Chúc và Công ty Thế Anh hơn 10 năm qua.

Cảng Phú Thái với hàng loạt sai phạm về đất đai, đầu tư, xây dựng...

Ngoài ra, UBND huyện Kim Thành còn không kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý những vướng mắc về đất đai, chưa chấp hành đầy đủ chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương về giải quyết vướng mắc trong việc sử dụng đất của dự án do ông Chúc làm chủ đầu tư với diện tích 12.404 m2 đất mà UBND tỉnh đã cho Công ty Thế Anh thuê; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư chưa đúng vị trí, diện tích theo biên bản xác định mốc giới, diện tích ngày 2/12/2003 và Quyết định cho thuê đất số 648/QĐ-UBND ngày 15/12/2003.

Kết luận “nằm” trên giấy

Đối với những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã kiến nghị các biện pháp xử lý những cá nhân, đơn vị liên quan. Theo đó, chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch, hồ sơ xây dựng và đất đai; có trách nhiệm bàn giao diện tích 12.404 m2 đất (diện tích đất UBND tỉnh đã cho Công ty Thế Anh thuê) cho UBND thị trấn Phú Thái quản lý theo thẩm quyền. Việc cho Xí nghiệp Thắng Lợi sử dụng đất và kinh doanh Cảng thủy nội địa Phú Thái phải bảo đảm đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

UBND thị trấn Phú Thái tổ chức kiểm điểm trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, ký hợp đồng cho thuê đất trái pháp luật. UBND huyện Kim Thành chỉ đạo thị trấn Phú Thái có trách nhiệm quản lý diện tích 12.404 m2 đất UBND tỉnh đã cho Công ty Thế Anh thuê.

Thanh tra tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương chủ động phối hợp với UBND huyện Kim Thành tham mưu UBND tỉnh xem xét lại Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 13/01/2004 về việc cho phép ông Chúc được thực hiện mặt bằng để trung chuyển vật liệu, sửa chữa tàu thuyền tại bãi ngoài đê hữu sông Kinh Thầy theo đúng tên chủ đầu tư, vị trí, diện tích đất của dự án được thuê theo quy định của pháp luật về đất đai, đê điều.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Hải Dương sau 2 năm vẫn "nằm" trên giấy 

Những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại dự án “Cơ sở sửa chữa và đóng mới phương tiện tàu thủy tại thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành do ông Đặng Đức Chúc làm chủ đầu tư” đã được kết luận rõ ràng. Trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan cũng đã được làm rõ. Biện pháp xử lý cũng được Thanh tra tỉnh kiến nghị. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà hơn 2 năm qua những kết luận, kiến nghị của Thanh tra tỉnh Hải Dương chưa được thực hiện. Các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương vẫn “án binh bất động”.

Những sai phạm không được giải quyết khiến tình trạng tranh chấp đất đai, khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng không tốt tới môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Hải Dương. Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương sớm chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Kim Thành và các cơ quan chuyên môn liên quan sớm vào cuộc, thực hiện nghiêm túc kết luận của Thanh tra tỉnh Hải Dương để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...                                                                       

Bài & ảnh: Kiên Cường