Một hộ dân nhận hỗ trợ mưa bão chỉ 2.000 đồng ở Quảng Nam, yêu cầu kiểm điểm từ xã đến huyện

Xã hội - Ngày đăng : 15:45, 29/11/2021

(TN&MT) - Liên quan đến việc một hộ dân nhận hỗ trợ thiệt hại mưa bão chỉ 2.000 đồng, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh (Quảng Nam) khẳng định đã gây tác động xấu và yêu cầu kiểm điểm từ cấp xã đến huyện.

Ngày 29/11, ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết đã nắm thông tin cụ thể việc UBND xã Tam Vinh chi hỗ trợ 2.000 đồng cho một hộ dân khiến dư luận xôn xao.

Theo ông Thẩm, sự việc không có gì sai về bản chất nhưng lại phản cảm vì chỉ có 2.000 đồng mà phát giấy mời người dân đi nhận.

“Đáng lẽ những hộ hỗ trợ ít thì họp dân báo cáo và xin ý kiến người dân. Nếu người dân thấy ít không nhận thì xin chuyển số tiền đó vào công việc khác phù hợp với ngân sách. Tuy nhiên cách làm của xã không đúng, còn trên không hướng dẫn cho xã. Liên quan đến vụ việc trên, tôi đã yêu cầu kiểm điểm từ UBND huyện, kể cả Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến UBND xã Tam Vinh”- ông Thẩm cho biết.

Bí thư Huyện ủy Phú Ninh yêu cầu kiểm điểm từ cấp huyện tới xã liên quan đến việc một hộ dân nhận hỗ trợ chỉ vỏn vẹn 2.000 đồng.

Trước đó, ngày 25/11, trên Facebook, một tài khoản cá nhân đăng thông tin kèm hình ảnh nhận hỗ trợ thiệt hại cây cối ngã đổ với số tiền 2.000 đồng.

“Bà con nghĩ sao, bỏ cả buổi chiều lên nhận tiền bồi thường bão ngã cây cối năm 2020 với số tiền là 2.000. Bà con cho một bình luận”, tài khoản này viết.

Hình ảnh đăng kèm là giấy mời người dân đến nhà sinh hoạt văn hóa thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh để nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão số 6 và số 9 năm 2020 gây ra. Giấy mời do bà Huỳnh Thị Thu Vân – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Vinh ký ngày 23/11.

Qua xác minh, trường hợp nhận hỗ trợ thiệt hại do bão gây ra trong năm 2020 với số tiền vỏn vẹn 2.000 đồng là bà Nguyễn Thị Kim Truyện (trú thôn Bình Thạnh).

Đối với trường hợp bà Truyện, UBND xã Tam Vinh thống kê thiệt hại 1 cây chuối (diện tích thiệt hại là 10m2), mức độ thiệt hại trên 70%. Căn cứ vào diện tích thiệt hại, đối tượng cây trồng và mức độ thiệt hại nên khi áp dụng theo Nghị định số 02/2017 của Chính phủ thì mức hỗ trợ tiền mà bà Truyện được nhận là 2.150 đồng.

Chính quyền xã Tam Vinh khẳng định đã thực hiện đúng quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai. Tuy nhiên, trong quá trình niêm yết, một số hộ dân không theo dõi, không nắm thông tin về mức hỗ trợ của mình. Vì vậy, khi nhận được giấy mời đi nhận tiền hỗ trợ mới biết mức độ hỗ quá trợ thấp.

Lan Anh