Thừa Thiên - Huế: Quản lý, tháo gỡ “thẻ vàng” IUU

Kinh tế - Ngày đăng : 11:26, 28/11/2021

(TN&MT) - Là tỉnh có thế mạnh về biển, Thừa Thiên – Huế đã và đang triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu - EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), qua đó giúp kinh tế biển ngày càng phát triển, đời sống ngư dân được ổn định.

Sớm nâng cấp hạ tầng nghề cá

Ông Nguyễn Đình Đức - Giám đốc Sở NN&PTNT Thừa Thiên – Huế cho biết, tỉnh có bờ biển dài 126 km, có tổng diện tích vùng biển khoảng 20.000 km2, có 5 cửa biển Thuận An, Tư Hiền, Kiểng, Bình An và Lăng Cô điều kiện thuận lợi cho tàu cá neo đậu, lên cá. Tuy nhiên, hầu hết các cửa biển đều cạn, biên độ thuỷ triều thấp (khoảng 0,5m) khiến việc ra vào cửa biển của tàu thuyền đánh cá rất khó khăn, nguy hiểm, đặc biệt trước và sau thời gian có bão, gió mùa. Vì vậy, khó phát triển đội tàu xa bờ khai thác cỡ lớn từ 24 mét trở lên tại địa phương.

Toàn tỉnh hiện có 595 tàu cá có đăng ký, trong đó tàu cá xa bờ có chiều dài từ 15 m trở lên là 402 chiếc (có 13 chiếc từ 24 m trở lên), tàu từ 12 đến dưới 15 m là 158 chiếc và tàu từ 6 đến dưới 12 m là 35 chiếc. Ngoài ra, số lượng ghe nan bãi ngang (vỏ nan tre quét dầu rái) khai thác ven bờ khoảng 1.400 chiếc. Ngư trường khai thác hải sản của ngư dân Thừa Thiên - Huế hoạt động chủ yếu từ vĩ tuyến 140 Bắc lên đến vịnh Bắc Bộ và trở ra đường ranh giới trong của vùng biển Hoàng Sa.

Tàu cá Thừa Thiên - Huế chưa có trường hợp nào vi phạm vùng biển nước ngoài, chấp hành tốt IUU

Tính đến thời điểm hiện tại, Thừa Thiên - Huế có 397 tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) trong tổng số 402 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên bắt buộc phải lắp đặt (đạt 98,8%). Số còn lại 5 chiếc chưa lắp đặt do tàu cá nằm bờ, đang cải hoán và tiếp tục chỉ đạo lắp đặt thiết bị trong thời gian tới nếu tàu cá đi hoạt động.

Cách đây hơn 4 năm, EC quyết định áp dụng “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Đó là sự cảnh báo đối với Việt Nam về những vi phạm trong việc “định vị” ngư trường khai thác của tàu cá. Nếu không khắc phục, sẽ bị “thẻ đỏ”, theo đó thủy sản Việt Nam cấm xuất khẩu vĩnh viễn sang thị trường châu Âu, đồng nghĩa với việc thiệt hại kinh tế vô cùng lớn. Bởi vậy Chính phủ quyết tâm chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vào cuối năm 2021, gỡ “thẻ vàng” vào năm 2022.

Theo các cơ quan chức năng, gỡ được “thẻ vàng” hay không phụ thuộc lớn vào nhận thức của ngư dân. Các chủ tàu phải chấp hành đầy đủ những quy định của Luật Biển Việt Nam cũng như các điều ước quốc tế khi khai thác hải sản ở trên biển. Thừa Thiên - Huế là địa phương đang có những tín hiệu tích cực. Chính quyết tâm của ngư dân tin tưởng vào chính sách của nhà nước khiến những hành vi vi phạm không xảy ra.

Lực lượng chức năng tuần tra trên biển

Đến nay tàu cá Thừa Thiên - Huế chưa có trường hợp nào vi phạm vùng biển nước ngoài; Chi cục Thủy sản xử lý 3 trường hợp, xử phạt với tổng kinh phí 10 triệu đồng; Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xử lý 05 tàu cá vi phạm về khai thác IUU, xử phạt với tổng số tiền 135 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản đối với 1 tàu cá thời gian 6 tháng, tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng trong thời gian 6 tháng đối với 1 thuyền trưởng và tịch thu ngư cụ khai thác thủy sản đối với 2 tàu cá vi phạm.

Triển khai đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU

Mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên - Huế về tình hình nuôi trồng thủy sản và triển khai các khuyến nghị của EC chống khai thác IUU, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong công tác triển khai chống khai thác IUU. Mặc dù địa phương còn gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng, nguồn lực còn hạn chế nhưng tỉnh đã làm tốt công tác quản lý, lắp đặt thiết bị giám sát hành trinh, theo dõi, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hoạt động tàu cá.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Thừa Thiên – Huế nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ cước phí thuê bao vệ tinh cho chủ tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) nhằm duy trì kết nối thiết bị VMS được thường xuyên trên hệ thống. Rà soát, loại khỏi danh sách các tàu cá xa bờ cố tình giữ hạn ngạch giấy phép và không chấp hành các quy định của pháp luật.

Bộ NN&PTNT kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá - cảng cá Thuận An

Đối với công tác triển khai các khuyến nghị của EC chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh tập trung khắc phục những hạn chế trong thực hiện quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định để tháo gỡ “thẻ vàng” của EC; tăng cường tuyên truyền cho ngư dân về công tác bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản và khai thác thủy sản theo quy định của Nhà nước, bảo đảm yêu cầu EC. Tỉnh giám sát, quản lý việc thực hiện các quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, ghi nhật ký khai thác của các tàu cá; đồng thời tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; đầu tư trang thiết bị hiện đại, bổ sung nhân lực, nguồn lực cho đội ngũ thực hiện công tác phòng, chống khai thác IUU.

Tỉnh Thừa Thiên – Huế đề nghị Bộ NN&PTNN xem xét sớm hoàn thiện Đề án Kiểm ngư địa phương thống nhất toàn quốc để địa phương có cơ sở chọn mô hình tham mưu UBND tỉnh phương án triển khai thực hiện. Xem xét, đề xuất Trung ương hỗ trợ địa phương 1 tàu kiểm ngư có chiều dài từ 30 m trở lên để tăng cường năng lực tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển. Quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy quá trình thực hiện dự án Hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản; hỗ trợ kinh phí để đầu tư nâng cấp một số khu neo đậu, âu thuyền tránh trú bão trên địa bàn tỉnh...

Văn Dinh