Đưa Dự án Nhà máy điện gió VI-3 Bến Tre vào hoạt động

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 14:40, 27/11/2021

(TN&MT) - Qua hơn một năm triển khai xây dựng, đến nay, Dự án Nhà máy điện gió VI-3 Bến Tre (thuộc Công ty CP Năng lượng tái tạo Bến Tre) đã hoàn thành và chính thức đóng điện vận hành, góp phần cung cấp nguồn năng lượng điện bền vững cho đất nước; đồng thời, nơi đây sẽ là một địa điểm nổi bật, tạo cảnh quan mới lạ, thu hút khách du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre.

Những trụ turbine gió đầu tiên được hình thành

Dự án Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre được khởi công xây dựng theo Quyết định số 2570/QĐ-UBND, ngày 08/10/2020 của UBND tỉnh Bến Tre. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng, tổng công suất lên tới 110 MW tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Dự án có công suất giai đoạn 1 là 30 MW, giai đoạn 2 dự kiến là 80MW sẽ tiếp tục triển khai sau khi hoàn thành giai đoạn 1.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Dự án điện gió V1-3 Bến Tre Trần Đình Thương cho biết: Thời gian qua, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của UBND và các Sở, ban, ngành tỉnh Bến Tre, đặc biệt là sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và người dân huyện Ba Tri, nên chủ đầu tư đã sớm hoàn thành công tác giải phóng và nhận được mặt bằng thi công. Nhờ đó, tiến độ công trình đã đáp ứng đúng yêu cầu đề ra và mang lại những kết quả tốt đẹp.

Việc xây dựng dự án Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre rất nhiều thuận lợi

Theo ông Trần Đình Thương, Dự án Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre đạt được mục tiêu lớn nhất là phát điện vận hành thương mại trước 31/10/2021. Trong quá trình thi công dự án giai đoạn 1, mặc dù có rất nhiều gian nan, vất vả trong hoạt động thi công, nhưng những kỹ sư, công nhân tham gia dự án cảm thấy đáng tự hào về sản phẩm cuối cùng an toàn, đạt đúng chất lượng theo yêu cầu.

Giám đốc Công ty CP Năng lượng tái tạo Bến Tre Dương Sơn Tùng chia sẻ: "Việc đầu tư xây dựng các nhà máy điện sử dụng năng lượng tái tạo nói chung và năng lượng gió nói riêng trong giai đoạn hiện nay là hoàn toàn cấp thiết cho sự phát triển bền vững năng lượng điện cho đất nước, giảm tiêu hao nhiên liệu hóa thạch.

Đặc biệt, với ưu điểm là sử dụng năng lượng sạch để sản xuất điện năng, không phát thải khí nhà kính, không gây ô nhiễm môi trường, Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre là dự án phù hợp với chủ trương của tỉnh Bến Tre về phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu".

7 trụ turbine gió của giai đoạn 1 Dự án đã quay đều trên vùng biển Bến Tre

Theo ông Dương Sơn Tùng, việc đầu tư Dự án Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre là hoàn toàn phù hợp nhằm cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của phụ tải tỉnh Bến Tre, góp phần ổn định hệ thống điện và an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, khi Nhà máy đi vào hoạt động, vùng ven biển Bến Tre sẽ là một địa điểm nổi bật, tạo cảnh quan mới lạ, thu hút khách du lịch, góp phần vào chính sách phát triển chung của tỉnh Bến Tre.

Là một người dân làm ăn sinh sống tại vùng ven biển Ba Tri, ông Nguyễn Văn Phi vui vẻ nói: “Tôi thực sự vui mừng khi được thấy quang cảnh tuyệt vời tại quê hướng xứ sở của mình. Mỗi ngày, được tận mắt ngắm những trụ turbine gió khổng lồ, tôi thấy tự hào và khâm phục ý chí của những người đã tạo nên công trình này. Là một ngư dân, tôi cảm thấy thật gần gủi hơn khi mỗi lần ra khơi và trở về đất liền luôn cảm nhận 7 "chàng" khổng lồ đang quay đều hàng ngày cộng thêm 7 màu ánh sáng đèn chiếu ban đêm rực rỡ một vùng quê”.

Ánh sáng đèn chiếu ban đêm làm rực rỡ một vùng quê yên bình Bến Tre

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn cho biết: Tỉnh Bến Tre có đường bờ biển dài trên 65km, có tốc độ gió cao và ổn định, là tiềm năng lớn để phát triển ngành công nghiệp sản xuất điện gió. Tỉnh có 19 dự án điện gió được phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 với quy mô 1.007 MW và đang đề xuất bổ sung hơn 6.000 MW vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo ông Nguyễn Trúc Sơn, trong 19 dự án có 15 dự án đã triển khai thi công với tổng công suất 847 MW, 11 dự án chuẩn bị lắp đặt turbine với công suất khoảng 427 MW. Dự kiến đến cuối năm 2021 có tổng cộng 188 MW được đấu nối vào lưới điện. Trong thời gian tới, Bến Tre đặc biệt định hướng phát triển tỉnh về hướng Đông sẽ mở ra không gian phát triển trên thực địa về hướng biển, tạo ra động lực mới để Bến Tre phát triển nhanh và bền vững.

Bạch Thanh