Viện Khoa học KTTV&BĐKH xây dựng mô hình “công sở xanh - không khói thuốc”

Môi trường - Ngày đăng : 15:47, 26/11/2021

(TN&MT) - Xây dựng mô hình “văn hóa xanh - công sở không khói thuốc “ góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động giữ gìn tốt sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh. Môi trường làm việc không khói thuốc cũng là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành.

Thực thi nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, giảm nhu cầu sử dụng và tiến đến từ bỏ các sản phẩm thuốc lá nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá và nguy cơ hít phải khói thuốc lá thụ động gây ra, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTVBĐKH) đã ban hành Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2021 - 2022 tại Quyết định số 231/QĐ-VKTTVBĐKH ngày 24/8/2021.

Với mục đích nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá trong toàn Viện, lợi ích của môi trường không khói thuốc, để 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hiểu biết về tác hại của thuốc lá và quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Viện KTTVBĐKH đã xây dựng, nhân rộng mô hình “văn hóa xanh -công sở không khói thuốc” tại văn phòng làm việc, phòng họp của cơ quan, đơn vị. Tuyên truyền, vận động phấn đấu từ nay đến hết năm 2022 giảm 30% - 50% người hút thuốc từ bỏ sử dụng các sản phẩm thuốc lá.
Cùng với đó,
Công đoàn ViệnĐoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện luôn phối hợp trong việc tuyên truyền và thực hiện nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá đến toàn thể 100% đội ngũ công đoàn viên, đoàn viên thanh niên trong Viện; xây dựng, triển khai phổ biến mô hình, hoạt động “thanh niên Viện Khoa học KTTV&BĐKH nói không với thuốc lá”.

8c6d56ec-c915-42e6-8215-28063a1df82b.jpeg

Treo biển không hút thuốc tại nơi làm việc

 

Theo ông Đỗ Văn Mẫn, Chánh Văn phòng Viện Khoa học KTTV&BĐKH, việc triển khai xây dựng các mô hình “công sở xanh - không khói thuốc” đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Viện và sự đồng tình hưởng ứng của đoàn viên công đoàn. Hàng năm, Công đoàn Viện đã có văn bản chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường công tác truyền thông về tác hại thuốc lá, các quy định của Luật phòng chống tác hại do thuốc lá gây ra. Đặc biệt, hướng dẫn các đơn vị triển khai các biện pháp tích cực xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc… Việc thực hiện môi trường không khói thuốc được công đoàn Viện phát động gắn với phong trào xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Từ đó, các công đoàn cơ sở đã đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch tuyên truyền hàng năm và lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt thường kỳ; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị.

Tại các phòng làm việc, hành lang trụ sở cơ quan đều có khẩu hiệu cấm hút thuốc, treo pa-nô, áp phích tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần thu hút sự chú ý và nhắc nhở mọi người…
 

7e5d1ade-a539-40e7-885f-6241d5700130.jpeg

Trồng nhiều cây xanh tại phòng làm việc

Đặc biệt, Đoàn thanh niên Viện đã tích cực triển khai tiến hành tổng dọn vệ sinh; trồng cây xanh tại phòng họp và nhiều nơi trong khuôn viên Viện; sử dụng tiết kiệm điện, nước, giảm thiểu việc sử dụng túi nilon; sắp xếp bàn, nơi làm việc gọn gàng, ngăn nắp, khoa học.

Nhờ đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền và nghiêm túc thực hiện, đến nay, không còn tình trạng hút thuốc lá tại nơi làm việc, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Viện.

Việt Khang