Nghị định 23 về quản lý cát, sỏi lòng sông sau gần 2 năm triển khai: Yên Bái cắm biển bến, bãi cát sỏi không nằm trong quy hoạch

Khoáng sản - Ngày đăng : 11:13, 25/11/2021

(TN&MT) - Nhằm tăng cường quản lý bến, bãi để bảo vệ lòng, bờ, bãi sông hồ, qua đó góp phần phát triển kinh tế bền vững. Thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra hoạt động tại các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, từ tháng 5 - 9/2021, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động của các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn TP. Yên Bái, các huyện Trấn Yên và Yên Bình.

Trên địa bàn TP. Yên Bái và các huyện Trấn Yên, Yên Bình có 7 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát, sỏi trên lòng sông Hồng tại 8 điểm mỏ với tổng diện tích cấp phép 83,8ha. Trong đó, TP. Yên Bái có 4 điểm mỏ được cấp cho 4 đơn vị doanh nghiệp; huyện Trấn Yên có 3 điểm mỏ cấp cho 3 đơn vị doanh nghiệp và huyện Yên Bình được cấp phép cho 1 đơn vị khai thác trên sông Chảy thuộc xã Hán Đà và xã Đại Minh.

Qua thanh tra, Sở T&MT đã ban hành Kết luận số 13 nêu rõ kết quả thanh tra và các yêu cầu, kiến nghị đối với các cá nhân, tổ chức liên quan để làm rõ trách nhiệm; ngăn chặn, xử lý hoạt động tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép. Theo kết quả thanh tra của Sở TN&MT, trên địa bàn TP. Yên Bái và các huyện Yên Bình, Trấn Yên có tổng số 30 bãi tập kết cát, sỏi. Trong đó, có 24 bãi tập kết đang hoạt động và 6 bãi tập kết không hoạt động. Đoàn thanh tra đã tổ chức thanh tra trực tiếp tại 24 bãi tập kết cát, sỏi.

Qua thanh tra cho thấy, còn có 18 điểm tập kết cát, sỏi của các hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Một số hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trong thời gian dài và đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Hầu hết các điểm tập kết cát sỏi đều chưa có hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định.

Những tồn tại này là do ý thức chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai của người dân sử dụng đất còn hạn chế; chính quyền địa phương, đặc biệt Chủ tịch UBND cấp xã chưa thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định tại Điều 208 của Luật Đất đai năm 2013. Đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường, UBND cấp huyện, cấp xã chưa thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định tại Điều 143 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát sỏi

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Sở TN&MT đã phối hợp với các Sở, ngành và UBND TP. Yên Bái, các huyện Trấn Yên và Yên Bình tổ chức rà soát hợp quy xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn các địa phương này. Kết quả rà soát cho thấy, có 15/30 điểm tập kết cát sỏi phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó: 6 điểm tập kết đã có hồ sơ, thủ tục về đất đai; 4 điểm tập kết đang lập hồ sơ, thủ tục và 5 điểm tập kết chưa có hồ sơ, thủ tục đất đai.

15/30 điểm tập kết cát, sỏi không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó có 14 điểm tập kết chưa có hồ sơ, thủ tục đất đai. Sở TN&MT đã yêu cầu đình chỉ hoạt động đối với 14 điểm tập kết cát, sỏi không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện nghiêm biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm theo yêu cầu tại các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với từng hộ gia đình, cá nhân vi phạm.

Đối với 9/15 điểm tập kết cát, sỏi đã phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng chưa có hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực đất đai, khẩn trương lập hồ sơ, thủ tục để được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng theo luật định, xong trước ngày 31/12/2021.

Ngay sau khi có kết luận của Sở TN&MT, các địa phương đã nghiêm túc triển khai. Cụ thể, ngày 24/9/2021, UBND huyện Trấn Yên đã ban hành Văn bản số 1059 về việc triển khai Kết luận số 13 của Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. Trong đó, giao cho cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý triển khai trên cơ sở từ thôn đến tổ dân phố để nắm bắt tình hình hoạt động bất thường của những bến bãi hoạt động kinh doanh cát sỏi.

Ông Nguyễn Đức Mầu - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: Huyện yêu cầu dừng hoạt động và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm liên quan đến việc tập kết cát, sỏi trái phép. Cùng với đó, huyện đã làm việc với các đơn vị và doanh nghiệp có đủ thủ tục cấp phép khai thác và đối với những bến bãi nằm trong quy hoạch để hướng dẫn các đơn vị hoàn thành các thủ tục về bến bãi theo đúng quy định của pháp luật.

“Bên cạnh đó, huyện Trấn Yên cũng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, yêu cầu dừng hoạt động, cắm biển đối với những đơn vị hoạt động trái phép, bến bãi tập kết cát sỏi không nằm trong quy hoạch” - ông Nguyễn Đức Mầu nhấn mạnh.

Thanh Ngà