Quảng Nam: Nhiều sai phạm tại công trình nước sạch Quế Mỹ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:05, 23/11/2021

(TN&MT) - Hệ thống cấp nước sạch tại xã Quế Mỹ (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) được đầu tư hơn 5 tỉ đồng nhưng chưa hoạt động, phải bỏ hoang. Trước dấu hiệu có nhiều sai phạm tại công trình này, Công an tỉnh đang vào cuộc điều tra làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân.

Xây tiền tỷ rồi bỏ hoang

Nhiều năm nay, người dân xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam phải sử dụng nước giếng đào ô nhiễm dù đang sống gần công trình nước sạch. Ông Hà Văn Hòa (55 tuổi), trú thôn Xuân Lư, xã Quế My bức xúc cho biết, dân kêu quá, nhà nước mới đầu tư công trình hệ thống cấp nước sạch. Tuy nhiên, công trình xây dựng xong lại không thể đưa vào sử dụng và bỏ hoang nhiều năm nay. Công trình nước nhưng lại không có nước.

“Không thể hiểu vì sao, họ xây dựng công trình tiền tỷ, khang trang như vậy, lại không thể hoạt động cho dân được nhờ. Quá lãng phí tiền của Nhà nước. Tôi cùng nhiều người dân khác đã nhiều lần kiến nghị về sự việc này với chính quyền địa phương trong các buổi họp thôn hoặc tiếp xúc cử tri, thế nhưng vẫn chưa thấy đơn vị nào giải quyết”. – ông Hoà cho hay.

Công trình nước sạch đầu tư 5 tỷ đồng nhưng lại bỏ hoang

Ông Nguyễn Ngọc Vân (49 tuổi), trú thôn Phố Cường 2, xã Quế Mỹ cho biết, nhiều năm qua, gia đình ông phải sử dụng nguồn giếng đào bị nhiễm phèn nên ông đã mua máy về lọc nước dùng sinh hoạt cho gia đình, trong khi đó, đơn vị làm công trình nước sạch đã cho người lắp đặt đường ống dẫn nước vào tới nhà ông rồi mà vẫn chưa thể cung cấp nước sạch.

“Hằng ngày phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn để nấu thức ăn, giặt giũ quần áo nên gia đình tôi rất lo sợ bị mắc các bệnh tật. Lo lắng là vậy nhưng không sử dụng nguồn nước này thì không biết lấy nước ở đâu để sinh hoạt gia đình. Tôi mong muốn công trình nước sạch này sớm sửa chữa cung cấp nguồn nước sạch cho gia đình tôi và hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Quế Mỹ”, ông Vân chia sẻ.

Nhiều hạng mục của công trình xử lý nước sạch được người dân dùng để chứa rơm khô.

Quan sát của PV, hiện tại nhiều hạng mục công trình nước sạch ở thôn Xuân Lư đang xuống cấp nghiêm trọng, các hệ thống van bị rỉ sét hư hỏng. Hai bể chứa xử lý nước sạch khô cạn. Trong khuôn viên công trình nước sạch thì cỏ, cây mọc um tùm, một số khu vực đất trống người dân trồng rau màu. 2 căn nhà điều hành hệ thống được người dân dùng để chứa rơm khô.

Theo tìm hiểu, công trình nước sạch tại xã Quế Cường (nay sát nhập vào xã Quế Mỹ) được xây dựng từ năm 2014 với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng, do UBND xã Quế Cường (cũ) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV xây dựng Minh Hưng. Từ tháng 4/2017, công trình nước sạch trên được nghiệm thu hoàn thành, tuy nhiên công trình này không thể cung cấp nước sạch cho nhân dân địa phương nên bỏ hoang từ đó cho đến nay.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Mới đây, UBND huyện Quế Sơn đã có cuộc thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình nước sạch này. Qua đó, UBND huyện nhận thấy công tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND xã Quế Cường, Chủ đầu tư và các đơn vị, cá nhân liên quan có nhiều sai sót, vi phạm.

Cỏ cây, mọc um tùm trong công trình xử lý nước sạch ở thôn Xuân Lư.

Cụ thể: Công tác khảo sát thiết kế, lập dự toán chưa chính xác dẫn đến sai số về khối lượng dự toán làm tăng mức đầu tư; về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư xây dựng công trình còn nhiều tồn tại, thiếu về hồ sơ pháp lý, quá trình thi công một số hạng mục công việc chưa đúng bản vẽ thiết kế, đề nghị gia hạn nhiều lần, kéo dài thời gian thi công; công tác giám sát thiếu chặt chẽ, việc tổ chức tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành không đảm bảo quy định cho thấy sự  buông lõng trong công tác quản lý về đầu tư xây dựng.

Nguồn ngân sách Nhà nước đã đầu tư vào công trình này số tiền 5,010 tỷ đồng không đem lại hiệu quả sử dụng. Trong đó có số tiền hơn 800 triệu đồng sai phạm được phát hiện qua kiểm toán độc lập và kết quả thanh tra.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ trách nhiệm chính trước hết thuộc về ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Quế Cường (cũ), đại diện chủ đầu tư; các cá nhân liên quan sai phạm gồm: ông Nguyễn Văn Công, nguyên Kế toán phụ trách xây dựng, cơ bản nông thôn mới; các thành viên trong Ban giám sát công trình UBND xã Quế Cường (cũ); Giám đốc Công ty CP ĐTXD Hưng Phước- đơn vị tư vấn giám sát đã để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm.

Bể chứa nước cạn khô, bỏ hoang

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn xác nhận đã ký công văn chuyển vụ việc này tới cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục xử lý những sai phạm tại công trình hệ thống cấp nước sạch Quế Mỹ.

“Hiện tại, tôi chưa nhận được những được kết quả của cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam. Khi có kết luận điều tra của Công an thì sẽ có hướng xử lý. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức có dấu hiệu sai phạm.”, ông Nguyễn Phước Sơn thông tin.

Thượng tá Hà Thế Xuyên, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Đơn vị đã nhận được Công văn của UBND huyện Quế Sơn về vào cuộc điều tra về công trình hệ thống cấp nước tại thôn Xuân Lư, xã Quế Mỹ. Hiện tại đơn vị đang vào cuộc điều tra, xem mức độ sai phạm như thế thì xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Lan Anh