Cấp bách bao phủ vaccine

Xã hội - Ngày đăng : 09:05, 23/11/2021

(TN&MT) - Tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên cả nước đã và đang tiếp tục được đẩy nhanh, với số mũi tiêm đều đạt trên 1 triệu mũi/ngày.

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ bao phủ

Mới đây, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine để có thể vượt kế hoạch đề ra, đồng thời, theo dõi, phân tích chính xác tình hình, diễn biến dịch bệnh, chủ động các kế hoạch, giải pháp để vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm… trong quá trình này.

Thủ tướng lưu ý trong tuần qua, số ca mắc mới trong cộng đồng tăng so với tuần trước, số ca tử vong và chuyển nặng cũng có chiều hướng tăng, trong khi năng lực y tế cơ sở ở một số nơi còn hạn chế, năng lực y tế dự phòng vẫn là điểm yếu; cần chú ý bám sát tình hình, theo dõi, phân tích, đánh giá kỹ để có giải pháp kịp thời, phù hợp.

Bao phủ vaccine là nhiệm vụ cấp bách để phòng, chống Covid-19

Thủ tướng giao Bộ Y tế hướng dẫn đánh giá, tổng kết công tác phòng chống dịch, nhất là đợt bùng phát dịch lần thứ 4; các cấp, các ngành tiếp tục góp ý cho Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 của Bộ Y tế để bổ sung từng bước biện pháp, quy trình, điều kiện phòng, chống dịch. Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện chiến lược tổng thể phòng, chống dịch để trình cấp có thẩm quyền trước ngày 30/11, theo cách tiếp cận toàn dân, lấy cấp cơ sở làm nền tảng.

Trước mắt, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ; nếu có các biện pháp sáng tạo nhưng trái quy định, nguyên tắc chung phải báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi thực hiện. Thống nhất, thông suốt từ Trung ương tới cơ sở, đánh giá chính xác cấp độ dịch và thực hiện nghiêm các biện pháp tương ứng về hành chính, y tế, an sinh xã hội, an ninh trật tự và vận động nhân dân...

Thủ tướng cũng lưu ý có kịch bản hỗ trợ lẫn nhau giữa các địa phương, nhất là khi ở cấp độ 4, một nơi có dịch thì nhiều địa phương cùng tập trung dồn lực kiểm soát, khi cần thiết thì huy động hỗ trợ của lực lượng công an, quân đội, y tế.

Dự báo vaccine sẽ vượt mục tiêu

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 với biến chủng Delta lây lan nhanh, mạnh, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước, Chiến lược vaccine, trong đó, có công tác “ngoại giao vaccine” được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, vận động để có vaccine tiêm miễn phí cho nhân dân. Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 135 triệu liều vaccine và dự kiến đến hết năm có thể tiếp nhận trên 190 triệu liều, vượt mục tiêu 150 triệu liều Chính phủ đề ra.

đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine để có thể vượt kế hoạch đề ra

Việt Nam cũng chủ động tiếp cận, đàm phán nhập khẩu và hợp tác sản xuất các loại thuốc chữa trị COVID-19; tiếp nhận hỗ trợ về trang thiết bị y tế với tổng trị giá hơn 71 triệu USD từ các nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Tiếp tục thực hiện Chiến lược vaccine, bảo đảm có vaccine nhiều nhất, nhanh nhất, phấn đấu đến hết năm 2021 đạt tỉ lệ bao phủ 100% cho các đối tượng theo quy định, nâng cao năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng cấp cơ sở; đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công. Chính phủ sẽ hoàn thiện, triển khai Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội nhằm quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đưa các hoạt động kinh tế - xã hội trở về trạng thái bình thường mới; tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi cho triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022.

Đã tiêm gần 108 triệu liều vaccine

Đến hết 21/11, cả nước đã tiêm gần 108 triệu liều vaccine phòng COVID-19; 5 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine dưới 70% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Các địa phương, đơn vị đang nỗ lực triển khai tiêm chủng để nhanh chóng đạt được độ bao phủ mũi 1 và trả mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là gần 90% và tỷ lệ tiêm đủ 2 liều vắc là khoảng gần 56% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Có 58 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine cho trên 70% dân số từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 20 tỉnh đạt tỷ lệ trên 95% là Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bình Dương, Bình Phước, Kiên Giang,     Hậu Giang.

Hiện, có 29/63 tỉnh có tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều vaccine cho dân số từ 18 tuổi trở lên đạt trên 50%, trong đó 4 tỉnh có tỷ lệ bao phủ trên 90% là Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đồng Nai và Long An. 34 tỉnh, thành đã triển khai điều trị có kiểm soát thuốc kháng virus Molnupiravir cho bệnh nhân Covid-19.

 

Phương Anh