Nhà máy Đạm Phú Mỹ: Xứng danh "Anh cả" của ngành hóa dầu Việt Nam

Kinh tế - Ngày đăng : 23:43, 22/11/2021

(TN&MT) - Nhà máy Đạm Phú Mỹ - đứa con đầu lòng của ngành hóa dầu đã phát triển và có đóng góp đặc biệt quan trọng vào nền nông nghiệp nước nhà, xứng đáng với mong muốn của những người khai sinh ra nó và xứng đáng với vị thế là “người anh cả” trong ngành hóa dầu Việt Nam.

Trong những năm qua, Đảng ủy Nhà máy đã lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động của Nhà máy đạt những bước tiến và thành công nhất định. Nhà máy đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các mặt, góp phần tích cực vào sự phát triển của PVFCCo, đặc biệt là quá trình vận hành an toàn và ổn định, cung cấp phân bón ra thị trường với chất lượng đảm bảo, đạt tiêu chuẩn công bố, kết quả hoạt động trên đã được Đảng, Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) biểu dương và nhân dân cả nước ghi nhận.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Nhà máy vận hành liên tục và ổn định trong thời gian dài. Tập thể Nhà máy nhận được chứng chỉ vận hành xuất sắc “Certificate of Operation Excellence” do nhà bản quyền công nghệ Haldo Topsoe trao tặng năm 2016. Sau hơn 17 năm vận hành đến ngày 30/6/2021, sản lượng urê đạt 13.044.354 tấn.

Ngày từ thời gian đầu tiếp nhận vận hành sản xuất Nhà máy, đội ngũ CBCNV đã sớm làm chủ công nghệ cả trong vận hành và bảo dưỡng sửa chữa. Trong quá trình thực hiện các công việc bảo dưỡng, CBCNV Nhà máy luôn luôn chủ động sáng tạo, đề xuất những sáng kiến/phương án giải quyết hợp lý, kịp thời đưa thiết bị hoạt động trở lại, tiện lợi hơn cho việc vận hành và bảo dưỡng, tăng cường độ tin cậy cho thiết bị hoặc hệ thống, giảm thiểu tiêu hao phụ tùng, vật tư và chi phí lao động hoặc nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Số lượng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật/hợp lý hóa sản xuất trong các năm qua là trên 2.000 sáng kiến với giá trị làm lợi gần 400 tỷ đồng (còn nhiều sáng kiến giá trị làm lợi không tính được bằng tiền).

Như đợt bảo dưỡng tổng thể (BDTT) năm 2021 vừa qua, đây là đợt BDTT lần thứ 10 kể từ khi Nhà máy đi vào hoạt động và cũng là đợt BDTT phức tạp, khó khăn hơn so với các đợt trước đó do số lượng hạng mục lớn hơn, lại diễn ra ngay trong đợt dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Do đó, công tác phòng chống dịch COVID-19 được nâng lên hàng đầu.

Mặc dù có đến gần 4.500 hạng mục công việc với nhiều hạng mục phát sinh ngay trong quá trình BDTT, nhưng do có sự chuẩn bị kỹ càng, với nhiều phương án, có đội ngũ kỹ sư, chuyên gia kinh nghiệm dày dạn, tay nghề vững chắc, giàu ý tưởng, sáng kiến và đầy tâm huyết, trách nhiệm… Nhà máy đã hoàn toàn làm chủ tiến độ và chất lượng BDTT; đạt được toàn bộ các mục tiêu: An toàn cao nhất, chất lượng tốt nhất, tiết kiệm nhiều nhất, tiến độ nhanh nhất.

Công tác BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2021

Kết quả vận hành, bảo dưỡng đó cũng đã chứng minh hiệu quả trong công tác chăm lo phát triển nguồn nhân lực của Nhà máy từ những ngày đầu. Nhà máy Đạm Phú Mỹ sử dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến, các hệ thống thiết bị phức tạp, do đó yêu cầu đòi hỏi nguồn nhân lực tham gia vận hành/bảo dưỡng và sản xuất tại Nhà máy trình độ cao. Chính vì vậy, ngay từ khi thành lập, Nhà máy đã tập trung xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực của mình.

Để thực hiện chiến lược này, song song với công tác vận hành sản xuất Nhà máy đảm bảo an toàn, ổn định, đạt công suất tối ưu, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân vận hành/bảo dưỡng, Nhà máy thường xuyên cử cán bộ công nhân viên đi đào tạo trong và ngoài nước, đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nội bộ.

Bên cạnh đó, bản thân mỗi CBCNV luôn tích cực học tập, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc và sẵn sàng trở thành những chuyên gia tư vấn, hỗ trợ vận hành các nhà máy sản xuất có công nghệ phức tạp, tiên tiến. Đến nay, cùng với việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ SXKD, Nhà máy đã cử nhiều chuyên gia/kỹ sư/công nhân tham gia hỗ trợ Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy Đạm Ninh Bình trong công tác bảo dưỡng. Có thể khẳng định với những bước đi bài bản, vững chắc và lộ trình rõ ràng, Đạm Phú Mỹ bước đầu thực hiện thành công phát triển nguồn nhân lực.

CBCNV vận hành Zone 0 Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã trải qua quá trình vận hành vô cùng đặc biệt, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử vận hành. Đảng ủy Nhà máy đã triển khai thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng ngừa chống dịch COVID-19 vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD. Ngay khi dịch chớm bùng phát, Nhà máy đã áp dụng làm việc “3 tại chỗ” đối với toàn bộ khối vận hành (từ cuối tháng 5, đầu tháng 6), vận hành theo chế độ 2 ca 5 kíp, chia thành nhiều Zone (vùng), từ Zone 0 (vùng lõi) tới Zone 1, 2, 3...

Các chế độ chính sách của PVFCCo và Nhà máy đã được thực hiện nhanh chóng như chế độ phụ cấp, tăng khẩu phần ăn… 100% anh em vận hành Zone 0 nhanh chóng được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, được xét nghiệm định kỳ thường xuyên và được chăm sóc y tế chu đáo. Song song đó, Đảng ủy Nhà máy chỉ đạo Công đoàn Nhà máy tổ chức tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và những khó khăn của người lao động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội (với hình thức trực tuyến), từ đó, sắp xếp bố trí nhân sự vận hành Nhà máy đảm bảo công tác sản xuất liên tục sao cho phù hợp và hỗ trợ kịp thời những gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - đứa con đầu lòng của ngành hóa dầu đã phát triển và có đóng góp đặc biệt quan trọng vào nền nông nghiệp nước nhà

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp, để chung sống an toàn với dịch bệnh, không để dịch lây lan ra cộng đồng, mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động Nhà máy đều nâng cao ý thức, tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Kể từ khi Nhà máy bắt đầu thực hiện công tác "3 tại chỗ" từ tháng 6/2021 kéo dài 3-4 tháng sau đó, có những cán bộ, đảng viên chưa được về thăm nhà. Nhưng tất cả quyết tâm với mục tiêu quan trọng là tiếp tục vận hành, bảo dưỡng Nhà máy an toàn, duy trì nguồn cung cấp phân bón dồi dào cho thị trường nông nghiệp nước nhà.

Có một điểm sáng đặc biệt khác của Đảng ủy Nhà máy Đạm Phú Mỹ trong 5 năm qua đó là việc triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và đạt nhiều hiệu quả tích cực Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động nhận thức sâu sắc hơn về giá trị nhân văn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tự giác rèn luyện, tu dưỡng học tập và làm theo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch sản xuất của Nhà máy.

Có thể nói, trong suốt hơn 15 năm Nhà máy đi vào vận hành sản xuất, Đảng ủy Nhà máy ngày càng vững mạnh, lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động của Nhà máy đạt nhiều thắng lợi vẻ vang. Nhà máy Đạm Phú Mỹ - đứa con đầu lòng của ngành hóa dầu đã phát triển và có đóng góp đặc biệt quan trọng vào nền nông nghiệp nước nhà, xứng đáng với mong muốn của những người khai sinh ra nó và xứng đáng với vị thế là “người anh cả” trong ngành hóa dầu Việt Nam.

PV