Hội Chữ thập đỏ Thừa Thiên - Huế: Đồng hành cùng người dân phòng chống thiên tai

Xã hội - Ngày đăng : 15:48, 22/11/2021

(TN&MT) - Những năm qua, thiên tai xảy ra nặng nề tại Thừa Thiên - Huế. Cùng với nhiều tổ chức, các ban ngành, đoàn thể; Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực tham gia vào công tác hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai, qua đó giúp người dân trên địa bàn ổn định cuộc sống.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Nhân - Phó Chủ tịch phụ trách Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ, thiên tai ngày càng khó dự đoán, đặc biệt trong năm vừa qua, mưa lũ tại tỉnh liên tục xảy ra với quy mô lớn, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, phát huy vai trò của các tổ chức xã hội là việc làm quan trọng trong phòng ngừa, giảm nhẹ ảnh hưởng do thiên tai gây ra. Năm 2020, nhiều hoạt động hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục thảm họa thiên tai đã được Hội triển khai.

Ngay từ đầu năm, Hội đã lập kế hoạch phòng ngừa và ứng phó thiên tai trong đó quan tâm đến các địa bàn và đối tượng dễ bị tổn thương, dự báo các nhu cầu cấp thiết và đề xuất dự trữ hàng cứu trợ thiên tai gồm 660 thùng mì ăn liền, 19,8 tấn gạo, 600 tấm lợp.

Kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Trong hai tháng 9 và 10 năm 2020, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chịu ảnh hưởng lớn bởi 3 cơn bão (bão số 5, 9, 13) và các trận lũ lớn khiến gần 50 người chết, mất tích, hàng trăm người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà hư hỏng... Trước sự thiệt hại về người cũng như sinh kế của người dân, Hội Chữ thập đỏ tỉnh lập tức triển khai các hoạt động nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước chung sức, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, kinh phí... để người dân khắc phục trong và sau thiên tai.

Cụ thể, thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ hơn 12 tỷ đồng, giúp cho hơn 21.000 lượt người. Tại các huyện, thị, thành, Hội kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho gần 15 tỷ đồng, giúp cho hơn 33.000 lượt người.

Thông qua các tổ chức phi chính phủ như Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế (Sci), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Cơ quan Cứu trợ và Phát triển Cơ đốc Phục lâm (ADRA), Tổ chức Hỗ trợ Gia cư Habitat, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, Hội Chữ thập đỏ Thừa Thiên – Huế đã tiếp nhận 9 gói cứu trợ với tổng kinh phí trên 19 tỷ đồng, hỗ trợ 35 xã, 20 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở với trên 15.800 hộ và học sinh được hưởng lợi.

Hội Chữ thập đỏ Thừa Thiên – Huế phối hợp với các tổ chức trao tặng áo phao cho người dân

Cũng trong năm vừa qua, thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiếp nhận 2 khoản viện trợ lớn để cứu trợ người dân bị thiệt hại do mưa lũ, gồm “Khoản viện trợ khẩn cấp” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ, với hơn 4 tỷ đồng và dự án “Lời kêu gọi khẩn cấp về ứng phó, phục hồi và tái thiết sau mưa lũ miền Trung” do Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế hỗ trợ, với số tiền 8,7 tỉ đồng.

Để việc hỗ trợ người dân được suôn sẻ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng như các huyện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, ban, ngành địa phương trong rà soát, nắm chắc những đối tượng yếu thế để kịp thời trợ giúp. Mặt khác, thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo thông tin liên lạc, chủ động vật tư, kinh phí phục vụ cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo an toàn sức khỏe cho các lực lượng tham gia và nhanh chóng giải quyết hậu quả thiên tai gắn với tình hình thực tế tại địa phương.

Bên cạnh đó, hằng năm, Hội Chữ thập đỏ các cấp còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về nâng cao ý thức, các biện pháp phòng, chống thiên tai; cùng với cơ quan chuyên môn triển khai hoạt động thông báo kịp thời về thiên tai để người dân, hội viên chủ động đối phó. Tổ chức nhiều cuộc diễn tập phòng chống thiên tai. Khi có thiên tai xảy ra, triển khai can thiệp tại cộng đồng, tập trung vào vấn đề nước sạch, nhà ở an toàn, sức khỏe và sinh kế để hỗ trợ nhân dân vùng bị ảnh hưởng sớm phục hồi, ổn định đời sống. Vận động, thu hút xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để có thêm nguồn lực dành cho khắc phục hậu quả, phục hồi sau thiên tai.

Giúp đỡ người dân sau khi thiên tai đi qua

Lãnh đạo Hội chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho rằng, dù đã có gắng, nổ lực trong công tác vận động, giúp đở người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai tuy nhiên, thời gian qua do dịch bệnh COVID – 19 vẫn chưa thuyên giảm nên công tác vận động vẫn còn khó khăn và hạn chế, mặc khác đội ngũ tình nguyện viên trên địa bàn vẫn còn ít... đã ảnh hưởng đến việc cứu trợ.

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về rủi ro thiên tai; trách nhiệm của cán bộ, tình nguyện viên; tăng cường huy động nguồn lực đảm bảo 100% gia đình bị thiệt hại nặng do thiên tai được thăm hỏi, cứu trợ kịp thời...

“Chúng tôi sẽ tích cực tìm các đối tác mới. Mặt khác nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó với thiên tai cho cán bộ cấp xã. Cùng với đó xây dựng và nhân rộng các mô hình cộng đồng an toàn để góp phần đảm bảo cho người dân địa phương có đủ năng lực ứng phó với thiên tai”, ông Nhân thông tin.

Trong năm 2020, sau khi thiên tai đi qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên – Huế đã hỗ trợ thêm kinh phí để xây mới cho 36 nhà dân, mỗi nhà trị giá 70 triệu đồng; hỗ trợ từ 5 – 15 triệu đồng/nhà hư hỏng; hỗ trợ 5 triệu đồng/nhà để mua gia súc gia cầm; hỗ trợ 1 – 3 triệu/gia đình để mua lương thực, thực phẩm sau mưa bão...

Văn Dinh