Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu DIESEL

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 13:48, 22/11/2021

(TN&MT) - Vừa qua, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam) tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu DIESEL (DO) trong quá trình nhập dầu tại khu vực nhà xe cơ giới tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Tình huống sự cố tràn dầu giả định, vào lúc 09h00 ngày 19/11/2021, xe bồn chở 15m3 dầu DO trong quá trình nhập dầu tại Nhà xe cơ giới đã xảy ra sự cố tuột đường ống nhập dầu. Dầu tràn ra khu vực xuất nhập và phần nền xung quanh xe bồn. Dầu bắn vào một vận hành viên khiến người này bị trượt ngã. Vận hành viên khác và lái xe có mặt tại hiện trường nhanh chóng cứu người bị nạn, đưa ra khu vực an toàn sau đó quay lại tắt bơm, khóa van nhập của xe bồn, bồn chứa và thông báo cho Trưởng ca. Đại diện Ban chỉ huy và đội Ứng phó sự cố tràn dầu (UPSCTD) của nhà máy đến để xử lý sự cố. Lượng dầu tràn ước tính 2.000 lít.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu DIESEL  

Ngay khi phát hiện sự cố, nhân viên nhập hàng nhanh chóng báo động, yêu cầu lái xe ngay lập tức tắt máy xe; đồng thời thông báo cho Ban Chỉ huy và Đội ứng phó sự cố tràn dầu của nhà máy đến để xử lý sự cố. Trưởng ca yêu cầu vận hành viên (VHV) ngắt điện khu vực bồn chứa dầu DO, di chuyển nạn nhân ra khỏi khu vực sự cố. Huy động các đội sẵn sàng thiết bị cứu hỏa tại hiện trường đề phòng hỏa hoạn, nắm được tình hình sự cố, lập tức sử dụng bộ đàm liên lạc với BCH UPSCTD Nhà máy thông báo các thông tin sơ bộ liên quan đến sự cố và yêu cầu hỗ trợ của đội y tế, đội UPSCTD Nhà máy, đội bảo vệ hiện trường và đội PCCC.

Tại buổi diễn tập, các lực lượng đã nhanh chóng phối hợp, huy động trang thiết bị tổ chức cứu nạn người bị thương; điều động vật tư chuyên dụng, tiến vào hiện trường, sử dụng băng rào cảnh báo để tạo vùng cách ly khu vực sự cố; dùng phao quây thấm dầu khép kín khu vực vết dầu loang; sử dụng các tấm thấm dầu trải đều trên khu vực dầu tràn, thấm và vắt dầu vào các thùng chứa.

Di chuyển nạn nhân ra khỏi khu vực sự cố

Tiếp tục giả định, lái xe trong lúc hoảng loạn và thiếu kinh nghiệm, đã nổ máy di chuyển xe bồn ra khỏi hiện trường, trong khi dầu vẫn còn bám lượng lớn trên thành và dưới gầm xe, gây ra cháy và có nguy cơ cháy vào khu vực bồn bể. Lửa bắt đầu cháy lan ra xe xitec và khu vực xuất nhập dầu DO.

Nhận thấy sự cố tràn dầu đã chuyển thành sự cố cháy nổ, Đội Phòng cháy chữa cháy lập tức sử dụng các bình bọt chữa cháy để dập lửa; tiến hành phun nước làm mát ở khu vực bồn dầu DO chính để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ. Đám cháy đã được dập tắt. Lượng dầu tràn đã được thu gom.

Sau khi xử lý triệt để sự cố, các thành viên đội Ứng phó sự cố tràn dầu của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã thu gom các phao quây và tấm thấm dầu để vào túi đựng chất thải nguy hại và tập kết vào thùng chứa chất thải nguy hại.

PV