Trường Đại học TN&MT TP.HCM: Kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 13:31, 20/11/2021

(TN&MT) - Ngày 20/11, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã tổ chức trực tiếp và trực tuyến Lễ kỷ niệm 45 năm hình thành - phát triển (1976-2021),10 năm thành lập Trường Đại học và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ Thi đua của Bộ TN&MT. Tham dự buổi lễ có ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tham dự trực tuyến và phát biểu chỉ đạo buổi lễ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM cho biết: 45 năm hình thành - phát triển, 10 năm thành lập Trường Đại học, Nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Bộ TN&MT và sự quan tâm, hỗ trợ của UBND TP.HCM, cũng như sự giúp đỡ của các đơn vị đối tác trong và ngoài nước, Nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng lớn mạnh để trở thành một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trọng điểm ở phía Nam cho lĩnh vực tài nguyên và môi trường và cho xã hội. 

Cũng theo PGS.TS. Huỳnh Quyền, phân tích rõ bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trên tinh thần quyết tâm kiên định mục tiêu chiến lược, Nhà trường đã đặt ra định hướng phát triển trong giai đoạn tới là “đoàn kết phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, thực hiện có chiến lược lộ trình tự chủ đại học, tập trung phát triển theo chiều sâu, đưa Trường Đại học TN&MT TP.HCM thành một Trường Đại học định hướng nghiên cứu, khẳng định vị thế trong hệ thống các tổ chức giáo dục đại học mạnh tại Việt Nam, tiếp cận với trình độ của các cơ sở giáo dục đại học mạnh của khu vực”. 

PGS.TS. Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Theo đó, Trường Đại học TN&MT TP.HCM sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình quản trị, nâng cao năng lực của hệ thống quản lý và điều hành các cấp; đồng thời, Nhà trường chú trọng chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động, xây dựng các tiền đề vững chắc để thực hiện thành công cơ chế tự chủ toàn diện; thực hiện trao đổi học tập và áp dụng mô hình quản trị của các trường đại học tiên tiến trên thế giới; từng bước tái cấu trúc kèm theo tăng quyền tự chủ cho các đơn vị cấp khoa, các đơn vị quản lý, đơn vị nghiên cứu thực hiện chuyển giao công nghệ của Nhà trường. 

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng sẽ tiếp tục đổi mới chính sách tuyển dụng, tạo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất để thu hút được những tiến sĩ trẻ về Trường làm việc; bồi dưỡng, nâng cao trình độ tiếng Anh và các kỹ năng chuyên nghiệp cho cán bộ giảng dạy, năng lực quản lý cho cán bộ quản lý và chuyên viên; xây dựng và thực hiện các đề án, dự án nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế, thu hút nhà khoa học có uy tín đến Trường cộng tác trong giảng dạy và nghiên cứu. 

Ngoài ra, Nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình đào tạo theo nhu cầu như: chương trình 4+1; đào tạo liên thông; chương trình đào tạo quốc tế; đổi mới nâng cao phương pháp dạy - học theo phương pháp tích cực, lấy người học làm trung tâm, tạo cho sinh viên phát huy sáng tạo, tư duy và rèn luyện các kỹ năng; thực hiện tốt công tác kiểm định các chương trình đào tạo theo chuẩn trong nước và quốc tế.

Mặt khác, Nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế và hợp tác trong nước. Theo đó, Nhà trường sẽ chủ động khai thác và phát huy mọi nguồn lực đầu tư cho nghiên cứu khoa học, hợp tác chặt chẽ hơn với doanh nghiệp để tăng cường nguồn lực và nâng cao hiệu quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và thực hiện các dịch vụ khác; hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của các CLB sinh viên nghiên cứu và sáng tạo. 

Lễ trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường Đại học TN&MT TP.HCM

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Hôm nay, tôi rất vui mừng thay mặt Lãnh đạo Bộ TN&MT tham dự buổi Lễ kỷ niệm 45 năm hình thành và phát triển, 10 năm thành lập Trường Đại học TN&MT TP.HCM và đặc biệt hơn là sự kiện này được tổ chức đúng vào Ngày 20/11, ngày tri ân các Nhà giáo Việt Nam; đồng thời, Nhà trường cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, nhằm ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác của Nhà trường, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Cũng theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, những kết quả và thành tựu trong 45 năm qua nói chung và 10 năm thành lập của Trường Đại học TN&MT TP.HCM nói riêng là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cán bộ, viên chức, người lao động và các học viên, sinh viên qua các thế hệ của Nhà trường; sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TN&MT; sự chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ to lớn, tích cực của Lãnh đạo TP.HCM; sự hợp tác tích cực của các đối tác doanh nghiệp trong và ngoài nước. Những kết quả và thành tựu đó đã góp phần vào phát triển ngành TN&MT nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung của đất nước.

Để tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tích nổi bật mà Trường Đại học TN&MT TP.HCM đã đạt được trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đề nghị, trong thời gian tới, Nhà trường cần tiếp tục học tập các mô hình đại học quốc tế để nâng cao năng lực quản trị đại học, đồng thời tiếp cận với mô hình quản trị đại học tiên tiến, từng bước áp dụng và triển khai trong các hoạt động quản lý, quản trị của Nhà trường; xây dựng nội dung và kế hoạch thực hiện tự chủ đại học theo đúng chủ trương của Chính phủ và của Bộ TN&MT.

Bên cạnh đó, Nhà trường cần tiếp tục thực hiện cải tiến và đổi mới, sáng tạo trong công tác, đảm bảo chất lượng giáo dục đại học, sinh viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn đầu ra; đặc biệt, phải đáp ứng kỹ năng theo yêu cầu của nguồn nhân lực trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0; hoạt động cải tiến chất lượng đào tạo phải được thực hiện một cách toàn diện, có chiều sâu và có tầm nhìn dài hạn; rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.

Trường Đại học TN&MT TP.HCM đón nhận Cờ Thi đua của Bộ TN&MT

Đồng thời, Nhà trường cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên thông qua việc triển khai các chương trình đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng giảng dạy, kỹ năng triển khai các nghiên cứu khoa học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng dạy - học theo phương pháp tích cực, nhằm tạo môi trường tốt nhất để sinh viên phát huy được tài năng, sáng tạo, rèn luyện tư duy và các kỹ năng của sinh viên thế kỷ 21 cần được trang bị.

Ngoài ra, Nhà trường cũng cần tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thông qua việc xây dựng, phát triển đội ngũ các nhóm nghiên cứu mạnh, triển khai các nghiên cứu theo hướng tiếp cận công nghệ mới, công nghệ cao, nghiên cứu đón đầu; tăng cường tìm kiếm và đa dạng hoá các nguồn kinh phí dành cho các hoạt động nghiên cứu thông qua hợp tác, đặt hàng từ doanh nghiêp; tăng cường chương trình hợp tác nghiên cứu quốc tế.

Cùng với đó, Nhà trường cần tiếp tục đầu tư có hiệu quả, khai thác và sử dụng một cách tốt nhất cơ sở vật chất, xây dựng và nâng cao năng lực các phòng thí nghiệm thông qua các chương trình, đề án nghiên cứu trong và ngoài nước; tăng cường hợp tác quốc tế và trong nước, phải xác định đây là giải pháp quan trọng cho việc tiếp tục ổn định, nâng cao vị thế của Nhà trường trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh trong các lĩnh vực, trong đó có giáo dục đại học.

Tường Tú