Phú Yên: Phạt 250 triệu đồng do xả thải gây ô nhiễm môi trường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:17, 19/11/2021

(TN&MT) - Ngày 19/11, UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Điều Đại Hưng Phát ở thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa do vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường.

Cụ thể, Công ty TNHH Điều Đại Hưng Phát thực hiện 3 hành vi vi phạm gồm: xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về nước thải vào hầm bi ở vị trí giáp cửa vào phía Tây khu vực lò hấp hạt điều; xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về nước thải vào hầm bi nằm ở khu vực đất trống phía Tây sát tường rào trong khuôn viên của nhà máy; vi phạm quy định về thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường do UBND huyện Phú Hòa phê duyệt. Tổng mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm là 250 triệu đồng.

UBND tỉnh Phú Yên buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường gồm: Các hầm bi phải được chống thấm và được thu gom vào hệ thống xử lý nước thải theo quy định. Thời gian hoàn thành việc khắc phục và báo cáo kết quả về UBND tỉnh chậm nhất đến ngày 30/12/2021.

Cơ sở sản xuất chế biến hạt điều Đại Hưng Phát 

Trước đó, ngày 13/10/2021, Sở TN&MT Phú Yên đã ban hành Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Điều Đại Hưng Phát.

Công ty được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cơ sở sản xuất chế biến hạt điều Đại Hưng Phát có công suất 3.000 tấn sản phẩm/năm.

Đoàn thanh tra phát hiện Công ty không có hệ thống xử lý nước thải nên việc thu gom và xử lý nước thải chủ yếu là cho vào các hầm bi âm dưới đất. Có 5 hầm bi chứa nước thải, trong đó 4 hầm bi đáy không chống thấm và 1 hầm bi đáy bê tông. Nước thải ở các hầm bi không có đáy chống thấm cho tự thấm xuống đất, có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm dưới đất.

Trong Kết luận nêu rõ: Qua thanh tra thực tế, Đoàn thanh tra tiến hành lấy mẫu nước thải tại 4 hầm bi đáy không chống thấm, kết quả phân tích cho thấy đa số các thông số ô nhiễm đều vượt quy chuẩn kỹ thuật. Không những vậy, Cơ sở sản xuất chế biến hạt điều Đại Hưng Phát còn phát tán mùi hôi, mùi gắt, bụi từ lò đốt và xả khí thải từ lò hơi vượt quy chuẩn lưu lượng cho phép.

Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều công đoạn của quá trình chế biến hạt điều tại Công ty làm phát sinh mùi đặc trưng và chất thải gây ô nhiễm môi trường, nhất là chất thải có chứa thành phần nguy hại, nhưng Công ty không chấp hành đúng hồ sơ môi trường đã được phê duyệt, cũng như không chấp hành đúng pháp luật bảo vệ môi trường nên xả thải ra môi trường có nhiều thông số vượt quy chuẩn cho phép.

Trong đó, đáng lưu ý là việc Công ty tự ý sử dụng võ hạt điều chưa ép dầu để đốt lò làm phát sinh mùi gắt khó chịu, đặc biệt là phát sinh chất thải nguy hại phenol trong nước thải và khí thải. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhân dân khu vực nhà máy nhiều lần có đơn phản ánh gửi đến các cấp, cũng như phản ánh gay gắt gây mất an ninh trật tự xã hội tại địa phương và trường học xung quanh nhiều lần phải cho học sinh nghỉ học.

Mỹ Bình