Tốc độ phá rừng Amazon tăng cao nhất trong 15 năm

Thế giới - Ngày đăng : 19:11, 19/11/2021

(TN&MT) - Trong năm 2021, diện tích rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil bị tàn phá đã cao hơn 22% so với năm ngoái. Viện Nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE) đánh giá, đây là tỷ lệ rừng Amazon bị tàn phá cao nhất trong 15 năm qua.

Rừng Amazon bị chặt phá ở bang Rondonia, Brazil. Ảnh: Reuters

Số liệu trên được tính từ tháng 8/2020 đến tháng 7/2021. INPE khẳng định, 13.235 km2 rừng bị tàn phá trong giai đoạn trên là con số lớn nhất kể từ khi 14.286 km2 bị mất trong giai đoạn 2005-2006.

Tuần trước, INPE đã ghi nhận mức độ tàn phá rừng nghiêm trọng nhất trong tháng 10 khi diện tích rừng bị xóa sổ lớn hơn 50% diện tích thành phố Rio de Janeiro.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil, ông Joaquim Leite khẳng định, những con số trên là một thách thức lớn và Bộ Môi trường nước này sẽ “mạnh tanh hơn” nhằm ngăn chặn tội phạm môi trường. Tuy vậy, theo ông, dữ liệu hiện chưa phản ánh những nỗ lực tăng cường thực thi chống phá rừng bất hợp pháp gần đây, đồng thời, thừa nhận Chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để chống lại nạn phá rừng.

Lãnh thổ Brazil có phần lớn rừng Amazon, rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới. Được ví là "Lá phổi Xanh" của Trái đất và đóng vai trò quan trọng trong công cuộc chống biến đổi khí hậu, nhưng những năm gần đây, rừng Amazon bị tàn phá ngày càng nghiêm trọng do nạn khai thác tài nguyên rừng và các dự án phát triển.

Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow (Anh), Chính phủ Brazil đã đưa ra cam kết chấm dứt nạn phá rừng bất hợp pháp trong vòng 2 năm đến năm 2028. Để đạt được mục tiêu này, Brazil cần giảm mạnh mức tàn phá rừng hàng năm.

Huy Sỹ