Điện Biên: TP. Điện Biên Phủ thí điểm cách ly F1 tại nhà

Xã hội - Ngày đăng : 09:58, 19/11/2021

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt có nhiều F1 là học sinh nhỏ tuổi, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) lần đầu tiên thí điểm cho F1 cách ly tại nhà, nếu đảm bảo các điều kiện nhất định.

Hiện nay, thành phố Điện Biên Phủ - địa bàn dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, nhất là sau khi phát hiện chùm ca bệnh lên quan đến lớp Bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng do Hội đồng Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Ban chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức, đến nay ghi nhận nhiều F1 là học sinh nhỏ tuổi.

Vì vậy, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung, chính quyền thành phố dự kiến sẽ cho F1 cách ly y tế tại nhà, phải đảm bảo các điều kiện nhất định, như: Gia đình có phòng riêng, khép kín; phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu: có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, thùng đựng rác có nắp đậy được xịt cồn khử khuẩn trước khi xử lý; nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà...

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Ông Đào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho biết, nhân viên y tế sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe hàng ngày cho F1 cách ly tại gia đình. Người cách ly được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần trong thời gian cách ly. Để đảm bảo an toàn phòng dịch tại khu dân cư, trước cửa nhà có dán/treo biển thông tin trong gia đình có F1 cách ly; Người cách ly và gia đình được yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định cách ly y tế tại nhà, có cam kết với chính quyền địa phương. Nếu người cách ly không thực hiện nghiêm túc các quy định thì phải tiếp tục thực hiện cách ly y tế tập trung.

Cùng với đó, ngành giáo dục địa phương đã quyết định cho toàn bộ trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên các trung tâm trên địa bàn thành phố tạm dừng đến trường. Trong thời gian này để các lực lượng chức năng tập trung triển khai test nhanh và truy vết F1, F2 có liên quan.

Hoàng Châu