Sơn La: Nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn cho các em học sinh

Quản lý chất thải rắn - Ngày đăng : 14:41, 18/11/2021

(TN&MT) - Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh trong công tác bảo vệ môi trường, các trường học trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Phần thi trình diễn trang phục với chủ đề “Chung tay bảo vệ môi trường”.

Trường Tiểu học Mộc Lỵ, thị trấn Mộc Châu vừa tổ chức ngoại khóa với chủ đề Phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn năm 2021. Buổi ngoại khóa được tổ chức theo hình thức 1 cuộc thi, với 4 phần thi. Mỗi khối lớp đã chọn ra 3 đội, mỗi đội gồm 5 thành viên là các em học sinh từ khối 1 đến khối 5.

Phần thi nhặt, gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt.

Các đội đã cùng nhau trải qua phần thi chào hỏi và giới thiệu; phần thi tìm hiểu kiến thức với 20 câu hỏi về cách phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn; phần thi nhặt, gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt vào 3 thùng rác xanh, đỏ, vàng, tương ứng với các loại rác thải khác nhau.

Phần thi hấp dẫn, sáng tạo và thu hút nhất là phần thi thứ 4, trình diễn trang phục với chủ đề “Chung tay bảo vệ môi trường”. Các em học sinh đã hóa thân thành những “người mẫu nhí” biểu diễn trên sân khấu với các bộ trang phục được làm từ rác thải tái chế, có ý nghĩa giáo dục và tính thẩm mỹ cao.

Các em đội viên đã thu gom lon bia, giấy vụn để ủng hộ gạo cho những bạn học sinh bán trú có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại trường Tiểu học – THCS Đông Sang, Liên đội trường vừa khánh thành công trình "Ngôi nhà kế hoạch nhỏ - Hũ gạo tình thương cùng bạn tới trường".

Điểm độc đáo của mô hình là các em đội viên đã triển khai tuyên truyền và hưởng ứng bằng cách thu gom lon bia, giấy vụn để ủng hộ gạo cho những bạn học sinh bán trú trong liên đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không phải đi lại do không có tiền nộp ăn tại trường.

Cùng với đó, Trường đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền kiến thức và kỹ năng về phân loại rác thải tại nguồn. Hướng dẫn các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng trong toàn trường bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn môi trường sống, giữ gìn trường lớp xanh-sạch-đẹp; phân loại để tái sử dụng những rác thải tái chế.

Trường TH&THCS Tây Tiến đã bố trí 3 nhóm thùng rác tại 3 khu vực lớp học để hướng dẫn các em học sinh phân loại rác thải tại trường.

Còn tại Liên đội Trường TH&THCS Tây Tiến đã triển khai Đề án phân loại rác thải tại nguồn với hoạt động tuyên truyền ý nghĩa của việc phân loại rác; bố trí 3 nhóm thùng đựng rác tại 3 khu vực lớp học để hướng dẫn các em học sinh phân loại rác thải tại trường.

Các hoạt động được triển khai có ý nghĩa rất thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, phụ huynh và nhất là các em học sinh trong việc tự giác thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại gia đình, trong khu dân cư, cơ quan công sở, trường học, điểm tham quan, du lịch...

Đây cũng là cơ sở để huyện Mộc Châu nhân rộng ra các đơn vị trường học khác trong toàn huyện, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về công tác bảo vệ môi trường, thiết thực xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu xanh, sạch, đẹp và văn minh; xây dựng huyện Mộc Châu trở thành thị xã vào năm 2025.

Nguyễn Nga