Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng lò đốt rác tại xã Đông Cuông

Quản lý chất thải rắn - Ngày đăng : 12:16, 18/11/2021

(TN&MT) - Nhằm tăng cường quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong thời gian tới tỉnh Yên Bái sẽ triển khai đầu tư 13 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) thay cho các bãi chôn lấp rác thải hiện nay. Ngày 9/10/2021, tỉnh Yên Bái đã khởi công xây dựng lò đốt CTRSH đầu tiên tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng vào cuối tháng 12/2021.

Ngày 01/10/2020, UBND tỉnh đã ban hành Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, để tăng cường năng lực xử lý CTRSH trên địa bàn, trong giai đoạn 2021 - 2025, ngoài việc duy trì, nâng cấp Nhà máy xử lý rác thải Văn Phú của Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái, tỉnh Yên Bái sẽ đầu tư mới 13 lò đốt CTRSH tập trung để đáp ứng nhu cầu về xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh, thay thế cho các bãi chôn lấp rác thải hiện nay. Trong đó, có 7 lò đốt đầu tư từ ngân sách nhà nước và 6 lò đốt còn lại sẽ kêu gọi thu hút đầu tư xã hội hóa.

Lò đốt rác thải sinh hoạt đầu tiên được xây dựng tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên

Dự án đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt cụm xã Đông Cuông, Mậu Đông và thị trấn Mậu A, huyện VănYên là 1 trong 7 lò được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước do Sở TN&MT tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo chủ đầu tư được biết, lò đốt rác thải sinh hoạt với thiết kế công suất 1 tấn/giờ, trong đó sẽ xây dựng các hạng mục: Nhà quản lý sẽ được xây mới nhà 1 tầng, với diện tích xây dựng 36m2; nhà để xe rác và bể chứa chất thải rắn với diện tích xây dựng 63,24m2; nhà mái che lò đốt rác được xây dựng với diện tích 320m2 cùng các hạng mục phụ trợ khác…

Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục để ban giao cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ

Ông Lương Ánh Điền - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cuông cũng vui mừng chia sẻ: “Việc triển khai xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt không chỉ giải quyết vấn đề xử lý rác thải trên địa bàn xã và một số khu vực lân cận mà còn góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương. Bởi vậy, chính quyền địa phương và người dân đã tạo điều kiện thuận lợi để phối hợp với chủ đầu tư và các nhà thầu thi công xây lắp để đưa dự án đi vào vận hành theo đúng tiến độ đặt ra”.

Để đảm bảo đúng tiến độ như đã cam kết, đơn vị thi công đã và đang tranh thủ thời tiết nắng ráo tập trung đẩy nhanh tiến độ để bàn giao cho chủ đầu tư.

Đại diện nhà thầu thi công - bà Trần Thu An - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Phong San khẳng định: Tới thời điểm hiện tại, công trình xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt cụm xã Đông Cuông đã đạt 50% khối lượng công việc, dự kiến đến cuối tháng 12/2021 công trình sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Đơn vị đang thực hiện thi công các hạng mục như: Nhà chứa rác, nhà điều hành cùng các hạng mục phụ trợ khác...Công ty đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đưa thêm người và máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đúng tiến độ đã cam kết và bàn giao cho chủ đầu tư.

Dự kiến lò đốt sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng vào cuối tháng 12/2021

Sau khi hoàn thành và đi vào vận hành lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đông Cuông sẽ giải quyết tình trạng quá tải các bãi chôn lấp rác, phòng ngừa ô nhiễm, gây mất cảnh quan môi trường do rác thải sinh hoạt tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Văn Yên.

Hơn nữa, đây cũng là bước khởi đầu trong việc nâng cao năng lực xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái, góp phần hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 mà UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành.

Thanh Ngà