Dự án Bến xe khách Kim Động, Hưng Yên: “Đắp chiếu” đến bao giờ?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 12:08, 18/11/2021

(TN&MT) - Đã nhiều năm qua, Dự án Bến xe khách huyện Kim Động (Hưng Yên) không được triển khai, “đắp chiếu” để cỏ mọc um tùm, gần chục nghìn mét vuông đất vàng bị bỏ hoang. Trong khi người dân hàng ngày mong mỏi bến xe để thuận lợi việc đi lại, tạo đà cho phát triển kinh tế địa phương.

Đất vàng bỏ hoang

Huyện Kim Động (Hưng Yên) nằm trải dài ven Quốc lộ 39A, thuận lợi cho việc giao thương, phát triển giao thông vận tải. Chính vì vậy, tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt Dự án Bến xe khách huyện Kim Động với mục đích tạo đà cho địa phương phát triển kinh tế. Nhưng đã gần chục năm qua, bến xe vẫn không được triển khai, hàng nghìn mét vuông đất vàng mặt đường Quốc lộ 39A bị bỏ hoang.

Ông Nguyễn Văn Hanh, người dân xã Toàn Thắng phản ánh: “Nhiều năm qua, chúng tôi mong mỏi có bến xe để việc đi lại, buôn bán được thuận lợi. Song càng mong thì càng “mất hút”, hàng nghìn mét vuông đất để làm bến xe hiện vẫn bị bỏ hoang, nhà đầu tư chỉ xây tường rào bao quanh. Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân ngày càng nhiều, muốn đi đâu phải sang đường, đi tới bến xa hơn, ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề an toàn giao thông… Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương, yêu cầu báo cáo các cấp có giải pháp triển khai, thực hiện. Không hiểu sao, bến xe được phê duyệt và giao nhà đầu tư thực hiện đến nay vẫn “bặt vô âm tín”. Chúng tôi mong muốn chính quyền sớm có câu trả lời và nếu nhà đầu tư không thực hiện dự án phải thu hồi đất theo quy định.”

Dự án Bến xe khách Kim Động với hàng nghìn mét vuông đất bỏ hoang

Ông Nguyễn Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã Toàn Thắng xác nhận: Trên địa bàn xã trước đây (khoảng từ 5 - 6 năm) có quy hoạch Bến xe khách huyện Kim Động ngay sát mặt đường Quốc lộ 39A, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai không rõ do đâu. Ông Chuyển giải thích thêm, do ông mới được bổ nhiệm Chủ tịch UBND xã từ năm 2020 nên nguyên nhân dự án chậm tiến độ và xử lý của cấp chính quyền, ông chưa nắm được. Trước đây, huyện Kim Động và tỉnh Hưng Yên đã kiểm tra, nhưng kết quả ra sao, xã cũng không được thông báo.

Dự án nằm trên giấy

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, ngày 31/12/2015, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định chủ trương đầu tư số 171/QĐ-UBND về việc chấp nhận Nhà đầu tư là Công ty TNHH Thành Thêm, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0900365437 do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên cấp lần đầu ngày 2/4/2009, đăng ký thay đổi lần 1 ngày 4/11/2014. Địa chỉ trụ sở chính ở thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Thành, chức danh Giám đốc… đăng ký thực hiện Dự án Bến xe khách huyện Kim Động.

Dự án có mục tiêu xây dựng và kinh doanh bến xe khách. Quy mô Dự án: Dịch vụ phục vụ xe ra, vào bến 36.000 lượt/năm; dịch vụ cho thuê nơi đỗ xe qua đêm 8.000 xe/năm; dịch vụ kho bãi lưu giữ hàng hóa 3.000 tấn/năm, dịch vụ vận tải hàng hóa 6.000 tấn/năm; xuất khẩu và kinh doanh rượu Trương Xá 10.000 lít/năm. Địa điểm thực hiện: Xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Dự án sử dụng diện tích khoảng 8.796m2 đất.

Trong Quyết định chủ trương đầu tư ghi rõ: Thời hạn hoạt động của Dự án là 50 năm (kể từ khi Dự án được quyết định chủ trương đầu tư). Theo đó, tháng thứ 1 - tháng thứ 6: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý; đền bù, giải phóng và san lấp mặt bằng. Tháng thứ 7 - tháng thứ 16: Xây dựng các hạng mục công trình. Tháng thứ 17 - tháng thứ 19: Mua sắm, lắp đặt máy móc, thiết bị và đưa một phần Dự án vào hoạt động. Tháng thứ 20: Hoàn thiện tất cả các hạng mục công trình, đưa toàn bộ Dự án vào hoạt động.

Sau đó, ngày 24/10/2016, UBND tỉnh Hưng Yên đã có Quyết định số 2297/QĐ-UBND về việc cho Công ty TNHH Thành Thêm thuê đất tại xã Toàn Thắng, huyện Kim Động để thực hiện Dự án đầu tư Bến xe khách. Công ty được thuê 7.901m2 tại xã Toàn Thắng để thực hiện Dự án bến xe khách, còn lại 1.280m2 làm đất hành lang bảo vệ Quốc lộ 39A và 536m2 đất làm đường giao thông (trong tổng diện tích 9.717m2 đất UBND huyện Kim Động đã thu hồi và giải phóng mặt bằng). Ngày 9/12/2016, UBND tỉnh Hưng Yên đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Thành Thêm (thời hạn sử dụng đất là 50 năm).

Quy hoạch tổng thể Bến xe khách huyện Kim Động

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Ngô Văn Tùng, Trưởng phòng TN&MT huyện Kim Động cho biết: “Dự án bến xe khách của huyện chưa được triển khai theo như phản ánh của người dân là đúng. Trước đây, năm 2018, tỉnh Hưng Yên có tiến hành kiểm tra Dự án này, nhưng kết quả ra sao, Phòng không nhận được thông báo. Trước việc Dự án chậm tiến độ, Phòng đã báo cáo UBND huyện và cơ quan, ban, ngành… tỉnh Hưng Yên kiểm tra và có giải pháp, bởi đây là Dự án của tỉnh”.

Đầu năm 2021, Sở TN&MT đã thành lập Đoàn thanh tra để thanh, kiểm tra việc thực hiện Dự án bến xe khách của huyện. Kết luận thanh tra của Sở TN&MT như thế nào, Phòng chưa nhận được từ Sở gửi về. Huyện và người dân luôn mong muốn Dự án bến xe khách nhanh chóng triển khai để phát triển kinh tế địa phương, phục vụ việc đi lại của người dân được thuận lợi.

Bến xe khách huyện Kim Động đã gần 6 năm không được triển khai, Dự án “nằm trên giấy” khiến hàng nghìn mét vuông đất vàng bị bỏ hoang, nguyên nhân do đâu? Tỉnh Hưng Yên có giải pháp như thế nào, việc kiểm tra và xử lý Dự án chậm tiến độ ra sao? Câu trả lời còn bỏ ngỏ.

Bài và ảnh: Kiên Cường