Điện Biên: Khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch khi có ca mắc mới ngoài cộng đồng

Xã hội - Ngày đăng : 17:20, 17/11/2021

(TN&MT) - Ngay sau khi ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng ngày 17/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng đã làm việc với Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch TP. Điện Biên Phủ về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Để tổ chức các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, đồng chí Vừ A Bằng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) phối hợp với TP. Điện Biên Phủ tổ chức xét nghiệm trên diện rộng toàn bộ đối tượng liên quan, trong đó ưu tiên các trường hợp F1, F2.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố cho học sinh cấp học mầm non nghỉ để tổ chức điều tra truy vết cũng như phòng dịch và trưng tập các cơ sở này thành các khu cách ly khi cần thiết. Đối với cấp học tiểu học và THCS trước mắt thông báo các trường tạm thời duy trì quân số đang trên lớp, tổ chức test nhanh cho toàn bộ học sinh tại các trường, trước tiên tập trung vào các trường ở trung tâm thành phố; các trường có yếu tố dịch tễ liên quan các đối tượng nghi ngờ F0.

TP. Điện Biên Phủ khẩn trương truy vết, tổ chức các biện pháp khoanh vùng, dập dịch liên quan đến ca mắc mới ngoài cộng đồng

Phải tổ chức ngay việc phun phòng toàn bộ các vị trí liên quan tới F0. Phát huy vai trò của tổ truy vết cộng đồng, tổ Covid cộng đồng; hệ thống truyền thanh đẩy mạnh tuyên truyền tới các thôn, bản, tổ dân phố để người dân hiểu và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, phải tổ chức truy vết nhanh nhất trong đó công an là lực lượng nòng cốt; y tế, dân quân, quân sự, tổ dân phố, MTTQ và các đoàn thể tại cấp xã là thành viên phối hợp. Trên cơ sở kết quả truy vết phối hợp với CDC thông báo các trường hợp F1, F2 đối với những người đang công tác hoặc lưu trú tại các địa phương khác để phối hợp rà soát. Ban Chỉ huy Quân sự thành phố rà soát lại các phương án cách ly (năng lực cách ly, điều kiện cơ sở vật chất…) để đảm bảo cung ứng, hậu cần; xây dựng phương án dự trù và tiếp tục rà soát các khu cách ly trong trường hợp số F1 tiếp tục tăng cao.

TP. Điện Biên Phủ triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng

Cơ quan y tế thành phố rà soát lại phương tiện, trang thiết bị, nhân lực phòng chống dịch cũng như phương án dự trù… để chủ động phòng chống dịch với phương châm “4 tại chỗ”. Kích hoạt Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Công khai, minh bạch các thông tin liên quan tới công tác phòng chống dịch theo quy định để người dân biết, hiểu về nguy hại của dịch bệnh nâng cao ý thức, trách nhiệm và thực hiện các biện pháp phòng ngừa với quan điểm mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trong phòng chống dịch. Cần kích hoạt và thành lập các trạm y tế lưu động tại những địa bàn ghi nhận nhiều trường hợp F1, F2 để tiếp cận thông tin, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Hoàng Châu