Bộ TN&MT - Đại học Hiroshima thúc đẩy hợp tác đào tạo về tài nguyên và môi trường

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 14:45, 15/11/2021

(TN&MT) - Ngày 15/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi họp trực tuyến với lãnh đạo Đại học Hiroshima và các chuyên gia của Nhật Bản bàn về hợp tác lâu dài giữa hai đơn vị trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, ứng phó với BĐKH.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà họp trực tuyến với Lãnh đạo trường Đại học Hiroshima

Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng trường Đại học Hiroshima, Mitsuo Ochi cho biết, Trường Đại học Hiroshima là một ngôi trường lâu đời và danh tiếng của Nhật Bản. Năm 2021, trường được xếp hạng top 10 trường đại học của Nhật và top 13 của thế giới về đào tạo về phát triển bền vững. Chủ tịch Mitsuo Ochi rất vui mừng trong thời gian sắp tới sẽ có những ký kết quan trọng với Việt Nam để gắn chặt sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Trao đổi với lãnh đạo trường Đại học Hiroshima, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện quản lý Nhà nước trên 9 lĩnh vực, thời gian qua, Bộ cùng các đơn vị trực thuộc đã hợp tác rất hiệu quả với các cơ quan của Nhật Bản, các lĩnh vực hợp tác bao gồm: ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, dự báo khí tượng thủy văn, quản lý đất đai,… Bên cạnh hỗ trợ về xây dựng, hoàn thiện chính sách, các dự án kỹ thuật, Bộ cũng nhận được hỗ trợ trong đào tạo nguồn nhân lực của các đối tác Nhật Bản. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với lãnh đạo trường Đại học Hiroshima

Là một đơn vị đào tạo lâu đời và danh tiếng của Nhật Bản, Bộ trưởng mong muốn trường Đại học Hiroshima và Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cùng nhau thiết lập các cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu mà hai bên cùng quan tâm về tài nguyên và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong lĩnh vực nghiên cứu kinh tế, thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường với các cơ quan nghiên cứu của trường Đại học Hiroshima về kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp và xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế trong giai đoạn hậu COVID-19 và thực hiện những cam kết tại COP26.

Trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, dự báo khí tượng thuỷ văn, quản lý tài nguyên nước, Nhật Bản là quốc gia có năng lực, nhân lực và trình độ khoa học kỹ thuật cao, Bộ trưởng mong muốn thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Trường Đại học Hiroshima để hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo cùng giải quyết bài toán của Việt Nam là phòng chống thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ cũng mong muốn tăng cường hợp tác với Đại học Hiroshima về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, nhất là thực hiện các nghiên cứu chung phục vụ công tác quản lý của Bộ, góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, đề nghị xây dựng kế hoạch hợp tác giữa nhà trường với Bộ trong việc cử giảng viên Nhật Bản sang Bộ thông qua các chương trình trao đổi chuyên gia; hỗ trợ cập nhật các hướng nghiên cứu mới đáp ứng nhu cầu thực tế, giúp phát triển năng lực của các sinh viên, nghiên cứu sinh, tạo ra những đóng góp quan trọng vào thực tế thông qua nghiên cứu khoa học chuyên sâu.

Toàn cảnh đầu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tiếp thu các ý kiến của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, lãnh đạo trường Đại học Hiroshima cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến từ cuộc họp này để đưa vào chương trình ký kết hợp tác giữa hai đơn vị. Ngoài ra, theo Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hiroshima, ông Shinji Kanedo có nhiều chuyên môn rộng trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường như: tái chế, xử lý rác thải, bảo vệ rừng, phòng chống thiên tai… cũng như có nhiều dự án phối hợp giữa doanh nghiệp với Nhà nước, doanh nghiệp với người dân, trường Đại học Hiroshima sẽ kết nối cho doanh nghiệp hai bên hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên môi trường và lên kế hoạch để chuyển giao công nghệ hợp tác, đào tạo nhân sự cán bộ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ghi nhận những ý kiến của lãnh đạo trường Đại học Hiroshima, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường làm cơ quan đầu mối để trao đổi, xây dựng các chương trình hợp tác của hai bên, ấn định thời gian ký kết Bản ghi nhớ hợp tác để triển khai sớm các công việc trong thời gian tới.

Khương Trung