Hải Dương: Nhiều địa phương nóng khi các ca mắc COVID-19 tăng nhanh

Xã hội - Ngày đăng : 10:40, 15/11/2021

(TN&MT) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, những ngày gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh thực sự nóng khi các ca nhiễm COVID-19 liên tục tăng. 10 ngày qua toàn tỉnh có 187 ca lây nhiễm mới tập trung nhiều ở TP Hải Dương, huyện Ninh Giang, huyện Kim Thành và Thị xã Kinh Môn.

Trong 5 ngày gần đây, từ ngày 10 đến hết ngày 14/11, số ca nhiễm trong ngày lần lượt là 17; 27; 29; 21; 45 cho thấy tốc độ tăng, số ca nhiễm tăng cao hơn nhiều so với thời gian trước đó (chỉ 5 đến 10 ca). TP Hải Dương đã xuất hiện một số ổ dịch đáng lo ngại như ổ dịch phường Ngọc Châu, phường Cẩm Thượng, phường Nguyễn Trãi. Toàn thành phố có tới gần 1.000 F1 và trên 10.000 F2 làm nóng lên công tác phòng chống COVID-19 các xã, phường của TP Hải Dương.

Lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo trực tiếp phòng chống COVID-19 ở điểm nóng huyện Ninh Giang

Không chỉ TP Hải Dương, một ổ dịch mới ở xã Tân Phong, huyện Ninh Giang khi phát hiện 1 ca dương tính với SARS CoV-2 hôm 11/11, là một học sinh bị ho sốt, liên tiếp các ngày sau đó đã phát hiện hàng chục ca nhiễm mỗi ngày. 4 ngày qua ổ dịch này đã có 81 ca nhiễm COVID-19. Riêng ngày 14/11 phát hiện được 40 ca mắc COVID-19.

Các ổ dịch ở xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành; xã Minh Hòa, phường Minh Tân, Thị xã Kinh Môn cũng có hàng chục người nhiễm COVID-19. Nhiều địa bàn xảy ra dịch bệnh từ những người về từ vùng dịch như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội… Tính từ ngày 12/10, bắt đầu thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ đến hết ngày 14/11, toàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 244 ca bệnh COVID-19. Trong đó có 44 ca bệnh trở về từ vùng dịch.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương, các Tổ công tác đặc biệt của tỉnh làm việc với các huyện, thành phố có những ổ dịch, yêu cầu các địa phương thực hiện quyết liệt các nguyên tắc phòng chống dịch, phát hiện sớm, truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng, cách ly điều trị hiệu quả. Tình hình dịch COVID-19 tại nhiều địa bàn còn rất phức tạp, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các sở, ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tối đa các địa phương nhanh chóng dập dịch. Trong đó, đặc biệt vai trò của Sở Y tế luôn thường trực tại điểm nóng, tổ chức lấy mẫu nhanh, bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong quá trình lấy mẫu. Hướng dẫn các bước, công việc cụ thể để đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, ưu tiên các địa phương có dịch. Hướng dẫn thực hiện tổ chức cách ly tập trung, cách ly tại nhà, đáp ứng yêu cầu chống dịch.

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền, sử dụng tốt công nghệ thông tin, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, không tụ tập quá 10 người một điểm tại các đám cưới, đám ma, đám giỗ ở các gia đình. Mọi người dân đều tham gia công tác phòng dịch, tuyên truyền nâng cao ý thức của mỗi người. Tăng cường hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng, kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng dịch, siết chặt kỷ luật kỷ cương trong công tác phòng chống dịch COVID-19, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lơ là trong phòng chống dịch bệnh.

Trần Tuấn