Thừa Thiên – Huế: Phát hiện 65 ca cộng đồng, siết chặt nhiều hoạt động

Xã hội - Ngày đăng : 21:06, 13/11/2021

(TN&MT) - Hôm nay có đến 65 ca COVID - 19 trong cộng đồng ở Thừa Thiên – Huế. Đây là con số lớn nhất mà tỉnh này ghi nhận từ trước đến nay chỉ trong một ngày. Trước diễn biến phức tạp của dịch, tỉnh đã quyết định siết chặt đối với nhiều hoạt động.

Tối 13/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong ngày vừa ghi nhận thêm 75 ca bệnh khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 65 ca cộng đồng. Còn trong ngày 12/11, tỉnh này ghi nhận 11 ca cộng đồng. Những ngày trước cũng xuất hiện hàng loạt ca cộng đồng, nhiều nhất vẫn là TP. Huế.

Như vậy, tính đến nay, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 1.558 ca F0 (trong đó, từ tỉnh/thành phố khác chuyển đến 7 ca). Hiện đang điều trị 452 ca, đã được điều trị khỏi 1.102 ca, 4 ca tử vong.

Tình hình các ca nhiễm trong cộng đồng ở Thừa Thiên - Huế vẫn phức tạp. Trong ảnh là truy vết tại TP. Huế

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các doanh nghiệp; Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã và TP. Huế tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã triển khai có hiệu quả từ trước đến nay; chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch trong khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế; tăng cường kiểm tra, xử lý, vi phạm.

Đề nghị người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch và yêu cầu 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tập trung đông người) và chủ động tiêm vaccine khi đến lượt; quét mã QR code…

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng vừa thống nhất phương án trưng dụng cơ sở của Công ty CP Hello Quốc tế Việt Nam ở Khu công nghiệp Tứ Hạ và cơ sở Công ty TNHH Tân Bảo Thành, tại phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà để kích hoạt thành khu thu dung và điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Trong đó tại cơ sở Công ty cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam có thể triển khai xây dựng khu thu dung và điều trị khoảng 600 giường bệnh và tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành khoảng 300 giường. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế và các ngành liên quan phối hợp, hiệp đồng lên phương án, mặt bằng tổng thể của hai cơ sở khi xây dựng thành khu thu dung và điều trị. Trong đó lưu ý về các hạng mục như khu vực điều hành chung, khu thu dung điều trị bệnh nhân, hệ thống điện, nước, khu vực vệ sinh tại các khu vực, chậm nhất ngày 19/11 đưa vào hoạt động.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch

Siết chặt nhiều hoạt động, học sinh ở TP. Huế nghỉ học

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa chỉ đạo thực hiện một số biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch kể từ ngày 13/11.

Theo đó, đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán cafe...) được phép hoạt động, thực hiện đồng thời các biện pháp an toàn phòng dịch: giãn cách tối thiểu 2 m giữa các bàn, quét mã QR code cho tất cả các khách hàng đến giao dịch, ăn uống; phục vụ không quá 50% công suất và không quá 20 khách hàng trong cùng một thời điểm. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện việc quét mã QR code. Xem đây là điều kiện bắt buộc để cho phép hoạt động.

Đối với tiệc cưới, hỏi, liên hoan, tiệc mừng được tổ chức nhưng phải đảm bảo thực hiện theo quy định phòng chống dịch, giãn cách tối thiểu 2 m giữa các bàn, quét mã QR code, tối đa không quá 50% công suất phục vụ và không quá 30 người.

Việc tổ chức đám tang, việc hiếu phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người và vận động người dân tổ chức theo hình thức đơn giản. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống và hộ gia đình khi tổ chức tiệc cưới, tiệc hỏi, liên hoan, tiệc mừng phải đăng ký và cam kết với chính quyền địa phương cấp xã về thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch.

Các trường học trên địa bàn TP. Huế không tập trung học sinh đến trường; thực hiện dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến bắt đầu từ ngày 13/11 cho đến khi có thông báo mới. Các huyện, thị xã duy trì dạy học trực tiếp; đối với những địa bàn có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao hoặc các trường học có F0: xem xét các yếu tố dịch tễ, tổ chức kết hợp dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến.

Hoạt động tham quan các di tích lịch sử, văn hóa; bảo tàng, thư viện; các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh chỉ đón tiếp, phục vụ các đoàn tham quan không quá 20 người/đoàn đối với hoạt động ngoài trời và không quá 10 người/đoàn trong cùng một thời điểm đối với hoạt động trong nhà, đảm bảo khoảng cách, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.

Người dân quét mã QR trước khi vào chợ

Hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời được hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện theo quy định phòng chống dịch và không quá 20 người trong cùng một thời điểm. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự được hoạt động nhưng không quá 20 người và không quá 50% công suất.

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng được phép hoạt động nhưng không quá 50% công suất; các nhà hàng tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng được phép hoạt động nhưng không quá 50% công suất và không quá 20 khách hàng trong cùng một thời điểm. Các nhà nghỉ, nhà trọ, homestay được phép hoạt động nhưng không quá 50% công suất.

Hoạt động siêu thị, chợ truyền thống được phép hoạt động, nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch; yêu cầu tất cả những người vào siêu thị, chợ phải quét mã QR code.

Tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng, quán ăn, trạm dừng, điểm bán hàng đặc sản lưu niệm (Hầm Hải Vân - Cầu vượt Thuỷ Phù tại Km 842 - đường tránh Huế - vòng xuyến vào phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà - địa giới tỉnh Thừa Thiên - Huế và tỉnh Quảng Trị).

Bên cạnh đó, tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, xông hơi, cơ sở thẩm mỹ/spa, game online, rạp chiếu phim, Pub beer; hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; các giải thi đấu thể thao; các hoạt động thể thao trong nhà (phòng tập gym, yoga, zumba…); các bãi tắm biển công cộng, bãi tắm sông, suối, bể bơi…

Văn Dinh